Dữ liệu của CDC: Tỷ lệ tự tử ở Hoa Kỳ 2022 đạt mức cao mới

Hoa Kỳ ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do tự tử vào năm 2022 hơn bất kỳ năm nào khác kể từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ bắt đầu tổng hợp số liệu thống kê vào năm 1941.

Ít nhất 49,449 người Mỹ đã qua đời vì tự tử vào năm ngoái. Con số này tương đương với hơn 14 người chết trên 100,000 người, cho thấy tỷ lệ tự tử tăng 3% so với năm 2021. Con số này có thể còn cao hơn nữa khi các giấy chứng tử bổ sung có nguyên nhân đang chờ được hoàn thiện.

Xu hướng về nhân khẩu học tự tử

Theo dữ liệu do CDC công bố, vào năm 2022, nam giới chết vì tự tử với tỷ lệ gần gấp 4 lần so với phụ nữ. Đàn ông cao tuổi phải đối mặt với tỷ lệ tự tử cao nhất trong số các nhóm nhân khẩu học nam giới.

Trong bức tranh ảm đạm này cũng còn chút tia sáng —tỷ lệ tự tử ở trẻ em và thanh thiếu niên đang giảm. Vào năm 2022, tỷ lệ tự tử ở trẻ em từ 10 đến 14 tuổi giảm 18%, tương đương khoảng 2 trường hợp tử vong trên 100,000 trẻ em. Ngoài ra, tỷ lệ tự tử ở những người từ 15 đến 24 tuổi cũng giảm 9%, dẫn đến khoảng 14 người chết trên 100,000 người.

Các cậu bé tuổi thiếu niên và nam thanh niên có cải thiện hơn so với phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, nam giới vẫn chiếm phần lớn các vụ tự tử ở thanh thiếu niên. Tỷ lệ tăng cho tất cả các nhóm tuổi trên 35.

Về bối cảnh, các báo cáo của CDC cho thấy tỷ lệ tự tử gia tăng trên toàn quốc trong những thập niên gần đây. Năm 2021, tổng y sĩ Hoa Kỳ, tiến sĩ Vivek Murthy đã kêu gọi xây dựng chiến lược ngăn chặn tự tử quốc gia mới, đặc biệt tập trung vào sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên trong bối cảnh các thách thức về sức khỏe tâm thần ở thanh niên ngày càng trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19.

Lời khuyên của ông nhắm vào hành động trong toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, trường học, người sử dụng lao động và chính phủ nhằm giảm bớt những căng thẳng liên quan đến đại dịch mà giới trẻ đang phải đối mặt. Tiến sĩ Murthy viết vào thời điểm đó: “Chắc chắn rằng, đây không phải là vấn đề mà chúng tôi có thể khắc phục trong một sớm một chiều hoặc chỉ bằng một đơn thuốc.

Nguyên nhân

Một phân tích vào tháng 7 năm 2023 từ dữ liệu sơ bộ của Đại học Johns Hopkins thuộc CDC đã nhấn mạnh việc tiếp cận súng ống là nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng tỷ lệ tự tử. Hơn một nửa số vụ tự sát vào năm 2022 liên quan đến súng.

Ông Ari Davis, cố vấn chính sách tại Trung tâm Giải pháp Bạo lực Súng Johns Hopkins cho biết trong một thông cáo báo chí: “Dữ liệu tạm thời cho thấy đại dịch bạo lực súng đạn ở Mỹ vẫn tiếp diễn”. “Các vụ tự sát bằng súng tiếp tục cướp đi sinh mạng của những người đàn ông da trắng lớn tuổi với tỷ lệ cao và ngày càng nhiều mạng sống của thanh thiếu niên da đen.”

Theo Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, phù hợp với tình trạng sẵn có súng, các chuyên gia chỉ ra rằng sức khỏe tâm thần, hạnh phúc và khó khăn kinh tế đang suy giảm – đặc biệt là ở các nhóm trung niên – là những yếu tố đằng sau sự gia tăng tỷ lệ tự tử.

Các sáng kiến nhằm giải quyết tỷ lệ tự tử cao

Vào tháng 07/2022, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã khai triển đường dây nóng quốc gia về khủng hoảng 988 để ngăn ngừa tự tử và trợ giúp sức khỏe tâm thần.

Dịch vụ này được quản lý bởi Đường dây nóng tự tử & khủng hoảng 988 (trước đây là Đường dây nóng phòng chống tự tử quốc gia) Dịch vụ này cung cấp quyền truy cập qua điện thoại, tin nhắn và trò chuyện 24/7 cho các cố vấn được đào tạo. Những người đang có ý định tự tử, vấn đề lạm dụng chất gây nghiện, đau khổ về cảm xúc hoặc khủng hoảng sức khỏe tâm thần có thể liên hệ để được giúp đỡ. Những người lo lắng về người thân cũng có thể quay số 988 để nhận được nguồn trợ giúp khi khủng hoảng.

Kể từ khi ra mắt, đường dây nóng đã thu hút hơn 7 triệu liên hệ. Và kể từ tháng 09/2023, 988 đã bổ sung các khả năng ASL để tăng khả năng tiếp cận cho người dùng khiếm thính và khiếm thính.

Ngoài ra, Tổng Y sĩ đã vạch ra chiến lược ngăn ngừa tự tử bao gồm 13 mục tiêu như kích hoạt các phản ứng về sức khỏe cộng đồng, giải quyết các yếu tố nguy cơ, cải thiện việc chăm sóc và chuyển tiếp khi khủng hoảng cũng như mở rộng phòng chống tự tử dựa trên bằng chứng.

Lưu ý: Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang vật lộn với ý nghĩ tự tử hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, vui lòng gọi đến Đường dây nóng Tự tử & Khủng hoảng 988 bằng cách quay số 988 để kết nối với nhân viên tư vấn được đào tạo hoặc truy cập trang web 988 Lifeline.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amie Dahnke
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do ở tiểu bang California. Bà đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập niên và đã đạt Giải thưởng Xuất bản Báo chí California cho các tác phẩm đã đăng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn