Potassium giúp điều trị cao huyết áp như thế nào?

Chứng cao huyết áp ảnh hưởng đến gần một nửa người dân Hoa Kỳ, và nhiều người không biết về tình trạng bệnh của mình

TÓM LƯỢC

  • Gần một nửa (47%) tổng số người Mỹ bị cao huyết áp, tiêu tốn khoảng 131 tỷ USD mỗi năm cho các chi phí y tế trực tiếp
  • Nhiều người bị chứng cao huyết áp không kiểm soát, làm ảnh hưởng đến hệ thống vi mạch, gây hại cho mắt, thận, tim và hoạt động tình dục
  • Bằng cách bảo đảm có đủ potassium trong các bữa ăn hàng ngày, bạn có thể ngăn ngừa cao huyết áp hoặc giảm phụ thuộc vào thuốc để kiểm soát bệnh

Cao huyết áp là gì?

Khi đo huyết áp, bác sĩ sẽ dùng huyết áp kế để đo áp lực mà tim tạo ra để đẩy máu qua hệ thống động mạch. Số bên trên đại diện cho mức áp suất cao nhất cần thiết và số bên dưới là mức áp suất thấp nhất cần thiết. Những con số này có liên quan đến độ đàn hồi và đường kính của các thành động mạch.

Áp lực cần thiết để đẩy máu lưu thông trong mạch cao sẽ gây căng thẳng bất thường lên cơ tim và các động mạch nhỏ hơn, đồng thời làm giảm lượng oxy cung cấp đến các mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể. Cả hai hậu quả này giải thích cho nhiều tác dụng phụ của chứng cao huyết áp.

Chỉ số huyết áp có thể thay đổi trong ngày, do đó, một chỉ số cao không phải là điều đáng lo ngại. Chỉ khi huyết áp cao hơn bình thường một cách liên tục hoặc kinh niên thì mới có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe đáng kể.

Băng quấn huyết áp, vị trí của băng quấn trên cánh tay và cảm giác lo lắng sẽ ảnh hưởng đến giá trị của chỉ số huyết áp. Đo huyết áp ở cả hai cánh tay trong cùng một buổi khám cũng có thể cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe hệ tuần hoàn.

Một số nghiên cứu đã tiết lộ rằng sự khác biệt đáng kể giữa áp lực cánh tay phải và trái có thể cho thấy các vấn đề về hệ tuần hoàn làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh động mạch ngoại vi hoặc các vấn đề tim mạch khác.

Mặc dù sự khác biệt nhỏ giữa hai cánh tay là bình thường, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có sự chênh lệch 5 điểm trong chỉ số tâm thu (số bên trên) có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp đôi trong 8 năm sau đó. Sự chênh lệch cho thấy sự hiện diện của mảng bám ở động mạch nuôi cánh tay có huyết áp cao hơn.

Theo một phân tích tổng hợp, nếu mức chênh lệch lớn hơn 10 điểm, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sẽ tăng 58%. Khi mức chênh lệch tăng lên 15 điểm, rủi ro này tăng lên 88%.

Nồng độ potassium ảnh hưởng đến huyết áp

Potassium là một khoáng chất tự nhiên giữa vai trò như một chất điện giải hoặc dẫn điện trong cơ thể. Potassium rất quan trọng đối với hoạt động bình thường, vì cơ thể phụ thuộc vào điện tích trong vô số quá trình, từ tín hiệu tế bào, xung thần kinh cho đến chức năng não khỏe mạnh.

Tiêu chảy, nôn mửa, đổ mồ hôi nhiều (chẳng hạn như khi xông hơi) và một số loại thuốc có thể làm cạn kiệt hoặc phá vỡ sự cân bằng potassium. Lý do phổ biến nhất khiến nồng độ potassium nằm ngoài giới hạn bình thường là cách ăn uống kém.

Lượng potassium trung bình nạp vào từ thực phẩm [chỉ bằng] khoảng một nửa so với mức khuyến nghị là 4,700mg mỗi ngày. Nghiên cứu chứng minh rằng mức potassium thấp này có thể tác động đáng kể đến huyết áp, đặc biệt là khi nó liên quan đến lượng muối bình thường trong bữa ăn tiêu chuẩn của Tây phương.

Tiến sĩ Paul Whelton, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y học Nhiệt đới và Sức khỏe Cộng đồng Đại học Tulane, cho biết trong một nghiên cứu: “Lượng potassium thấp có thể đóng một vai trò quan trọng trong nguồn gốc của cao huyết áp. Tăng lượng potassium nạp vào nên được coi là một khuyến cáo để phòng ngừa và điều trị chứng cao huyết áp, đặc biệt là ở những người không thể giảm lượng sodium nạp vào.”

Potassium làm giãn thành động mạch, giữ cho cơ không bị chuột rút và giảm huyết áp. Việc giảm huyết áp khi bổ sung thêm potassium cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Potassium có rất nhiều lợi ích

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ không bị cao huyết áp tiêu thụ nhiều potassium nhất (gần 3,200mg mỗi ngày) đã giảm 21% nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, những phụ nữ tiêu thụ nhiều potassium nhất có nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu thấp hơn 12% so với những người tiêu thụ ít nhất.

Nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu cho biết: “Potassium có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện chức năng mạch máu trong não, giúp cung cấp oxy đến mô não tốt hơn, và ngăn chặn mô não chết do thiếu oxy.”

“Ảnh hưởng của việc tiêu thụ potassium đối với việc giảm nguy cơ đột quỵ cũng có thể là do cách ăn uống tốt hơn, mặc dù chúng tôi đã không điều tra điều này trong nghiên cứu.”

Potassium là khoáng chất phong phú thứ ba trong cơ thể người. Lượng potassium thích hợp cũng có liên quan đến việc phục hồi nhanh hơn sau khi tập thể dục và cải thiện sức mạnh cơ bắp. Là một chất điện giải, potassium giúp điều chỉnh sự cân bằng dịch trong tế bào và khắp cơ thể.

Cân bằng dịch là điều cần thiết để duy trì sự sống, ngăn ngừa mất nước ở cấp độ tế bào, và duy trì chức năng não. Potassium rất quan trọng trong việc truyền các xung thần kinh trong não, tủy sống và hệ thần kinh ngoại vi.

Mức độ potassium thấp có liên quan đến lượng insulin và glucose cao trong hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường type 2.

Ảnh hưởng của cao huyết áp

Thật không may, 20% những người cao huyết áp không biết về tình trạng bệnh. Điều này làm gia tăng đáng kể nguy cơ của các vấn đề sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Cao huyết áp làm tăng nguy cơ đột quỵ, vì khiến các mạch máu trong não dễ bị vỡ hoặc tắc nghẽn hơn. Tăng gánh nặng cho cơ tim có thể dẫn đến suy tim và tổn thương các động mạch cung cấp oxy cho cơ tim, dẫn đến đau tim.

Chứng cao huyết áp có thể gây tổn thương các động mạch nhỏ hơn, làm giảm lượng oxy được cung cấp và ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng hoạt động của các cơ quan, chẳng hạn như thận và mắt. Điều này có thể dẫn đến suy thận và giảm thị lực. Sự tổn thương các mạch máu nhỏ hơn được gọi là bệnh vi mạch, có thể dẫn đến đau thắt ngực hoặc đau ngực khi cơ tim không nhận đủ oxy.

Xơ vữa động mạch là một dạng tổn thương khác của hệ thống động mạch do chứng cao huyết áp, có thể dẫn đến bệnh mạch máu ngoại vi. Tình trạng hẹp động mạch có thể xảy ra ở chân, tay, dạ dày và đầu, gây ra đau và mệt mỏi.

Tỷ lệ Sodium/Potassium là chìa khóa

Chìa khóa để làm giãn thành động mạch và giảm huyết áp là tỷ lệ sodium/potassium. Ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia phát triển khác, muối đã bị quy kết như một nguyên nhân chính gây ra bệnh cao huyết áp và bệnh tim.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nhận ra rằng đa số người Mỹ và những người Tây phương khác lấy phần lớn sodium từ muối ăn bán sẵn và thực phẩm chế biến – không phải từ muối tự nhiên, chưa qua chế biến. Vì vậy, cả tỷ lệ giữa potassium và sodium và loại sodium được tiêu thụ cũng đều quan trọng.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến và ít rau sẽ khiến tỷ lệ sodium/potassium bị mất cân bằng. Nếu không chắc chắn, hãy thử dùng cronometer.com/mercola để nhập các loại thực phẩm bạn ăn và tính toán tỷ lệ một cách tự động. Thông thường, người ta khuyến nghị nên tiêu thụ lượng potassium nhiều hơn sodium gấp 5 lần, nhưng đa số người Mỹ ăn sodium nhiều hơn potassium gấp 2 lần.

Tỷ lệ này quan trọng hơn lượng muối tổng thể nạp vào. Một chiến lược tốt hơn để tăng sức khỏe cộng đồng là loại bỏ yếu tố giảm sodium nghiêm ngặt và tập trung vào các khuyến nghị về một tiêu chuẩn ăn uống chất lượng cao nhiều potassium, vì dưỡng chất này giúp bù đắp các tác dụng làm cao huyết áp của sodium. Tỷ lệ mất cân bằng này không chỉ có thể dẫn đến chứng cao huyết áp, mà còn có thể góp phần gây ra một số bệnh khác, bao gồm:

  • Sỏi thận
  • Suy giảm trí nhớ
  • Đục thủy tinh thể
  • Loãng xương
  • Rối loạn cương dương
  • Viêm loét dạ dày
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Ung thư dạ dày

Vì sao cách ăn uống cân bằng là lựa chọn tốt nhất

Tốt hơn là nên lấy dưỡng chất từ thực phẩm thay vì từ chất bổ sung, vì thực phẩm chứa nhiều loại dưỡng chất ở các dạng khác nhau. Ví dụ, potassium trong trái cây và rau quả là potassium citrate hoặc potassium malate, trong khi ở chất bổ sung thường là potassium clorua. Các dạng citrate và malate giúp sản xuất kiềm, có thể tăng sức khỏe xương và duy trì khối lượng cơ nạc khi già đi. Trong khi đó, potassium clorua thì không.

Như nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Bess Dawson-Hughes từ Đại học Tufts giải thích: “Việc không có đủ kiềm để cân bằng lượng acid từ ngũ cốc và protein trong cách ăn uống điển hình của người Mỹ sẽ làm mất canxi trong nước tiểu, dẫn đến mất xương. … Khi cơ thể có nhiều acid hơn mức có thể dễ dàng bài tiết, các tế bào xương sẽ nhận được tín hiệu rằng cơ thể cần trung hòa acid bằng kiềm. … Xương là một kho chứa kiềm lớn, vì vậy cơ thể sẽ phá vỡ một số xương để bổ sung kiềm cho cơ thể.”

Đối với nhiều người Mỹ, một khuyến nghị đơn giản để tăng lượng kiềm (và potassium) trong khi giảm acid là ăn nhiều rau hơn và ăn ít ngũ cốc hơn.

Tài liệu tham khảo:

1. CDC. Facts About Hypertension. July 12, 2022

2. CDC. Heart Disease and Stroke. Sept. 8, 2022

3. Centers for Disease Control and Prevention, Leading Causes of Death

4. CDC. Facts About Hypertension. July 12, 2022

5. CDC. 5 Surprising Facts About High Blood Pressure. Nov. 9, 2020

6. Harvard Medical School, Potassium Lowers Blood Pressure

7. Daily Mail, May 23, 2016

8. Harvard Health Publications, March 5, 2014

9. Clinical and Experimental Hypertension, 2016;28(3):317

10. U.S. Department of Agriculture Food Research Group, Potassium Intake of the U.S. Population

11. Journal of the American Medical Association 1997;277(20):1624

12. Journal of Human Hypertension 2003; 17(7):471

13. BMJ 2013; 346:f1378

14. NIH. Database of Abstracts of Reviews. 1997

15. Harvard Health Publications, Jan. 23, 2017

16. Stroke 2014; 45(10):2874

17. Stroke 2014; 45(10):2874

18. MedicineNet Sept. 4, 2014

19. Journal of Internal Medicine 2002;252(1):56

20. Sports Medicine 1991; 11(6):382

21. Berkeley University, Fluid and Electrolyte Balance

22. Nursing Standard, 2008; 22(47):50

23. Eastern Kentucky University, Neurons and the Nervous System

24. Johns Hopkins Medicine, March 2, 2011

25. Expert Reviews in Endocrinology and Metabolism, 2011;6(5):665

26. CDC. About Stroke. May 4, 2022

27. Bloomberg, March 21, 2013

28. The New York Times, Nov. 24, 2009

29. American Journal of Clinical Nutrition 2008; 87(3):662

30. The Free Library. 2 Little? 2 Nutrients to Get More Of

31. The Free Library. 2 Little? 2 Nutrients to Get More Of

32. USA Today. Diet and Blood Pressure: It’s Not About the Salt. May 18, 2014

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn