Nghiên cứu phát hiện yếu tố nguy cơ chính của đột tử không mong đợi ở trẻ dưới 1 tuổi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Hoa Kỳ có khoảng 3,400 trẻ nhỏ đột tử không mong đợi mỗi năm, 32% trong số đó là “không rõ nguyên nhân.

Một nghiên cứu mới đây từ Đại học Rutgers cho biết, đột tử không mong đợi ở trẻ nhỏ (SUID) rất hiếm xảy ra trong một tháng đầu đời, với các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ khá đa dạng.

Tuy nhiên, họ phát hiện thấy nguyên nhân tử vong ở trẻ trong một tháng đầu thường được phân loại là hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS).

Đột tử không mong đợi ở trẻ nhỏ (SUID) là gì?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) định nghĩa đột tử không mong đợi ở trẻ nhỏ (SUID) hay ‘tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ,’ là sự tử vong đột ngột và bất ngờ của trẻ dưới một tuổi mà “không rõ nguyên nhân trước khi điều tra.”

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết SUID không giống hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS), và SIDS có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của SUID.

“SIDS hay hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ là nguyên nhân có thể dẫn đến tử vong đột ngột ở trẻ nhỏ,” cô Jennifer Kurtz, Bác sĩ Y khoa Chỉnh hình, trưởng khoa sơ sinh tại Long Island Jewish Forest Hills, một phần của mạng lưới chăm sóc sức khỏe bất vụ lợi Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times.

“Ngoài SIDS, nguyên nhân có thể dẫn đến SUID bao gồm ngạt thở và những nguyên nhân không giải thích được,” cô bổ sung thêm.

Theo phân tích của CDC về SUID năm 2020:

  • Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ chiếm 41%
  • 32% có nguyên nhân không xác định
  • 27% bị tai nạn ngạt thở trên giường

Một tháng đầu đời là ‘rất quan trọng’ với trẻ nhỏ

Ông Thomas Hegyi, đồng tác giả của nghiên cứu và là giám đốc y tế của Trung tâm SIDS ở New Jersey, cho biết: “SUID trong một tháng đầu đời là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy trong một tháng đầu, có sự khác biệt về mô hình nguy cơ đối với SUID dựa trên tuổi tử vong.”

Ông nhấn mạnh rằng tháng đầu tiên của cuộc đời đặc biệt quan trọng trong nghiên cứu. Đó là thời điểm các bà mẹ đang hồi phục sau sinh, cảm thấy mệt mỏi, hình thành thói quen cho con bú, và các sinh hoạt gia đình mới. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến yếu tố nguy cơ của SUID.

Các nhà nghiên cứu thực hiện phân tích dữ liệu trong 15 năm

Nghiên cứu hồi cứu, cắt ngang trên được tiến hành từ năm 2000 đến năm 2015, dùng dữ liệu truy cập công cộng đã loại bỏ danh tính từ Hệ thống dữ liệu đánh giá sức khỏe của tiểu bang New Jersey để thu thập thông tin về nhân khẩu học, và dùng cơ sở dữ liệu các trường hợp SUID được xác định của Trung tâm SIDS New Jersey cho các trường hợp có thông tin hành vi được báo cáo.

Sau đó, các nhà khoa học đã so sánh yếu tố nguy cơ dẫn đến SUID trong một tuần đầu với những yếu tố trong ba tuần còn lại ở trẻ sơ sinh có tuổi thai từ 34 tuần trở lên (thời gian được tính từ khi thụ thai đến khi sinh).

Tình trạng tử vong ở trẻ nhỏ tuổi nhất thường được phân loại là không rõ nguyên nhân

Họ phát hiện thấy trong 889 trường hợp SUID có tuổi thai từ 34 tuần trở lên, 123 trường hợp xảy ra trong 27 ngày đầu và 24 trường hợp xảy ra trong một tuần đầu.

Theo các nhà nghiên cứu, có ba loại SUID thường được báo cáo:

  • Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ
  • Tai nạn ngạt thở trên giường
  • Nguyên nhân không xác định

Tình trạng tử vong ở trẻ trong sáu ngày đầu có nhiều khả năng được phân loại là không rõ nguyên nhân so với tình trạng tử vong từ bảy đến 27 ngày tuổi, thường được phân loại là SIDS.

Những trẻ tử vong trong tuần đầu tiên có liên quan đến sinh mổ

Ông Hegyi giải thích những bà mẹ có con tử vong trong tuần đầu tiên có nhiều khả năng sinh mổ lần đầu.

Ông phát biểu trong một tuyên bố: “Điều này khiến cho bà mẹ có nguy cơ bị sao nhãng do mệt mỏi sau sinh, trầm cảm sau sinh hoặc dùng thuốc giảm đau.”

Ông Hegyi lưu ý rằng tình trạng trên có thể dẫn đến trẻ nằm không đúng tư thế khi bú mẹ hoặc khi tiếp xúc da kề da.

Ông tiếp tục: “Đặc biệt, với những phụ nữ lần đầu làm mẹ không quen với dấu hiệu của trẻ bị ngạt hoặc đang hồi phục sau ca mổ, nguy cơ đột tử ở trẻ có thể gia tăng.”

Các nhà nghiên cứu phát hiện trẻ sơ sinh bị SUID trong tuần đầu tiên không nhất định có các yếu tố nguy cơ điển hình của SIDS.

Cô Kurtz cho biết: “Giả thuyết khả thi của tôi là các bà mẹ hồi phục từ cuộc mổ đẻ ít di chuyển hơn và kém tỉnh táo hơn do bị gây mê và dùng thuốc giảm đau. Điều này dẫn đến khả năng gắn kết kém hơn với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, bà mẹ có thể không nhận thấy điều bất ổn ở trẻ nếu họ đang trong tình trạng choáng váng.”

Mẹ của những em bé tử vong ở tuổi nhỏ hơn có ít yếu tố nguy cơ hơn

Nghiên cứu cũng phát hiện những bà mẹ có con tử vong trong tuần đầu tiên không có bằng chứng về các yếu tố nguy cơ điển hình.

Nghiên cứu cho thấy một tỷ lệ lớn hơn những phụ nữ có con tử vong trong tuần đầu tiên sau sinh có trình độ học vấn sau trung học và được chăm sóc đầy đủ trước sinh.

Điều này trái ngược với mô hình điển hình của các yếu tố nguy cơ xã hội và sức khỏe tiêu cực liên quan đến SUID.

Cũng có xu hướng cho thấy việc ít hút thuốc hơn khi mang thai là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với SUID và nguy cơ lớn hơn khi đây là lần sinh đầu tiên.

Nguyên nhân của SIDS vẫn chưa được hiểu rõ

Cô Kurtz cho biết nguyên nhân của SIDS vẫn còn là một ẩn số.

“Nhưng chúng ta đã biết các yếu tố nguy cơ của SIDS bao gồm: trẻ nam, sinh non (dưới 37 tuần), tiếp xúc với khói thuốc thụ động và không phải người da trắng,” cô nói.

Cô cho biết SIDS thường xảy ra ở trẻ từ một đến sáu tháng tuổi, “nhưng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong một năm đầu đời.”

Cô Kecia Gaither, Bác sĩ Y khoa, Thạc sĩ Y tế Công cộng, thành viên của Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, giám đốc Dịch vụ Chu sinh tại NYC Health and Hospitals/Lincoln ở Thành phố New York, lưu ý rằng “sinh lý bệnh cơ bản và cụ thể của hai thể lâm sàng này (SIDS, SUIDS) vẫn chưa được hiểu rõ.”

Tuy nhiên, cô đề cập rằng có những “mối quan hệ nhân quả” tồn tại với cả hai.

Cô Gaither cho biết: “Hai yếu tố để phân biệt hai loại tử vong là thời điểm xuất hiện và yếu tố sinh mổ. Nghiên cứu này hoàn toàn mới lạ; tuy nhiên cần nhiều thông tin hơn để giải quyết nguyên nhân bí ẩn của hai thể này.”

Phòng ngừa Đột tử không mong đợi ở trẻ nhỏ/Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ

Theo cô Kurtz, SUID có thể được phòng ngừa bằng cách tuân theo hướng dẫn về an toàn giấc ngủ.

Cô Kurtz cho biết: “Trẻ nhỏ nên được đặt nằm ngửa khi ngủ, trong cũi, trên một tấm nệm cứng, không có chăn bông, gối hoặc tấm chắn cũi. Các gia đình không nên hút thuốc trong nhà có trẻ nhỏ.”

Để biết thêm thông tin về cách phòng tránh SIDS/SUIDS, bạn cũng có thể làm theo khuyến nghị an toàn từ Safe to Sleep, bao gồm:

  • Để tất cả đồ vật, như đồ chơi, ra khỏi khu vực ngủ
  • Ở chung phòng với em bé trong sáu tháng đầu
  • Cho bé mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ phòng

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn