Bác sĩ cảnh báo nguy cơ có thể suy giảm thị lực sau khi chích vaccine COVID-19

Các biến cố bất lợi của vaccine COVID đã bị bỏ qua (Phần 2)

Mặc dù cục máu đông có khả năng gây tử vong và viêm cơ tim đã được thừa nhận là tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19, nhưng thực tế vaccine COVID-19 vẫn còn có nhiều biến cố bất lợi tiềm ẩn trên nhiều cơ quan khác nhau.

Trong loạt bài này, chúng tôi đánh giá một số biến cố bất lợi ít được biết đến nhưng được liệt kê trong nhiều tài liệu nghiên cứu cũng như xuất hiện trong nhiều phòng khám và quan trọng hơn là cách điều trị và giảm thiểu nguy cơ.

Phần 1: Các quốc gia lớn chính thức công bố 100 trường hợp tử vong do vaccine COVID-19

Bài trước: Vào ngày 10/03, chính phủ Nhật Bản báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên được cho là do vaccine COVID-19 gây ra. Kể từ khi khai triển vaccine ngừa COVID-19, 102 trường hợp tử vong đã được các nước lớn chính thức ghi nhận, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh.

Dân biểu tiểu bang New Hampshire Mike Belcher, Đảng Cộng hòa, đã bị chứng đau nửa đầu ở mắt trong gần hai năm. Ông đã được chích liều vaccine Pfizer COVID-19 mRNA đầu tiên vào tháng 04/2021 và kể từ đó, mọi thứ không còn như trước nữa.

Khoảng 12 tiếng sau khi chích ngừa, ông Belcher bắt đầu phát triển các triệu chứng cảm cúm nặng. Sau vài ngày các triệu chứng thần kinh bắt đầu xuất hiện.

Một triệu chứng bất thường đáng lưu ý nhất là: Tầm nhìn của ông trở nên kỳ lạ. Ông bắt đầu bị rối loạn khả năng nhận ra màu đỏ và xanh lục, những đốm đen xuất hiện trong thị trường.

Không lâu sau đó, những cơn đau đầu dữ dội kèm theo ánh sáng chói lóa gây ra cơn đau nhức ở phía sau mắt.

Ông cũng gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm mất thăng bằng (ông không thể đi theo đường thẳng) và các vấn đề về trí nhớ.

Sau khi được chuyển từ chuyên khoa này sang chuyên khoa khác, ông Belcher cuối cùng phải nhập viện vào tháng 05/2021.

Ông Belcher nói với The Epoch Times, “Tôi đã phải nhập viện khoảng bốn ngày và được xuất viện với chẩn đoán là chứng đau nửa đầu kéo dài ở mắt cùng với một số bệnh khác. Trước đây tôi chưa bao giờ bị đau nửa đầu và vào thời điểm đó, tôi bị đau nửa đầu trong khoảng 20 ngày liên tục.”

Bức ảnh không ghi ngày tháng của ông Michael Belcher. (Được phép của ông Michael Belcher)
Bức ảnh không ghi ngày tháng của ông Michael Belcher. (Được phép của ông Michael Belcher)

Báo cáo về các triệu chứng bất thường về thị giác và thần kinh hậu chích ngừa

Nhà thần kinh học và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thần kinh tại Alabama, Tiến sĩ Diane Counce nói với The Epoch Times rằng, kể từ khi khai triển vaccine, bà cũng đã gặp nhiều bệnh nhân hậu vaccine bị đau nửa đầu, các triệu chứng ngày càng trầm trọng hoặc gia tăng số lần xuất hiện. Những cơn đau nửa đầu này thường biểu hiện bằng chứng mù tạm thời.

Phòng khám của bà Counce đã điều trị cho khoảng 300 bệnh nhân COVID kéo dài và bệnh nhân gặp biến chứng sau chích ngừa. Bà nhận thấy rằng các bệnh nhân COVID kéo dài có xu hướng gặp các triệu chứng “như trong sách giáo khoa mô tả,” trong khi những bệnh nhân bị biến chứng sau khi chích ngừa có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn và không thể giải thích được.

Một triệu chứng khá khó hiểu mà bà thấy ở những bệnh nhân được chích ngừa là thị lực thay đổi lên xuống thất thường, kèm theo các vấn đề về thần kinh khác. Thị lực của bệnh nhân sẽ giảm, nhưng mức độ suy giảm sẽ dao động theo từng ngày mà không có bất thường thực thể rõ ràng nào ở mắt.

Bác sĩ Counce cho biết, những thay đổi liên tục về rối loạn điều tiết ở mắt làm bệnh nhân khó sử dụng kính mắt để điều chỉnh, “bởi vì thị lực sẽ khác vào ngày hôm sau.”

Bác sĩ nhãn khoa, Tiến sĩ Lynnell Lowry từ Viện Mắt Alamo ở Texas cũng đã quan sát thấy sự gia tăng các vấn đề bất thường về mắt.

Bà nói với The Epoch Times về một bệnh nhân, trong vài tuần, tầm nhìn của bệnh nhân bị giới hạn do thấy mảng tuyết trôi trước mắt, nhưng bác sĩ Lowry đã không thể tìm thấy điều gì bất thường khi khám cho bệnh nhân này.

Hầu hết các bệnh nhân được bác sĩ Lowry thăm khám biến chứng sau chích ngừa dường như đã xuất hiện các vấn đề về thị lực nặng hơn cùng đợt bùng phát bệnh zona hoặc có liên quan đến các bệnh lý tuyến giáp.

Bà cũng nhận thấy sự gia tăng các vấn đề về mắt hiếm gặp hơn. Trước đây bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch chỉ có khoảng 5 năm một trường hợp, nhưng gần đây bà đã gặp ba trường hợp bệnh này sau chích ngừa trong năm 2022. Bà thường khám khoảng một trường hợp liệt dây thần kinh sọ hai năm một lần nhưng đã gặp ba bệnh nhân này hậu chích ngừa vào năm 2022.

Biến chứng về mắt được ghi chép trong cơ sở dữ liệu và trong y văn

Theo dữ liệu từ Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi Vaccine (VAERS) của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 70% các báo cáo về đau mắt, mờ mắt và suy giảm thị lực do vaccine ngừa COVID-19, trong số đó trên 50% báo cáo có kèm triệu chứng sưng mắt.

Mặc dù VAERS không thể xác định liệu một biến cố bất lợi có phải do vaccine gây ra hay không, nhưng các mẫu báo cáo có thể gợi ý rằng cần phải đánh giá thêm để đánh giá các mối lo ngại tiềm ẩn về an toàn.

Vương quốc Anh khai triển vaccine cùng thời điểm với Hoa Kỳ, đã báo cáo hơn 9,000 trường hợp có triệu chứng thần kinh, bao gồm co thắt cơ, đau cơ, dị cảm, đau đầu và chóng mặt, vào cơ sở dữ liệu VAERS của nước này vào cuối tháng 04/2021.

Một nghiên cứu ở New Zealand theo dõi khoảng 3,000 bệnh nhân được chích ngừa có tiền căn bệnh viêm màng bồ đào trước khi chích ngừa cho thấy bệnh nhân có nguy cơ bùng phát viêm màng bồ đào cao hơn sau khi chích ngừa.

Tỷ lệ bệnh nhân tái phát viêm màng bồ đào là 12.3 trên một ngàn bệnh nhân mỗi tháng. Con số này tăng lên 20.7 sau liều đầu tiên, 15 sau liều thứ hai, 12.8 sau liều thứ ba và 23.9 sau liều thứ tư.

Vào tháng 11/2022, Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ đã đăng một nghiên cứu tổng quan về các biểu hiện ở mắt sau chích vaccine đã được báo cáo trong y văn. Các biến chứng về mắt được phân thành bốn loại chính:

  • Bệnh viêm mắt xảy ra khi các mô trong mắt trở nên đỏ, sưng và đau. Tình trạng viêm sau chích ngừa đã được ghi nhận ở kết mạc, lớp ngoài cùng của mắt và củng mạc, lớp trắng bao phủ mắt, cũng như tình trạng viêm ở các lớp bên trong bao gồm cả thượng củng mạc và màng bồ đào.
  • Bệnh thần kinh thị giác xảy ra khi các dây thần kinh thị giác truyền thông tin thị giác từ mắt đến não bị tổn thương. Điều này có thể xảy ra khi cục máu đông ngăn chặn hoặc hạn chế lưu lượng máu đến dây thần kinh và cả khi cơ thể bắt đầu sản xuất kháng thể tấn công các dây thần kinh thị giác của chính nó, điều này có thể dẫn đến hiện tượng ánh sáng nhấp nháy trong mắt, giảm thị lực và đau đớn.
  • Bệnh lý nửa bán cầu trước của mắt như giác mạc, mống mắt và thủy tinh thể, cũng như các cơ kiểm soát các khu vực này. Kể từ khi vaccine được tung ra thị trường, đã có một số báo cáo về bệnh viêm giác mạc. Các báo cáo về thải ghép giác mạc cũng đã được ghi nhận, mặc dù tỷ lệ báo cáo không cao hơn tỷ lệ các loại vaccine khác. Nhiễm trùng mắt do bệnh zona cũng đã được báo cáo và có thể có hoặc không triệu chứng phát ban.
  • Bệnh lý đáy mắt (võng mạc) bao gồm rách và bong võng mạc. Vì võng mạc chịu trách nhiệm phát hiện ánh sáng và màu sắc nên tổn thương võng mạc có thể dẫn đến suy giảm và mất thị lực.

Ông Mark tại tiểu bang California đột nhiên bắt đầu nhìn thấy những mảng ruồi bay thành hình giống như mạng nhện trong mắt trái của sau hai tuần chích liều vaccine Pfizer đầu tiên. Triệu chứng này xảy ra sau khi ông bị đau ngực trong vòng vài tiếng sau khi chích ngừa.

Giấy chuyển bệnh của ông đến bác sĩ chuyên khoa mắt cho thấy võng mạc bị xuất huyết. Chất lỏng trong mắt trái của ông (còn gọi là thể pha lê, giúp mắt có hình cầu) đã kéo võng mạc khiến mô đáy mắt chảy máu. Nếu thể pha lê kéo rách võng mạc hoặc khiến võng mạc bong ra, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Cần thêm bằng chứng để chứng minh mối quan hệ nhân quả

Kể từ sau đại dịch COVID-19, các bác sĩ trở nên thận trọng hơn khi thảo luận về các biến cố bất lợi của vaccine.

Ông Mark kể bác sĩ nhãn khoa khám cho ông đã nói rằng protein gai trong liều vaccine COVID-19 đầu tiên có thể đã tích tụ trong mắt dẫn đến viêm và tổn thương mắt, nhưng các bác sĩ chuyên khoa mắt khác lại cho rằng vaccine không liên quan gì tới tổn thương này.

Ông Mark đã mổ cận bằng phương pháp bắn lazer giác mạc (LASIK) để điều chỉnh thị lực hơn 20 năm trước, vì vậy các bác sĩ nhãn khoa khác đã nói có thể đó là nguyên nhân ông bị bong võng mạc do nguy cơ cao sau mổ Lasik chứ không phải do vaccine, tuy nhiên các nghiên cứu khác cho thấy nếu có biến chứng bong võng mạc sau mổ Lasik thì thường xuất hiện ngay sau mổ vài năm, chứ không phải 20 năm.

Trong khi các bác sĩ nhãn khoa hiện đang nhận thức rõ hơn về các tác dụng phụ của vaccine, một số người cho rằng bằng chứng hiện tại chứng minh các biến chứng ở mắt do vaccine là chưa đủ mạnh.

Vì các biến chứng ở mắt sau khi chích ngừa thường khá hiếm gặp nên một số chuyên gia cho rằng vẫn chưa biết liệu các trường hợp nghi ngờ có vấn đề về mắt sau khi chích ngừa được báo cáo là do tác dụng phụ hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Bác sĩ nhãn khoa, Tiến sĩ Abdelrahman Elhusseiny, đồng tác giả một số nghiên cứu ghi lại các biến cố bất lợi ở mắt sau khi chích vaccine COVID-19, cho biết mặc dù tài liệu về chủ đề này đã tăng lên kể từ năm 2021, nhưng ông thấy rất ít trường hợp có thể xảy ra tác dụng phụ của vaccine tại phòng khám của mình.

Ông cũng cho biết nhiều bệnh nhân của ông đã được chích ngừa, sau đó bị bệnh ở mắt đã có yếu tố nguy cơ cao từ trước chẳng hạn như bệnh tự miễn, tiểu đường hoặc tăng huyết áp, khiến họ có nguy cơ bị các triệu chứng ở mắt và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ của vaccine.

Mặc dù nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng vaccine COVID-19 có thể gây viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim và giảm tiểu cầu, nhưng mối liên hệ giữa vaccine COVID-19 và các tác dụng phụ ở mắt là khá yếu.

“Có bằng chứng, nhưng bằng chứng không mạnh bằng các tình trạng khác, chẳng hạn như các vấn đề về tim mạch. Điều này chủ yếu là do số lượng ít ỏi các biến cố và thiếu các nghiên cứu được thiết kế tốt, đặc biệt về các tác dụng phụ ở mắt,” giáo sư nhãn khoa Mahyar Etminan từ Đại học British Columbia đã nói với The Epoch Times qua email.

Bằng chứng thuyết phục nhất cho đến nay là từ một nghiên cứu dịch tễ học của Nhật Bản so sánh những người được chích ngừa với những người chưa được chích ngừa. Sau khi so sánh khoảng 80,000 người được chích liều gấp đôi với cùng số người chưa được chích ngừa, các tác giả nhận thấy nguy cơ biến chứng ở mắt tăng lên sau liều thứ hai. Tuy nhiên, việc phân tích cùng một mẫu bằng kỹ thuật khác cho thấy mối liên hệ không đáng kể giữa chích ngừa và các triệu chứng ở mắt.

Ngoài ra còn có một số nghiên cứu trường hợp báo cáo các mối liên hệ có thể xảy ra, mặc dù loại nghiên cứu này kém thuyết phục hơn khi làm bằng chứng chứng minh quan hệ nhân quả.

Tuy nhiên, giáo sư Etminan tin rằng có thể điều tra mối liên hệ có thể có giữa các biến chứng ở mắt và chích ngừa, lưu ý rằng nghiên cứu này phải được thiết kế tốt với cỡ mẫu lớn.

Ông nói, “Vì những loại vaccine này đang được quan sát rất kỹ nên chúng tôi phải cẩn thận để không xảy ra bất kỳ sai sót nhỏ nào ảnh hưởng tới nghiên cứu. Thí nghiệm nên được tiến hành dựa trên những nghiên cứu được thiết kế tốt.”

Các bác sĩ nhãn khoa hiện đang thảo luận về rủi ro của vaccine với bệnh nhân

Để thận trọng hơn, một số bác sĩ nhãn khoa hiện đang tích cực nêu ra những rủi ro có thể xảy ra của vaccine cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lowry cho biết hiện bà đang xem xét tiền sử vaccine của một người và đánh giá mối liên hệ tiềm tàng về mặt thời gian của vaccine với các triệu chứng mà bệnh nhân phàn nàn.

Bác sĩ Elhusseiny cũng tư vấn cho các bệnh nhân biết về những rủi ro khi chích ngừa để họ có thể tự đưa ra quyết định.

Một trong những bệnh nhân của bác sĩ Elhusseiny đã mất vợ vì COVID-19 và tiếp tục chích ngừa mà không có phản ứng bất lợi nào, trong khi một bệnh nhân khác có người thân gặp phải phản ứng phụ với vaccine và do đó đã quyết định ngừng chích ngừa.

Bác sĩ Lowry nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bác sĩ nêu ra những rủi ro về vaccine cho bệnh nhân của họ.

Sau đại dịch COVID-19, bà nhận thấy rằng mặc dù một số bệnh nhân nghi ngờ rằng vaccine có thể liên quan đến một số triệu chứng của họ, nhưng họ có vẻ e ngại khi đề cập đến vấn đề đó một cách tự nguyện.

Bác sĩ Lowry nói, “Có một sự kỳ thị rất lớn. Những bệnh nhân đã chích ngừa và gặp tác dụng phụ gần như sợ đổ lỗi cho vaccine.”

Đặc biệt là vì hầu hết mọi người hiện nay đều đã được chích ngừa và bị nhiễm COVID-19, nên việc các bác sĩ đưa ra chẩn đoán ngày càng phức tạp hơn, bác sĩ Lowry so sánh công việc các bác sĩ hiện nay như làm thám tử.

Chưa thể chữa trị nhưng có thể giúp cải thiện

Ông Belcher cho biết, khi nhìn về phía chân trời, ánh sáng rực rỡ sẽ gây ra hiệu ứng ảnh nhìn bị rung động.

Ông nói, “Tầm nhìn mờ dần dần đi một chút. Đó là điều không đổi.”

Ông Belcher cho biết nhiều bác sĩ mà ông gặp trong và trước khi nhập viện khá chắc chắn rằng vaccine là nguyên nhân gây ra tình trạng của ông.

Rất may cho ông Belcher, hầu hết các triệu chứng thần kinh của ông hiện đã được kiểm soát.

Mặc dù chứng đau nửa đầu ở mắt của ông cần được dùng thuốc hàng ngày để ngăn ngừa các trường hợp đột phát, nhưng trong những tuần gần đây, số lần phát bệnh đã giảm dần.

Ông Belcher hy vọng rằng các cuộc thăm khám sắp tới sẽ cho ông biết nguyên nhân bệnh lý đằng sau các triệu chứng ở mắt.

Mời quý vị đọc bài tiếp theo: “Tôi không thể mắc kẹt với điều này mãi được. Tôi sẽ mất trí mất.” Bất chấp những suy nghĩ của cô Mary, tiếng ù ù trong tai cô vẫn dai dẳng như một chiếc đồng hồ báo thức không thể tắt, khiến sự tập trung của cô bị giảm sút.

Công Thành biên dịch

Quy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn