Mùa đông chú ý một chút tới tuyến tiền liệt của bạn

Có vẻ kỳ lạ khi nghĩ rằng các mùa có thể đóng một vai trò nào đó đối với sức khỏe tuyến tiền liệt, nhưng theo một nghiên cứu năm 2010, điều này quả thực là như vậy. Nghiên cứu lưu ý rằng thời tiết lạnh và khô tương quan chặt chẽ với bệnh lý của tuyến tiền liệt.

Được công bố trên Tạp chí Địa lý Y tế Quốc tế, các nhà nghiên cứu cho rằng nhiệt độ càng lạnh và khí hậu càng khô thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt càng cao. 

Hàm lượng vitamin D thấp cũng đã được chứng minh có mối liên quan đến nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Mùa đông lạnh giá không chỉ khiến người ta thích ngồi nhiều hơn mà còn khiến việc nạp đủ vitamin D trở nên khó khăn hơn. 

Hoạt động thể chất là một trong những khuyến nghị hàng đầu bảo vệ tuyến tiền liệt khỏe mạnh. Vào mùa đông, hầu hết mọi người ít hoạt động, chúng ta thích ở nơi ấm áp và chúng ta có chút ngại ngần khi di chuyển ra ngoài.

Chế độ ăn uống của bạn cũng có thể thay đổi trong mùa đông, đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ. Ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể góp phần làm nặng nề thêm hội chứng viêm mãn tính và làm suy yếu sức khỏe của tuyến tiền liệt

Tất cả những yếu tố này có thể làm cho mùa đông trở thành thời gian quan tâm đến sức khỏe tuyến tiền liệt của bạn.  Hãy cân nhắc những điều sau:

Đừng dành quá nhiều thời gian trên ghế sofa.

Hãy đứng lên và đi bộ xung quanh nhà của bạn ít nhất năm phút mỗi giờ. Chỉ cần một vài chuyến đi qua lại hành lang có thể tạo ra sự khác biệt.

Lập kế hoạch tập thể dục.

Biến việc tập luyện hàng ngày thành thói quen hàng ngày của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn nên đầu tư vào một chiếc máy chạy bộ hoặc một số quần áo ấm. Bạn nên đi bộ hoặc một hình thức tập thể dục khác ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Bổ sung trái cây tươi và rau quả.

Trong chế độ ăn uống của bạn càng nhiều càng tốt. Hạn chế thức ăn béo và nhiều đường trong những dịp đặc biệt.

Bổ sung vitamin D.

Cách để có nguồn vitamin D tốt nhất là phơi nắng. Tuy nhiên vào mùa đông thì viên uống bổ sung vitamin D cũng là một lựa chọn tốt cho bạn. Liều lượng được nhà sản xuất khuyến cáo trên sản phẩm vitamin B3 thông thường đủ để hầu hết mọi người đạt được nồng độ tối ưu 25(OH)D là 30-40 ng/ml khi xét nghiệm máu. 

Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sỹ của Đại học Pittsburgh. Andre là nhà báo của BelMarraHealth, nơi đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Devon Andre
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn