Những cách tự nhiên điều trị rối loạn lo âu

Bạn có thể điều trị rối loạn lo âu bằng cách thay đổi lối sống, dinh dưỡng, liệu pháp hành vi nhận thức hoặc liệu pháp kích thích từ trường xuyên sọ. 

Rối loạn lo âu  là bệnh tâm thần phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, ước tính ảnh hưởng đến hơn 40 triệu người trưởng thành, theo Hiệp hội Lo lắng và Trầm cảm Hoa Kỳ. Ngoài các can thiệp bằng dược phẩm, nhiều liệu pháp khác có thể giúp con người cải thiện sinh lý thần kinh và sức khỏe tâm thần tổng thể.

Các triệu chứng lo âu phổ biến bao gồm:

  • Bồn chồn, cảm giác bất an
  • Dễ mệt mỏi
  • Khó chịu, không ổn định về cảm xúc
  • Không có khả năng kiểm soát cảm giác lo lắng
  • Cảm giác lo lắng quá mức
  • Mất ngủ, ngủ không yên giấc, khó ngủ
  • Khó thở, đổ mồ hôi nhiều
  • Mong muốn tránh những điều gây ra cảm giác lo lắng

Rối loạn lo âu được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chẩn đoán bao gồm rối loạn lo âu tổng quát (generalized anxiety disorder – GAD), rối loạn hoảng sợ, sợ mất trí nhớ, rối loạn lo âu xã hội, ám ảnh sợ hãi cụ thể và các dạng lo âu khác.

Hỗ trợ dinh dưỡng

Chúng ta đều biết rằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần. Một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng hỗ trợ sản xuất chất dẫn truyền thần kinh tối ưu và cân bằng hormone, đồng thời cân bằng lượng đường trong máu. Tất cả những điều này góp phần giúp tâm trạng ổn định hơn.

Thiếu dinh dưỡng thông thường có liên quan đến cảm giác lo lắng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin D không đủ liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm. Một đánh giá cắt ngang nhiều nghiên cứu trước đây, được công bố trên tạp chí Physiological Research vào năm 2015, cho thấy mức vitamin D thấp “được tìm thấy ở nam giới và phụ nữ bị trầm cảm cũng như ở những bệnh nhân mắc chứng rối loạn lo âu về tuổi tác”. Xét nghiệm 25-hydroxy vitamin D là chẩn đoán chính xác nhất để xác định nồng độ vitamin D.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Metabolic Brain Disease năm 2019 cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với chứng rối loạn lo âu tổng quát. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để có được vitamin D; Những người da sẫm màu cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn để cơ thể tạo ra cùng một lượng vitamin D như những người da sáng.

Sự thiếu hụt các nguyên tố thiết yếu như kẽm, magiê, lithium, sắt, canxi và crom có ​​liên quan đến cả trầm cảm và lo lắng. Nguồn thực phẩm giàu các yếu tố thiết yếu này bao gồm:

  • Kẽm: hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu gà
  • Magiê: hạt bí ngô, các sản phẩm từ sữa, sô cô la đen
  • Lithium: khoai tây, cà chua, bắp cải, nước khoáng
  • Sắt: thịt bò, gan
  • Canxi: phô mai, sữa chua, cá mòi, rau bina
  • Chromium: gan, thịt bò, cá mòi

Có nhiều xét nghiệm để đo lượng sắt, trong đó có ferritin, một loại protein dự trữ sắt. Nhiều phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt nhiều có thể bị thiếu sắt mà không thiếu máu. Do đó, hàm lượng sắt thấp không phải lúc nào cũng rõ ràng trên các xét nghiệm công thức máu. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều có hàm lượng sắt cao vì thực phẩm chế biến sẵn và bánh mì thường được bổ sung chất sắt; ngoài ra, sắt còn được tìm thấy trong nước giếng hoặc vitamin tổng hợp, dụng cụ nấu nướng bằng gang, hoặc ăn nhiều thịt đỏ. Nồng độ sắt trong máu quá cao có thể gây ra biến chứng bất lợi cho sức khỏe. vì vậy trước khi bổ sung sắt cần bắt buộc kiểm tra nồng độ sắt. Một bảng kiểm bao gồm tổng khả năng sắt liên kết, độ bão hòa sắt, tổng sắt và ferritin.

Mức độ magnesium được kiểm tra tốt nhất là magiê trong chính các tế bào hồng cầu (sử dụng xét nghiệm Magnesium RBC); các yếu tố thiết yếu khác khó kiểm tra chính xác hơn. Cuối cùng, đảm bảo một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng là điều tối quan trọng để hỗ trợ tâm trạng khỏe mạnh và ổn định.

Thay đổi lối sống

Thông thường, lối sống có tác động lớn nhất đối với rối loạn lo âu. Và tối ưu giấc ngủ và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe tinh thần. 

Trong một nghiên cứu năm 2014 từ Hà Lan xem xét các bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng, những người có mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cao hơn được chứng minh là có mức độ trầm cảm thấp hơn và tâm trạng tổng thể tốt hơn. Chúng ta vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về cách cơ thể con người phản ứng với ánh nắng mặt trời.

Nhưng mặt trời không chỉ tạo ra vitamin D; nó cũng tác động đến nhịp sinh học của chúng ta khi ánh sáng tiếp cận đến các cơ quan thụ cảm trong mắt chúng ta và chuyển tiếp thông điệp này đến não. Liệu pháp ánh sáng đã được sử dụng trong nhiều thập niên để cải thiện các triệu chứng rối loạn ái cảm theo mùa (SAD) trong môi trường lạnh hơn và người ta ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn.

Những cách tự nhiên điều trị rối loạn lo âu
(Ảnh: The Epoch Times)

 Hòa mình vào thiên nhiên và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp giảm bớt lo lắng, và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên để giảm căng thẳng. Tiếp xúc với ánh sáng là việc nên làm đầu tiên nếu bạn không thể ra ngoài thường xuyên; vì việc này sẽ giúp bạn thiết lập nhịp sinh học và giúp bạn chuẩn bị cho ngày mới tốt nhất. Nhiều loại đèn trị liệu trên thị trường cung cấp liệu pháp ánh sáng tổng hợp cũng được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng.

Ngoài ra, giấc ngủ kém có liên quan đến việc gia tăng cảm giác lo lắng. Lo lắng có thể kéo dài tình trạng bồn chồn và mất ngủ, vì thế cải thiện chất lượng và thời lượng ngủ có thể tác động mạnh mẽ đến tâm trạng. Hình thành các thói quen ngủ lành mạnh như: Tránh tiếp xúc với màn hình trước khi ngủ, sử dụng màn chắn sáng và thực hiện vài việc xoa dịu bạn vài giờ trước khi đi ngủ.

Liệu pháp thực vật và dinh dưỡng

Trái đất đã cung cấp cho chúng ta những cây thuốc có tác dụng giải lo âu tự nhiên — những loại thuốc làm giảm lo lắng. Các loại thảo mộc khác có tác dụng an thần tự nhiên hoặc giúp tăng nồng độ acid gamma-aminobutyric (GABA) trong cơ thể. GABA, một chất dẫn truyền thần kinh ức chế, chặn các thông điệp giữa các tế bào thần kinh và não hoặc tủy sống, đồng thời làm giảm sợ hãi, căng thẳng và lo lắng.

Các loại thảo mộc thường được sử dụng để điều trị chứng lo âu trong quá trình luyện tập của tôi bao gồm cây lạc tiên, cây gotu kola, nhân sâm Siberi, cây nữ lang, cây sọ xanh, kava kava và rau kinh giới.

giảm lo âu tự nhiên
(Ảnh: Beverly Buckley từ Pixabay)

Nhiều loại trong số này thường được bán dưới dạng trà an thần không kê đơn và thuốc hỗ trợ lo âu. Chúng có thể được kê đơn với liều lượng cao hơn và có mục tiêu dưới sự chăm sóc của bác sĩ trị liệu tự nhiên được đào tạo lâm sàng hoặc chuyên gia thảo dược để kiểm soát các triệu chứng lo lắng từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Về mặt lâm sàng, tôi thấy sự kết hợp của các loại thảo mộc ở dạng cồn, chiết xuất trong cồn hoặc glycerin, là có hiệu quả nhất.

Ngoài các loại thảo mộc, acid amin L-theanine, có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm tự nhiên, được dung nạp tốt và được chứng minh là hữu ích trong việc giảm cảm giác lo lắng và căng thẳng. L-theanine được tìm thấy tự nhiên trong trà xanh và giúp tăng mức GABA.

Các liệu pháp không dùng thuốc khác

Liệu pháp kinh điển để giảm lo lắng như trò chuyện thường được sử dụng; các liệu pháp khác với kết quả đầy hứa hẹn bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và trải nghiệm soma. Những liệu pháp này giúp mọi người thử thách hệ thống niềm tin và ký ức kích hoạt các kiểu suy nghĩ lo lắng và phản ứng thể chất.

Ngoài ra, thay vì can thiệp bằng dược phẩm, liệu pháp kích thích từ trường xuyên sọ (TMS) đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các phòng khám tâm thần cho các bệnh nhân thích hợp. TMS sử dụng một từ trường để tạo ra một dòng điện nhỏ đến các vùng não nhất định liên quan đến cảm xúc. Mặc dù được sử dụng phổ biến để điều trị trầm cảm, nhưng TMS cũng được chứng minh hiệu quả trong điều trị lo âu.

Thuốc kê toa được chỉ định khi mức độ lo âu nặng nề, và cần bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để xem xét các yếu tố gây ra lo lắng và cách điều chỉnh. 

Cung cấp năng lượng lành mạnh cho cơ thể và phát triển một tâm hồn kiên cường sẽ giúp bạn có được sức sống, niềm vui và niềm hạnh phúc to lớn hơn.

Hãy lưu ý rằng không có liệu pháp nào trong số những liệu pháp này có thể thay thế cho một nhà trị liệu sức khỏe tâm thần hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chuyên môn. 

Bài báo này được đăng đầu tiên tại tạp chí Radiant Life

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn