Các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn nặng gia tăng sau nhiều năm suy giảm

Bài viết cung cấp thông tin thực tế về các cuộc tranh biện về phương pháp sàng lọc, các yếu tố nguy cơ, triệu chứng và các cách tự nhiên để giữ cho tuyến tiền liệt của bạn khỏe mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin gần đây đã được chẩn đoán và đang được điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ông là một trong gần 290,000 đàn ông Mỹ được chẩn đoán bị căn bệnh này trong năm nay.

Theo một báo cáo gần đây của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), gần như tất cả các loại ung thư đã trở nên ít nguy hiểm hơn trong 30 năm qua, tuy nhiên, có một ngoại lệ đáng chú ý: ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối.

Tiến sĩ Sam S. Chang, Giám đốc Phẫu thuật tại Trung tâm Ung thư Vanderbilt Ingram, nói với The Epoch Times qua email rằng, “Chúng tôi ngày càng có nhiều nam giới được chẩn đoán bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn nặng hơn trong thập niên qua. Tin tốt là nhiều nam giới bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể được theo dõi một cách an toàn và không bao giờ cần điều trị.”

Tỷ lệ sống sót cao, nhưng mối lo ngại ngày càng tăng đối với các trường hợp nặng

Theo ACS, cứ 8 nam giới thì có 1 người được chẩn đoán bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt – nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ hai ở nam giới ở Hoa Kỳ sau ung thư phổi – trong cuộc đời.

Mặc dù lo ngại, thì phần lớn bệnh nhân không tử vong vì căn bệnh này. Trên thực tế, loại ung thư này có tỷ lệ sống sót cao nhất. Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm, tức là tỷ lệ phần trăm bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt vẫn còn sống sau 5 năm được chẩn đoán, so với những người không bị bệnh ung thư đó, là hơn 90%.

Tuy nhiên, tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt nặng sau nhiều thập niên giảm lại đang tăng trở lại.

Cuộc tranh biện xung quanh việc sàng lọc PSA cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Theo báo cáo của ACS, tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt nói chung tăng 3% mỗi năm trong giai đoạn 2014-2019. Trong khi đó, các trường hợp bệnh nặng đã tăng 4-5% mỗi năm kể từ năm 2011, có thể là do việc sàng lọc giảm, theo Tiến sĩ Chan.

Tiến sĩ Adnan Dervishi, bác sĩ tiết niệu của Bệnh viện Ascension Saint Thomas chuyên về ung thư tiết niệu, nói với The Epoch Times, “Các hướng dẫn của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ (AUA) khuyến nghị sàng lọc tất cả mọi người để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt qua xét nghiệm máu, được thực hiện bằng xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA).” Mức PSA tăng cao có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ông nói thêm, “Một xét nghiệm “sinh thiết để quan sát mẫu vật dưới kính hiển vi nhằm đưa ra chẩn đoán chính xác là cần thiết.”

Trước đây, việc sàng lọc PSA gây ra nguy cơ về sức khỏe, cho kết quả dương tính giả hoặc dẫn đến các thủ thuật không cần thiết, có khả năng gây hại. Đây là lý do tại sao, vào năm 2008, Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ đã khuyến cáo không nên sàng lọc PSA định kỳ cho nam giới từ 70 tuổi trở lên.

Kết quả xét nghiệm dương tính giả là khi xét nghiệm cho thấy mức PSA cao nhưng không có sự hiện diện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bởi vì một số nam giới bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống hàng chục năm mà không gặp bất kỳ vấn đề gì nên có những lo ngại về việc điều trị quá mức. Các phương pháp điều trị ung thư, như phẫu thuật hoặc xạ trị, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm mất kiểm soát bàng quang và ruột cũng như rối loạn cương dương.

“Tiêu chuẩn thực hành của tôi là khuyên bạn nên chụp MRI trước khi tiến hành sinh thiết,” Tiến sĩ Dervishi nói, “MRI thì cho đánh giá toàn diện hơn.” Một nghiên cứu năm 2017 trên The Lancet cho thấy rằng 27% nam giới có nguy cơ thấp được chụp MRI tuyến tiền liệt có thể tránh được sinh thiết.

Tuy nhiên, sàng lọc PSA có thể ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, đó là lý do tại sao AUA khuyến nghị thực hiện sàng lọc PSA cho nam giới ở độ tuổi 55-69 tùy từng trường hợp cụ thể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tỷ lệ ung thư tiến triển ngày càng tăng là do nhiều yếu tố, bao gồm các công cụ chẩn đoán được cải tiến, sàng lọc nhiều hơn, dân số ngày càng mở rộng và số người lớn tuổi ngày càng nhiều hơn.

Ai có nguy cơ cao bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Các yếu tố nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt khác nhau tùy theo độ tuổi và sắc tộc của nam giới. Ví dụ, đàn ông béo phì, đàn ông lớn tuổi và đàn ông Mỹ gốc Phi, cũng như đàn ông Caribe gốc Phi, dễ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn. Đàn ông thuộc chủng tộc này có nguy cơ bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 70% so với đàn ông da trắng.

Mạng lưới Ung thư Toàn diện Quốc gia khuyến cáo rằng những bệnh nhân thuộc nhóm dân tộc có nguy cơ cao hơn này hoặc bất kỳ ai có tiền sử gia đình ung thư tuyến tiền liệt nên sàng lọc PSA bắt đầu ở tuổi 40.

Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu tăng đáng kể sau tuổi 55 và đạt đỉnh điểm ở độ tuổi từ 70 đến 74. Ung thư tuyến tiền liệt vẫn hiếm gặp ở nam giới dưới 40 tuổi. Độ tuổi trung bình để được chẩn đoán lần đầu là khoảng 67.

Với những bệnh nhân được phân loại là ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ thấp, các bác sĩ sử dụng phương pháp theo dõi và chờ đợi được gọi là “giám sát tích cực.” Phương pháp này trì hoãn việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt cho đến khi có dấu hiệu cho thấy ung thư đã tiến triển.

Những điều cần biết về sức khỏe tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ có kích thước bằng quả óc chó thuộc hệ sinh sản của người nam. Tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang, bao quanh niệu đạo – là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Theo tuổi tác, tuyến tiền liệt có thể to ra, đè ép lên niệu đạo và khiến dòng nước tiểu chảy ra chậm hơn. Sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt này rất phổ biến và dẫn đến các triệu chứng tiết niệu như tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đêm và tiểu gấp.

Dạng ung thư tuyến tiền liệt phổ biến nhất là ung thư biểu mô tuyến, nơi các tế bào trong lớp lót tuyến phát triển không kiểm soát được. Ung thư tuyến tiền liệt thường không được chú ý ở giai đoạn đầu vì không có triệu chứng. Hiện nay, ước tính có khoảng 2.9 tỷ nam giới đang sống chung với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ở giai đoạn sau, ung thư tuyến tiền liệt có thể gây tắc nghẽn đường ra của thận và bàng quang. Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối có thể di căn đến xương, gây đau đớn rất nhiều và thậm chí gây gãy xương.

Khi các triệu chứng trở nên nặng nề, nên phẫu thuật để cắt bỏ phần mô tuyến tiền liệt bị tổn thương nhiều nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không có cách chữa trị ung thư tuyến tiền liệt một khi đã di căn và lan đến xương.

Theo một số nghiên cứu, mặc dù không có phương pháp ăn kiêng nào được chứng minh lâm sàng là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nam giới ở các nước Châu Á có tỷ lệ bị bệnh thấp hơn so với nam giới phương Tây – do sự khác biệt về di truyền và cách ăn uống.

Những cách tự nhiên để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh

Một số bằng chứng khoa học cho thấy một số phương pháp tự nhiên có hiệu quả duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt, nâng cao sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn.

1.Bữa ăn bổ dưỡng

Thực phẩm bổ dưỡng với chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và protein chất lượng tốt có lợi cho sức khỏe tổng thể của một người. Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà khoa học phát hiện ra rằng bữa ăn có nhiều acid béo omega-3 (có trong cá hồi, các loại hạt và dầu thực vật) có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Ngoài ra, tiêu thụ thường xuyên lycopene, một chất chống oxy hóa có trong cà chua và dưa hấu, có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2.Duy trì mức vitamin D

Một số nghiên cứu đã cho thấy vitamin D có thể có hiệu quả với các dạng ung thư tuyến tiền liệt tiến triển nặng hơn.

Vitamin D có vai trò điều hòa sự phát triển của tế bào và ngăn ngừa sự hình thành các tế bào bất thường. Lượng vitamin D đầy đủ có thể giúp kiểm soát sự phát triển của tế bào tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ ung thư.

3.Tập thể dục đều đặn

Lối sống ít vận động, chẳng hạn như làm việc trước máy tính trong thời gian dài, có thể gây bất lợi và có thể góp phần gây viêm tuyến tiền liệt. Hãy tập thể dục thường xuyên là để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc ngồi lâu.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Cara Michelle Miller
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Cara Michelle Miller là một nhà văn tự do và nhà giáo dục sức khỏe toàn diện. Cô đã giảng dạy tại Trường Cao đẳng Khoa học và Y tế Thái Bình Dương tại thành phố New York trong 12 năm và dẫn dắt các cuộc hội thảo về truyền thông cho sinh viên kỹ thuật tại The Cooper Union. Hiện tại cô viết bài tập trung vào chăm sóc tích hợp và các phương thức toàn diện.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn