Nghiên cứu: Bộ não với nhiều vitamin D hơn có thể hoạt động tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy bộ não của những người bị suy giảm nhận thức hoạt động tốt hơn với lượng vitamin D cao hơn.

Nghiên cứu này xuất bản trên Tập san Alzheimer’s & Dementia: Tạp chí của Hiệp hội Alzheimer.

“Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của [hướng] nghiên cứu cách mà thực phẩm và chất dinh dưỡng tạo ra khả năng phục hồi bảo vệ bộ não đang lão hóa chống lại các bệnh như Alzheimer và các chứng mất trí nhớ liên quan khác,” Bà Sarah Booth, tác giả thâm niên và [đồng tác giả], giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người USDA Jean Mayer về lão hoá tại Tufts và là nhà khoa học hàng đầu của Nhóm HNRCA Vitamin K cho biết.

Vitamin D hỗ trợ nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm đáp ứng miễn dịch và duy trì bộ xương chắc khỏe. Các nguồn thực phẩm bao gồm cá có mỡ và thức uống bổ sung (như sữa hoặc nước cam); tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn cũng cung cấp một lượng vitamin D.

Kyla Shea, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học thuộc Nhóm Vitamin K và là phó giáo sư tại Trường Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng Friedman tại Tufts cho biết,

“Nhiều nghiên cứu liên quan đến các yếu tố dinh dưỡng hoặc cách ăn uống [tác động đến] hiệu suất hoặc chức năng nhận thức ở người cao tuổi, bao gồm nhiều nghiên cứu về vitamin D, nhưng tất cả các nghiên cứu đều dựa trên cách ăn uống hoặc lượng vitamin D trong máu. Chúng tôi muốn biết liệu vitamin D có tồn tại trong não hay không và nếu có thì nồng độ đó có liên quan như thế nào đến chứng suy giảm nhận thức.”

Booth, Shea và nhóm của họ đã kiểm tra các mẫu mô não của 209 người tham gia Dự án Trí nhớ và Lão hóa Rush (Rush Memory and Aging Project), một nghiên cứu dài hạn về bệnh Alzheimer bắt đầu từ năm 1997. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rush đã đánh giá chức năng nhận thức của những người tham gia, những người cao tuổi không có dấu hiệu suy giảm nhận thức khi họ già đi và phân tích những bất thường trong mô não của họ sau khi tử vong.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm vitamin D ở 4 vùng của bộ não—hai vùng liên quan đến những thay đổi dẫn đến bệnh Alzheimer, một vùng liên quan đến các dạng sa sút trí tuệ liên quan đến lưu lượng máu và một vùng không có bất kỳ mối liên hệ nào với chứng suy giảm nhận thức liên quan đến bệnh Alzheimer hoặc bệnh mạch máu. Họ phát hiện ra rằng vitamin D thực sự có trong mô não và lượng vitamin D cao ở cả 4 vùng của bộ não [tương ứng] chức năng nhận thức tốt hơn.

Tuy nhiên, mức độ vitamin D trong bộ não không liên kết đến bất kỳ dấu hiệu sinh lý [cơ thể], [cái mà] dẫn đến bệnh Alzheimer trong não, đã được nghiên cứu [trước đây], bao gồm tích tụ mảng amyloid, bệnh thể Lewy hoặc bằng chứng về đột quỵ mãn tính hoặc nhỏ. Điều này có nghĩa là vẫn chưa rõ chính xác vitamin D có thể ảnh hưởng đến chức năng bộ não như thế nào.

Shea nói: “Sa sút trí tuệ (dementia) có nhiều yếu tố và rất nhiều cơ chế bệnh lý ẩn sau chưa được hiểu biết rõ ràng.” “Vitamin D có thể dẫn đến những kết luận mà chúng tôi chưa xem xét, nhưng [chúng tôi] sẽ có kế hoạch nghiên cứu trong tương lai.”

[Lượng] Vitamin D cũng khác nhau giữa các nhóm dân tộc và chủng tộc, và hầu hết những người tham gia nghiên cứu ban đầu Dự Án Rush đều là người da trắng. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho các nghiên cứu tiếp theo với một nhóm đối tượng đa dạng hơn để xem xét những thay đổi khác của bộ não liên quan đến sự suy giảm nhận thức. Họ hy vọng nghiên cứu sẽ giúp hiểu rõ hơn về vai trò của vitamin D trong việc ngăn chặn chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo mọi người không nên sử dụng tăng lượng vitamin D bổ sung như một biện pháp phòng ngừa. Liều lượng vitamin D được khuyến nghị là 600 IU cho những người từ 1 đến 70 tuổi và 800 IU cho những người lớn tuổi hơn—liều lượng quá mức có thể gây hại và dẫn đến nguy cơ [bệnh tật].

Shea nói: “Bây giờ chúng ta biết rằng vitamin D hiện diện với số lượng hợp lý trong não người và dường như [vitamin D] có liên quan đến việc chức năng nhận thức bị suy giảm ít hơn. Nhưng chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác định bệnh lý thần kinh mà vitamin D có liên quan đến bộ não trước khi chúng tôi bắt đầu thiết kế các biện pháp can thiệp trong tương lai.”

Hỗ trợ cho nghiên cứu này đến từ Viện Lão hóa Quốc gia của Viện Y tế Quốc gia, cũng như Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Thông tin đầy đủ về tác giả, nhà tài trợ và [những người đóng góp] có sẵn trong bài báo đã xuất bản. Nội dung hoàn toàn thuộc trách nhiệm của các tác giả và không nhất thiết thể hiện quan điểm chính thức của Viện Y tế Quốc gia hoặc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Nguồn: Đại học Tufts

Original Study DOI: 10.1002/alz.12836

Bài viết này được tái bản từ Futurity theo giấy phép Attribution 4.0 International. Đọc bài báo gốc.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn