10 dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng và các thói quen lành mạnh để giảm thiểu rủi ro

Đại tràng và ruột non thiếu các đầu dây thần kinh quan trọng, khiến việc phát hiện ung thư sớm trở nên khó khăn do không có tín hiệu đau. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng cần chú ý như sau:

1. Thay đổi thói quen đi tiêu

Nếu bạn gặp khó khăn đột ngột khi đi tiêu, táo bón, tiêu chảy thường xuyên hoặc phân kém hình thành, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

2. Thay đổi hình dạng phân

Nếu hình dạng của phân đột nhiên trở nên dẹt như bút chì, đó có thể là dấu hiệu của khối u đang phát triển gần hậu môn, khiến phân bị thu hẹp.

3. Máu trong phân

Máu trong phân liên quan đến ung thư đại trực tràng xuất hiện lẫn trong phân mà không gây đau là một dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng. Điều này khác với chảy máu do bệnh trĩ, khi máu đỏ tươi có thể bắn ra sau khi đi tiêu, kèm theo đau quanh hậu môn.

4. Chất nhầy trong phân

Sự hiện diện của chất nhầy trong phân thường liên quan đến polyp tuyến hoặc sự tiết chất nhầy tích cực của khối u, cần được chú ý đặc biệt.

5. Cảm giác mót rặn

Đó là cảm giác muốn đi đại tiện ngay sau khi đã đi xong. Cảm giác này là do khối u kích thích hậu môn, tạo ra cảm giác sai muốn đi tiêu trong khi thực tế là không có phân.

6. Đau bụng

Đau bụng cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng. Thông thường, ruột có ít đầu dây thần kinh nên ít gây cảm giác đau. Tuy nhiên, đau bụng dữ dội có thể cho thấy khối u đã phát triển vượt ra ngoài thành ruột, ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

7. Thiếu máu

Chảy máu từ khối u hoặc polyp ruột có thể xảy ra trước khi quan sát thấy máu trong phân. Kiểu chảy máu này rỉ rả và không liên tục, khiến mắt thường không nhìn thấy được và cần phải xét nghiệm để phát hiện. Chảy máu dai dẳng và kéo dài có thể dẫn đến giảm thể tích máu, từ đó dẫn đến thiếu máu.

8. Mất cảm giác ngon miệng

Các khối u hoặc polyp đường ruột có thể dẫn đến những thay đổi trong đường tiêu hóa, khiến người bệnh mất cảm giác ngon miệng.

9. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Bệnh nhân có thể bị sụt cân không rõ nguyên nhân dù không cố ý ăn kiêng hoặc kiểm soát cân nặng. Triệu chứng sụt cân thường đi kèm với triệu chứng đau bụng, táo bón và thay đổi thói quen đại tiện.

10. Khối u bụng

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể phát triển khối u lớn gây ra các triệu chứng tắc nghẽn. Khi khám bụng, bác sĩ có thể phát hiện khối u qua sờ nắn bằng tay.

Các thói quen lành mạnh để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, điều quan trọng là phải duy trì sức khỏe đường ruột. Nên áp dụng những thói quen ăn uống lành mạnh sau đây trong cuộc sống hàng ngày:

1.Tăng lượng thực phẩm giàu men vi sinh: Tiêu thụ thực phẩm lên men như natto, sữa lên men, sữa chua hoặc nước tương không chứa chất phụ gia có thể giúp cải thiện môi trường bên trong cơ thể chúng ta.

2.Tăng cường lượng chất xơ hòa tan: Thực phẩm dồi dào chất xơ hòa tan, chẳng hạn như bí ngô, đậu bắp, nấm, súp lơ, rong biển, táo, chuối và kiwi, góp phần vào sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Những thực phẩm mịn và dính này đóng vai trò là chất dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi.

3.Hạn chế ăn các món chiên, nướng, muối chua.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

T C Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn