Bữa ăn ít natri có thể gây căng thẳng cho bạn

Các thuật ngữ "muối" và "natri" thường được hoán đổi cho nhau — biết được sự khác biệt giữa chúng và loại muối nào là tốt nhất để ăn có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

Có mối liên hệ giữa lượng muối ăn vào và chứng căng thẳng, và có thể điều này không như bạn nghĩ. Mặc dù chúng ta nhận thức rõ về những mối nguy hiểm tiềm tàng liên quan đến bữa ăn nhiều natri, nhưng nhiều người trong chúng ta không nhận thức được rằng quá ít natri sẽ đi kèm với nhiều vấn đề khác. Khi bị căng thẳng, muối đóng vai trò quan trọng trong việc giúp loại bỏ cortisol khỏi cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Clinical Endocrinology (Tập san Nội tiết học Lâm sàng) vào năm 2020 cho thấy rằng việc tăng tiêu thụ muối dẫn đến tăng nồng độ cortisol trong nước tiểu và giảm nồng độ cortisol trong máu. Điều này có nghĩa gì? Hạn chế lượng natri ăn vào có thể dẫn đến mức cortisol lưu hành cao hơn.

Muối thường bị thành kiến trong các bữa ăn và nhiều bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân ăn ít natri vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, không tiêu thụ đủ chất này có thể cản trở việc loại bỏ cortisol trong máu.

Natri giúp loại bỏ hormone gây căng thẳng ra khỏi cơ thể và việc kiêng muối cuối cùng có thể dẫn đến nồng độ cortisol trong máu tăng cao mạn tính. Nếu không được điều trị, nồng độ cortisol cao có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu và các biến chứng nghiêm trọng. Hầu hết mọi người đều gặp phải một số triệu chứng khi cortisol tăng cao hoặc rối loạn kiểm soát cortisol do các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống và việc kiêng muối có thể khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Cortisol là gì?

Cortisol là một hormone steroid thiết yếu mà tuyến thượng thận tạo ra giúp cơ thể đối phó với căng thẳng. Cortisol thường được gọi là hormone căng thẳng bởi vì cơ thể sẽ tiết ra lượng lớn hơn trong quá trình phản ứng chiến đấu hoặc chạy trốn với một tác nhân gây stress. Cortisol giúp tiết ra glucose dự trữ khỏi tế bào của chúng ta và giúp tạo ra năng lượng giúp ta thoát khỏi mối đe dọa.

Vấn đề sức khỏe của bạn

Hormone căng thẳng có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm điều chỉnh lượng đường trong máu, quản lý quá trình trao đổi chất, kiểm soát tình trạng viêm và trợ giúp chu kỳ thức và ngủ. Đây là một loại hormone quan trọng, tuy nhiên, nồng độ cortisol cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm tăng cân, huyết áp cao và chức năng miễn dịch suy yếu.

Sự khác biệt giữa muối và natri

Người ta thường dùng từ muối và natri hoán đổi cho nhau, nhưng có sự khác biệt rõ rệt giữa hai từ này.

  • Natri là chất khoáng có trong nhiều loại thực phẩm và rất cần thiết cho cơ thể chúng ta hoạt động đúng cách.
  • Muối là sự kết hợp của natri và chloride. Đây là một hợp chất hóa học bao gồm 40% natri và 60% chloride. Vậy nên natri là một trong hai nguyên tố tạo nên muối.

Natri là một chất khoáng thiết yếu giúp điều chỉnh cân bằng chất lỏng của cơ thể và duy trì chức năng cơ và thần kinh hoạt động bình thường. Natri cũng tham gia vào quá trình hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Thiết yếu có nghĩa là cơ thể bạn không thể tự sản xuất được và bạn phải nhận đủ lượng chất đó từ thực phẩm ăn vào. Nguồn natri chính của chúng ta là gì? Muối.

Mối liên hệ giữa muối và Cortisol

Những phát hiện của nghiên cứu năm 2020 không phải là mới. Một nghiên cứu riêng biệt được công bố trước đó cùng năm cho thấy, “Ở bữa ăn nhiều muối, so với bữa ăn ít muối, sự bài tiết aldosteron trong nước tiểu giảm, trong khi bài tiết cortisol và cortisone trong nước tiểu tăng lên.” Vào năm 2013, một nghiên cứu được công bố trên Cell Metabolism (Tập san Chuyển hóa Tế bào) đã xác định rằng “bữa ăn nhiều muối làm tăng bài tiết cortisol ở người.”

Một nghiên cứu được công bố trên The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism (Tập san Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa) năm 2003 cho biết, “Ở người khỏe mạnh, lượng muối ăn vào tăng lên và hạn chế natri làm giảm bài tiết cortisol tự do qua nước tiểu” và “những thay đổi trong bài tiết chất chuyển hóa cortisol sau khi nạp muối đi kèm với giảm nồng độ cortisol trong huyết tương.”

Trước đó, một nghiên cứu năm 1998 đã kết luận, “Nghiên cứu này ủng hộ quan điểm cho rằng hạn chế natri làm giảm bài tiết cortisol qua nước tiểu.”

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chúng ta có thể hiểu đầy đủ về mối quan hệ giữa lượng muối ăn vào và sự bài tiết cortisol, nhưng nghiên cứu năm 2020 đã nêu ra một số điểm. Việc tăng lượng natri trong bữa ăn uống có thể gây ra kết quả dương tính giả trong các xét nghiệm nước tiểu do do cortisol trong nước tiểu làm sai lệch kết quả và bữa ăn ít natri có thể làm cho xét nghiệm cortisol máu không chính xác. Ngoài ra, bữa ăn ít natri có thể làm tăng cortisol và việc kết hợp các nguồn natri chất lượng cao vào bữa ăn uống của bạn sẽ mang lại lợi ích về mặt điều chỉnh cortisol.

Các loại muối

Khi nói đến việc tiêu thụ muối, việc dùng loại muối nào rất quan trọng.

1. Muối ăn

Muối ăn là muối thường được sử dụng nhất. Muối ăn được chế biến và loại bỏ nhiều chất khoáng tự nhiên. Các chất hóa học thường được thêm vào để giữ cho muối khỏi bị đông cứng trong môi trường ẩm.

Muối ăn cũng thường được cho thêm iodine. Iodine có lợi cho tuyến giáp. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng quá trình chế biến muối ăn có thể làm cho cơ thể khó chuyển hóa và sử dụng, dẫn đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Đôi khi dextrose, một dạng đường, được thêm vào muối ăn.

2. Muối biển

Muối biển là một dạng muối tự nhiên hơn được thu hoạch từ nước biển bốc hơi. Nó giữ lại nhiều chất khoáng tự nhiên, bao gồm magnesium, potassium, và calcium. Muối biển không được tinh chế hay chế biến.

3. Muối biển hồng Himalaya

Muối biển hồng Himalaya là một loại muối phổ biến được khai thác từ bãi muối cổ ở dãy Himalaya, nổi tiếng với màu hồng và dồi dào chất khoáng.

4. Muối Koscher

Muối Koscher là natri clorua tinh khiết và không chứa chất khoáng, iodine, hoặc chất phụ gia không lành mạnh.

Các loại thực phẩm có thể giúp giảm Cortisol

Ngoài muối chất lượng cao, những thực phẩm tốt nhất để giảm cortisol là những thực phẩm chống viêm. Bất kỳ loại thực phẩm nào làm giảm viêm sẽ làm giảm nồng độ cortisol.

Một số thực phẩm có thể giúp giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, bao gồm:

  • Sôcôla đen: Sôcôla đen chứa flavonoid và các nghiên cứu đã cho thấy rằng nó có thể làm giảm nồng độ cortisol.
  • Quả mọng: Quả mọng dồi dào chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm và giảm nồng độ cortisol.
  • Cá béo: Các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ chứa hàm lượng acid béo omega-3 cao. Nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 có thể làm giảm cortisol máu.
  • Các loại hạt: Các loại hạt là nguồn cung cấp magnesium dồi dào, có thể giúp giảm cortisol máu.
  • Các loại rau lá xanh: Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn cũng chứa rất nhiều magnesium và chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm và giảm nồng độ cortisol máu.
  • Thực phẩm lên men: Thực phẩm lên men, bao gồm kim chi và dưa cải bắp, có chứa men vi sinh. Probiotic đã được chứng minh là giúp giảm cortisol máu.
  • Trà thảo dược: Nghiên cứu chứng minh rằng các loại trà thảo dược, chẳng hạn như hoa cúc và hoa oải hương, có đặc tính làm dịu có thể giúp giảm cortisol máu.
  • Ashwagandha (sâm Ấn Độ): Một loại cây đã được sử dụng trong y học Ayurveda (*) truyền thống trong nhiều thế kỷ, Ashwagandha được cho là làm giảm nồng độ cortisol trong cơ thể. Ashwagandha đã chữa trị nhiều bệnh khác nhau, bao gồm căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và trầm cảm.

Một số nghiên cứu cho thấy Ashwagandha cũng có các đặc tính chống viêm và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, Ashwagandha có thể không an toàn đối với một số người và nên được thảo luận với bác sĩ.

(*): Y học truyền thống lâu đời của Ấn Độ

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jennifer Sweenie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Jennifer Sweenie là ký giả y tế tại New York. Cô là bác sĩ trị liệu dinh dưỡng và là đầu bếp hỗ trợ sức khỏe được đào tạo tập trung vào dinh dưỡng chức năng và năng lượng của thực phẩm tự nhiên, nguyên chất. Cô là thành viên của ban giám đốc Slow Food NYC và là cựu thành viên của Farm-to-Consumer Foundation.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn