Nước: Nguồn dinh dưỡng bị lãng quên

Cơ thể của bạn cần được cung cấp đủ nước để duy trì vô số các chức năng quan trọng.

Chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà bạn cần tiêu thụ nhiều lần mỗi ngày là gì? Nếu bạn đoán là protein, vitamin C hoặc canxi, bạn đã nhầm. Đó là nước.

Mặc dù nước không phải là vitamin hay khoáng chất, nhưng nó là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự sống của con người. Hãy xem xét điều này: Bạn có thể tồn tại trong nhiều tuần mà không có thức ăn, nhưng lại chỉ trong khoảng ba ngày nếu không có nước.

Nước rất cần thiết vì cơ thể bạn cần nhiều nước hơn số lượng cơ thể có thể tự sản xuất. Đó là bởi vì bạn mất rất nhiều nước mỗi ngày qua quá trình bay hơi, đào thải, hô hấp và mồ hôi.

Dưới đây là một số công dụng của nước nhằm bảo đảm cơ thể bạn khỏe mạnh:

Cân bằng thể dịch: Nước giúp bạn duy trì sự cân bằng của chất lỏng trong cơ thể. Cơ thể bạn được tạo thành từ khoảng 60% là nước, và khi bạn trở nên quá bão hòa, bạn sẽ mất nước qua đường tiểu tiện. Nếu bạn bị mất nước, não sẽ báo hiệu bạn uống nhiều hơn bằng cách báo hiệu cơn khát.

Nhiệt độ cơ thể: Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn thông qua sự bay hơi của mồ hôi.

Kiểm soát lượng calo: Hàm lượng nước trong thức ăn của bạn thực sự giúp bạn kiểm soát lượng calo. Thực phẩm chứa nhiều nước, chẳng hạn như trái cây, rau và súp sẽ giúp no lâu hơn thực phẩm có hàm lượng nước thấp, và ăn thực phẩm chứa nhiều nước giúp báo hiệu cơ thể bạn ngừng ăn.

Tiêu hóa: Nước hỗ trợ sự tiêu hóa của bạn và giữ cho ruột của bạn vận động tốt.

Dịch khớp: Trong khớp của bạn, nước dưới dạng dịch khớp đóng vai trò như một lớp đệm giảm sốc và làm chậm quá trình hao mòn.

Huyết áp: Nước là thành phần cơ bản giúp kiểm soát huyết áp của bạn.

Dịch não: Não của bạn chứa nhiều nước hơn cơ thể, bao gồm 73% là nước. Khi bạn bị mất nước, nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, giảm chức năng nhận thức, ảnh hưởng đến trí nhớ và khiến bạn nhạy cảm hơn với cơn đau.

Oxy: Nước giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn bằng cách thải độc tố ra khỏi cơ thể và cung cấp oxy cho tất cả các tế bào của bạn.

Sức khỏe làn da: Muốn có làn da khỏe mạnh hơn? Hãy uống nước. Làn da đủ nước sẽ căng mọng và sáng mịn, trong khi tình trạng mất nước khiến da bạn trông khô và nhăn nheo. Da khô cũng làm chậm quá trình lành vết thương.

Cân bằng điện giải: Nước điều chỉnh sự cân bằng của các chất điện giải trong cơ thể bạn, bao gồm natri, kali, clorua và bicarbonat. Các chất điện giải này giúp điều chỉnh chức năng của dây thần kinh và cơ bắp của bạn và giúp bạn duy trì sự cân bằng axit (pH) trong cơ thể.

Phòng đau nhức: Uống đủ nước sẽ ngăn ngừa đau đầu, co cứng cơ, bong gân và căng cơ, vì các mô mất nước dễ bị thương hơn.

Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Các chuyên gia khuyên bạn nên uống từ 4 đến 8 cốc (8 oz. Mỗi cốc) mỗi ngày, tùy thuộc vào loại thuốc bạn đang dùng, hoạt động thể chất, tuổi tác và sức khỏe tổng thể. Mặc dù cuối cùng cũng là não của bạn sẽ cho bạn biết khi nào bạn bị mất nước, nhưng đừng phụ thuộc vào cơn khát làm thước đo cho thời điểm uống nước.

Các tín hiệu khát nước thực sự giảm đi khi bạn già đi, vì vậy khi bạn già đi, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ nước, bất kể bạn có khát hay không.

Tâm Thanh biên dịch

Quý vị thao khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn