Bổ sung chất xơ hòa tan để giảm mỡ bụng

Giảm cân có thể là một thách thức và việc giảm mỡ bụng thậm chí còn khó khăn hơn. Liệu có cách nào đơn giản và hiệu quả để loại bỏ mỡ bụng? Câu trả lời là có. Việc bổ sung thêm chất xơ hòa tan vào khẩu phần ăn uống có thể giúp giảm mỡ bụng.

Hai loại chất xơ thực vật dành cho ăn kiêng

Có hai loại chất xơ thực vật: hòa tan và không hòa tan – cả hai đều mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

Chất xơ không hòa tan không tan trong nước và được đào thải trực tiếp ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá mức, chất xơ không hòa tan có thể gây tiêu chảy. Thực phẩm có chứa chất xơ không hòa tan bao gồm trái cây, rau, quả hạch và hạt, cám lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất xơ hòa tan có thể tan trong nước và trở thành hợp chất giống như gel trong ruột kết và được tìm thấy trong các thực phẩm như yến mạch, lúa mạch, các loại đậu, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt và vỏ hạt mã đề.

Một số thực phẩm chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Vai trò của chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa và có sự tác động đáng kể đến sức khỏe và cân nặng của chúng ta.

Chất xơ hòa tan có thể trợ giúp cho việc giảm cân bằng cách hấp thụ nước trong hệ thống tiêu hóa và nở ra, từ đó tạo cảm giác no, giúp kiểm soát cơn thèm ăn.

Chất xơ hòa tan cũng là nguồn thức ăn cho hệ vi sinh vật trong đường ruột. Hệ vi sinh vật của con người tồn tại ở nhiều bộ phận cơ thể khác nhau, bao gồm đường hô hấp, đường sinh sản, miệng, mũi và hệ tiêu hóa, với mật độ tập trung cao nhất ở ruột. Những vi sinh vật này bao gồm động vật nguyên sinh, nấm, virus và vi khuẩn, trong đó vi khuẩn có số lượng nhiều nhất với hơn 100 nghìn tỷ.

Hệ vi sinh vật đường ruột rất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta nhờ khả năng bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc đường tiêu hóa và giúp tiêu hóa bằng cách chuyển hóa thức ăn, hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng. Điều quan trọng nhất là các vi sinh vật nhỏ bé này có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mật độ hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan chặt chẽ đến chức năng hệ tiêu hóa, miễn dịch và hệ thần kinh. Nhiều bệnh tự miễn dịch và rối loạn thần kinh có liên quan đến chứng loạn khuẩn ruột (Dysbiosis – sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật trong ruột.)

Trung y luôn tin rằng sức khỏe đường ruột rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Do đó, Trung y rất chú trọng đến sức khỏe đường ruột và có các phương pháp độc đáo để duy trì sức khỏe đường ruột.

Một lợi ích khác của chất xơ hòa tan là cải thiện sự cân bằng đường huyết. Mặc dù là carbohydrate nhưng chất xơ hòa tan không tạo ra nhiều năng lượng và có thể điều chỉnh độ nhạy insulin và mức đường huyết.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ hòa tan có thể gây táo bón vì nó hấp thụ toàn bộ nước trong ruột.

Những thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan tốt nhất cho việc giảm cân

Không phải tất cả chất xơ hòa tan đều có tác dụng như nhau. Chỉ những sợi dày và nhớt mới có tác dụng tạo cảm giác no do tồn tại trong hệ tiêu hóa lâu hơn. Tại đây, chúng vừa tạo cảm giác no, vừa thực hiện các chức năng sinh hóa khác nhau.

Vậy thực phẩm nào chứa loại chất xơ hòa tan dày và nhớt này? Đó là các loại đậu, hạt lanh, măng tây, cải mầm Brussels và yến mạch. Đáng chú ý, việc bổ sung chất xơ mang lại hiệu quả kém hơn so với việc tiêu thụ trực tiếp những thực phẩm này. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất bổ sung chất xơ không có tác dụng tương tự như chất xơ hòa tan dạng nhớt có trong thực phẩm. Chỉ cần tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ mỗi ngày là đủ.

Kết luận

Việc tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ hòa tan dày và nhớt mỗi ngày có thể hỗ trợ giảm cân. Loại chất xơ này chủ yếu được tìm thấy trong các loại đậu, rau xanh và yến mạch. Điều quan trọng là duy trì lối sống lành mạnh và tiêu thụ chất xơ hòa tan và không hòa tan ở mức độ vừa phải để tránh táo bón hoặc tiêu chảy.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.


Dr. Jingduan Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Dương Cảnh Đoan có bằng M.D (Bác sĩ y khoa), là thành viên của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (F.A.P.A.) và là bác sĩ tâm thần có chứng nhận chuyên về Trung y cho các bệnh mạn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Tiến sĩ Dương cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Dương và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Northern Medical Center, Middletown, New York. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm Thần Học Tích Hợp," "Các Vấn Đề về Thuốc," và "Liệu Pháp Tích Hợp cho Bệnh Ung Thư." Ông cũng là đồng tác giả "Hướng về Phương Đông: Bí Quyết Cổ Xưa về Sắc Đẹp+Sức Khỏe cho Thời Hiện Đại" của HarperCollins và "Châm Cứu Lâm Sàng và Trung Y" của Oxford Press.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn