Nguyên nhân chính gây ung thư gan và cách phòng ngừa

Tại Hồng Kông và Đông Á, ung thư gan nguyên phát chủ yếu là do viêm gan B kinh niên gây ra, theo Tiến sĩ Ka Wing Ma, cố vấn phẫu thuật tổng quát và giám đốc lâm sàng tại Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Gan mật và Tuyến tụy (HPDTC) tại Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm Hồng Kông (HKAP), Tsuen Wan, Hồng Kông.

Ung thư gan được xếp hạng là loại ung thư phổ biến thứ năm và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ ba ở Hồng Kông trong nhiều năm.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm về ung thư gan, gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị và hồi phục.

90 phần trăm trường hợp ung thư gan có virus viêm gan B

Theo dữ liệu lâm sàng của HPDTC tại HKAP, hơn 90% phần trăm trường hợp ung thư gan đều có virus viêm gan B trong cơ thể.

Các yếu tố nguy cơ phổ biến khác của ung thư gan bao gồm viêm gan C kinh niên, tiểu đường loại 2, hút thuốc, béo phì và gia đình có tiền sử ung thư gan. Uống quá nhiều rượu chỉ là một trong những yếu tố nguy cơ cao.

Theo tiến sĩ Ma, các khối u lâm sàng ban đầu có kích thước nhỏ hơn 5cm thường không có triệu chứng và thường được phát hiện khi khám bệnh.

Ngoài ra, do gan không chứa bất kỳ dây thần kinh nào cảm nhận đau nên bệnh nhân chỉ cảm thấy đau bụng khi khối u đủ lớn để đẩy vào màng gan.

Virus viêm gan B là một loại virus DNA tích hợp vào bộ gen của cơ thể và nhân lên trong các tế bào gan cho đến khi nó lấp đầy toàn bộ gan. Tổn thương này có thể phát triển thành ung thư gan mà bệnh nhân không bị viêm gan hoặc xơ gan, những tình trạng gây ra các triệu chứng bề mặt

Tại sao ung thư gan lại khó điều trị?

Cắt gan đại diện cho phương pháp điều trị đầu tiên ở những bệnh nhân có khối u được phát hiện sớm và chức năng gan được bảo tồn, dẫn đến tỷ lệ chữa khỏi lâm sàng gần 80%.

Theo dữ liệu từ HPDTC tại HKAP, gần 70% các trường hợp khối u có thể được phẫu thuật cắt bỏ và trị khỏi nhờ phát hiện sớm.

Một số phương pháp điều trị sau phẫu thuật có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi và giúp bệnh nhân tiếp tục cuộc sống bình thường bao gồm kiểm soát virus viêm gan B, sắp xếp liệu pháp can thiệp và liệu pháp miễn dịch.

Tuy nhiên, nếu thể trạng bệnh nhân quá yếu hoặc khối u không thích hợp để cắt bỏ, thì phương pháp đốt sóng cao tần hoặc hoặc vi sóng để tiêu diệt các tế bào ung thư bằng nhiệt có thể được áp dụng.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu khối u có kích thước nhỏ hơn 2 đến 3 cm, vi song có thể hiệu quả như phẫu thuật cắt bỏ khối u, nhưng phương pháp thực tế được sử dụng tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân.

Cách phòng ngừa ung thư gan

Những người mang mầm bệnh viêm gan B phải trải được khám sức khỏe mỗi 6 tháng, bao gồm xét nghiệm máu về chức năng gan, chỉ số ung thư gan và siêu âm gan.

Bệnh nhân viêm gan B được chỉ định dùng thuốc kháng virus theo chỉ dẫn của bác sĩ và cũng phải kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng.

Bệnh nhân ung thư gan do virus được yêu cầu tiếp tục dùng thuốc điều trị viêm gan B sau phẫu thuật khối u để kiểm soát bệnh và giảm khả năng tái phát.

Về sinh hoạt, ngoài việc tập thể dục nhiều hơn, mọi người nên tránh thức ăn dầu mỡ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ nặng, đòng thời tránh rượu bia, thuốc bắc không rõ nguồn gốc.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Connie Yuen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn