Nghiên cứu: Xuất hiện các biến chứng đường tiết niệu và tuyến tiền liệt sau nhiễm COVID và chích ngừa vaccine

Các triệu chứng tiết niệu như tiểu không tự chủ, các bệnh về đường tiết niệu, tiểu khó và đi tiểu thường xuyên đều đã được báo cáo.

Nhiễm COVID-19 và vaccine COVID-19 có liên quan đến các biến chứng đường tiết niệu và tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu gần đây ở Hồng Kông cho thấy trong số những nam giới đang được điều trị các triệu chứng ban đầu về đường tiết niệu dưới, những người nhiễm COVID-19 có nguy cơ bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cao hơn, điều này có thể dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu và tiểu máu cao hơn.

Các tác giả kết luận, “Bệnh nhân nam bị nhiễm SARS-CoV-2 có nhiều khả năng có LUTS (triệu chứng đường tiết niệu dưới) xấu đi. Mối liên quan này không phải là không có cơ sở sinh học.”

Các tác giả cho biết thêm, các thụ thể của SARS-CoV-2 và protein gai bề mặt có rất nhiều ở tuyến tiền liệt, do đó “khiến tuyến này trở thành mục tiêu của SARS-CoV-2, dẫn đến tình trạng viêm và những kết cục đáng quan tâm.”

Biến chứng đường tiết niệu sau khi nhiễm COVID hoặc chích ngừa vaccine

Các triệu chứng tiết niệu như tiểu không tự chủ, các bệnh về đường tiết niệu, tiểu khó và đi tiểu thường xuyên đều đã được báo cáo sau khi nhiễm COVID hoặc sau khi chích vaccine.

Vì niệu đạo đi qua tuyến tiền liệt nên tuyến tiền liệt phì đại có thể cản trở dòng nước tiểu, gây ra tình trạng tiểu khó, nhiễm trùng và bí tiểu.

Trong một nghiên cứu ở Hồng Kông, các tác giả lập luận rằng các biến chứng tiết niệu gây nên bởi phì đại tuyến tiền liệt là do virus gây viêm vùng sinh dục tiết niệu. Họ giải thích rằng virus SARS-CoV-2 có thể liên kết với thụ thể ACE-2 và TMPRSS2 ở tinh hoàn và tuyến tiền liệt, từ đó gây tổn thương. Mức độ biểu hiện tương đối cao của thụ thể ACE-2 ở cơ quan sinh sản nam và nữ cho thấy các cơ quan này có khả năng dễ bị tổn thương do SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng các protein gai tồn tại dai dẳng từ vaccine cũng có thể gây hại. Các nghiên cứu về phân phối sinh học của vaccine đã chỉ ra vaccine mRNA có thể phân chia ở buồng trứng và tinh hoàn, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy các protein gai có thể tồn tại trong nhiều tháng đến nhiều năm.

Một biến chứng thường gặp là các triệu chứng đường tiết niệu dưới trở nặng ở những bệnh nhân đã có bệnh nền. Các protein trong nước tiểu liên quan đến phản ứng miễn dịch đã được chứng minh là thay đổi trước và sau khi chích vaccine COVID-19.

Tiểu không tự chủ là một tác dụng phụ phổ biến khác của vaccine COVID-19. Bác sĩ tâm thần, Tiến sĩ Amanda McDonald, người đã điều trị cho hàng trăm bệnh nhân bị COVID-19 và các triệu chứng sau chích ngừa, nói với The Epoch Times rằng tình trạng tiểu không tự chủ khá phổ biến ở những bệnh nhân được chích ngừa của bà.

Tiến sĩ McDonald nói, “Tôi đã gặp một số phụ nữ hai mươi tuổi bị chứng tiểu không tự chủ và họ được nói rằng điều này là bình thường. Tôi đã có sáu, bảy phụ nữ liên tiếp đến nói câu chuyện tương tự và họ nói bác sĩ ban đầu đã bảo tôi đến đây để nói chuyện với bác sĩ tâm thần vì họ nghĩ tất cả là do tôi nghĩ ra.”

Tiến sĩ McDonald chủ yếu kê đơn thuốc ivermectin để điều trị cho bệnh nhân của mình vì ivermectin có thể liên kết và ngăn chặn các protein gai.

Tình trạng tiểu không tự chủ có xu hướng phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. Những nghiên cứu khác điều tra các triệu chứng tiết niệu sau chích ngừa cũng báo cáo tương tự, rằng nhiều phụ nữ gặp tác dụng phụ hơn nam giới.

Bác sĩ nội khoa, Tiến sĩ Keith Berkowitz, người đã điều trị cho các bệnh nhân bị COVID-19 kéo dài và sau chích ngừa, tin rằng tình trạng tiểu không tự chủ có thể là do hệ thống miễn dịch bị ức chế dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ông đã đo nồng độ tế bào miễn dịch của bệnh nhân và phát hiện thấy một số bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc chích ngừa trước đó có số lượng tế bào miễn dịch thấp bất thường. Vì ông không kiểm tra mức độ miễn dịch của họ trước khi chích vaccine hay nhiễm trùng, nên không biết tình trạng ức chế miễn dịch có phải là do vaccine hay nhiễm trùng gây ra hay không, tuy nhiên mối liên hệ vẫn tồn tại.

Nồng độ PSA tăng cao sau khi mắc COVID và tiêm chủng

Các nghiên cứu đã liên kết cả việc nhiễm SARS-CoV-2 và chích ngừa với sự gia tăng nhẹ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA), trong đó liều vaccine chống COVID thứ ba có tác động rõ rệt hơn. Hiện vẫn chưa rõ ý nghĩa lâm sàng của hiện tượng này, nhưng một số nhà cung cấp dịch vụ y tế như Scott Marsland từ Leading Edge Clinic nghi ngờ rằng nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nồng độ PSA của một người đàn ông thường được đo thông qua xét nghiệm máu để sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt.

Nồng độ PSA cao có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt, nhưng có những người không bị ung thư mà nồng độ PSA vẫn cao, ngược lại có người bị ung thư tuyến tiền liệt và nồng độ PSA bình thường.

Ông Marsland cho biết một số bệnh nhân của ông đã thuyên giảm bệnh trong nhiều năm, nhưng đã bị đợt bệnh ung thư tuyến tiền liệt mới khởi phát sau khi chích ngừa. Điều này đã không xảy ra với những bệnh nhân chưa được chích ngừa nhưng bị nhiễm bệnh COVID-19 của ông.

Ông Marsland cũng đề cập rằng những bệnh nhân bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt thường bị tiểu gấp, thức dậy nhiều lần vào ban đêm và tiểu không tự chủ ở một mức độ nào đó.

“Điều này có thể xảy ra ở [độ tuổi] thực sự trẻ và họ không gặp vấn đề này trước khi bị bệnh COVID hoặc trước khi chích ngừa,” ông bày tỏ.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn