Trái bơ rất bổ dưỡng nhưng một số người nên thận trọng khi ăn

Tìm hiểu về những lợi ích của trái bơ và những ai nên thận trọng khi ăn.

Bơ là loại trái cây được nhiều người quan tâm đến sức khỏe yêu thích. Bơ chứa hàm lượng cao dưỡng chất giúp cho mái tóc và làn da khỏe mạnh, đồng thời cũng chứa nhiều chất béo, chất xơ và protein lành mạnh. Tuy nhiên, đối với một số người, bơ có thể gây ra một số tác dụng không tốt.

Giá trị dinh dưỡng của bơ

Bơ có nhiều potassium (kali); magnesium; vitamin A, C, E, K1 và B6; acid pantothenic; cholin; lutein; zeaxanthin; và phytosterol. Chất béo trong trái bơ bao gồm 71% acid béo không bão hòa, 13% acid béo không bão hòa đa và 16% acid béo bão hòa. Những acid béo này giúp duy trì mức HDL (loại lipid tốt) trong máu và tạo điều kiện cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng tan trong dầu.

Các nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng trái bơ có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, và chống lão hóa.

Đối với hầu hết mọi người, trái bơ nên là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Nên ăn bao nhiêu trái bơ mỗi ngày?

Vậy một người nên ăn bao nhiêu trái bơ mỗi ngày?

Thông thường, ăn một nửa trái bơ cỡ vừa mỗi ngày là đủ, tương ứng khoảng 68g, trong đó chứa khoảng 114 calorie, 10.5g chất béo và 4.6g chất xơ. Nếu một người cần ăn khoảng 2,000 calorie mỗi ngày, thì một nửa trái bơ chiếm khoảng 5% lượng calorie cần thiết cho một ngày.

Đối với người có khẩu phần ăn cân bằng và đủ dinh dưỡng và không tập luyện nhiều, thì ăn bơ cách ngày có thể sẽ tốt hơn. Nhưng nếu khẩu phần ăn nghèo nàn, thì acid béo không bão hòa lành mạnh, chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa trong trái bơ có thể bổ sung dinh dưỡng. Ngoài ra, các vận động viên có thể cần nhiều chất dinh dưỡng này hơn và có thể ăn nhiều bơ hơn so với mức độ vừa phải.

Điều đáng nói là tỷ lệ các chất dinh dưỡng đa lượng của khẩu phần ăn ketogenic thường là 70% chất béo, 20% protein và 10% carbohydrate. Đối với những người theo khẩu phần ăn ketogenic, bơ là nguồn chất béo đáng tin cậy. Tuy nhiên, vì thể trạng của mỗi người là khác nhau nên cần xác định lượng bơ ăn vào cho phù hợp.

Ai nên tránh ăn bơ

Mặc dù bơ rất nhiều dưỡng chất nhưng một số nhóm người phải hết sức cẩn thận khi ăn.

Ví dụ, những người bị dị ứng với mủ cao su nên thận trọng khi ăn bơ. Điều này phổ biến hơn ở những phụ nữ trung niên phải đeo găng tay cao su khi làm việc hàng ngày. Ăn bơ có thể khiến họ dễ dị ứng hơn với mủ cao su, và gây dị ứng với các thực phẩm khác như hạt dẻ và chuối. Biểu hiện dị ứng có thể dưới dạng phát ban, phù mạch, nổi mề đay, hen suyễn, viêm kết mạc, và các triệu chứng dị ứng ở miệng như ngứa và sưng nề lưỡi.

Những người đang ăn kiêng cũng cần lưu ý khi ăn bơ vì hàm lượng calorie cao.

Những người phải duy trì mức cholesterol nhất định cũng nên lưu tâm. Bơ có chứa beta-lanosterol, một hợp chất có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu cholesterol.

Cuối cùng, những người bị bệnh gan cũng nên thận trọng. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều bơ có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ ở chuột. Nghiên cứu tập trung vào tỷ lệ calorie trong khẩu phần ăn: 40% từ chất béo, 40% từ carbohydrate và 20% từ protein. Tỷ lệ này gây ra sự tích tụ chất béo ở chuột và nhóm ăn nhiều acid béo không bão hòa đơn nhất có nhiều khả năng phát triển gan nhiễm mỡ nhiều nhất. Một cách ngẫu nhiên, hầu hết dầu trong bơ đều chứa acid béo không bão hòa.

Nhìn chung, khó có thể tin rằng mọi người sẽ ăn một lượng lớn bơ cùng lúc với carbohydrate như vậy. Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, ăn bơ khó có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Lợi ích của trái bơ với gan

Với những người có chức năng gan bình thường, ăn một lượng bơ thích hợp sẽ hữu ích cho gan.

Đầu tiên, bơ có chứa acid oleic, giúp giảm lượng cholesterol “xấu” (LDL) trong cơ thể và thậm chí có thể cải thiện HDL. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến gan nhưng thông qua cách này có thể đem lại lợi ích gián tiếp.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong bơ có thể giúp cơ thể sản xuất glutathione – chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc thải độc gan. Một lần nữa đây lại là một lợi ích gián tiếp bảo vệ gan.

Bơ cũng chứa nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin và chất chống oxy hóa. Những chất này làm giảm tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể, bao gồm cả viêm gan.

Chất xơ trong bơ tốt cho tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng, tăng độ nhạy insulin, gián tiếp giúp kiểm soát béo phì, đồng thời cũng hữu ích cho sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp. Vì vậy, bơ có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và một số bệnh chuyển hóa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu bơ có thể làm giảm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bằng cách cải thiện chức năng của ty thể và giảm gánh nặng oxy hóa cũng như viêm do ăn nhiều chất béo và đường trái cây.

Tóm lại, bơ là một thực phẩm bổ sung lành mạnh trong hầu hết các trường hợp, nhưng những người bị dị ứng mủ cao su, bệnh gan, cần duy trì mức cholesterol nhất định và đang ăn kiêng có thể cần phải lưu ý hơn. Điều quan trọng nhất là phải duy trì sự cân bằng và ăn uống điều độ vì mọi thực phẩm đều có thể gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ quá mức.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times.

Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan (Jingduan Yang) có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp," "Các vấn đề về thuốc," và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư." Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết cổ xưa về sắc đẹp+sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và Trung y" của Oxford Press. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York, kể từ tháng 7/2022.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn