Lòng biết ơn có tác động đến chứng viêm, giấc ngủ và sức khỏe tâm thần

Sức mạnh của lòng biết ơn biểu hiện qua việc gia tăng chức năng miễn dịch, cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần.

Sự bi quan và tiêu cực là những yếu tố khiến bạn suy sụp, khiến bạn không được chào đón ở mọi nơi. Nghiên cứu gần đây còn cho thấy rằng, bên cạnh hậu quả khiến cho đời sống xã hội của chúng ta trở nên buồn tẻ, hai trạng thái trạng thái tâm lý này còn có ảnh hưởng sâu sắc hơn đến sức khoẻ thể chất.

Ngược lại, lòng biết ơn và cách tư duy tích cực có mối liên quan với việc chống lại bệnh tật và nuôi dưỡng sức khỏe tối ưu.

Lòng biết ơn làm giảm tình trạng viêm

Theo nghiên cứu gần đây, lòng biết ơn có thể làm được nhiều điều hơn là xây dựng tính cách của một cá nhân – nó có thể giúp chống lại tình trạng nhiễm.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn làm giảm dấu ấn sinh học của tình trạng viêm.

Trong thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu chia 61 phụ nữ trung niên khỏe mạnh thành hai nhóm viết nhật ký hàng tuần. Nhóm “biết ơn” được hướng dẫn mô tả và cảm ơn mọi người trong cuộc sống của họ. Những người tham gia trong nhóm kiểm soát nhận được lời nhắc viết về những mô tả, mang tính trung lập. Sau sáu tuần, nhóm biết ơn cho thấy dấu hiệu viêm giảm đáng kể.

Các tác giả viết: “Nghiên cứu này góp phần tạo nên một sự phát triển y văn về mối quan hệ củng cố giữa cảm xúc tích cực, hành vi ủng hộ xã hội và các quá trình sinh lý liên quan đến sức khỏe thể chất.”

Những phát hiện này cũng dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy rằng viết nhật ký về lòng biết ơn có thể đem lại cải thiện các yếu tố sinh lý liên quan đến sức khỏe tim mạch. Mặc dù cơ chế chính xác chưa được xác nhận nhưng có một giả thuyết cho rằng lòng biết ơn có thể củng cố mối quan hệ giữa những cảm xúc tích cực, hành vi xã hội và sức khỏe thể chất.

Những người biết ơn ngủ ngon hơn

Lòng biết ơn cũng có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san Behavioral Sleep Medicine (Y học Hành vi Giấc ngủ) cho thấy những người đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra về lòng biết ơn và sự trân trọng có xu hướng trải nghiệm giấc ngủ dài hơn, chất lượng cao hơn. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể là do lòng biết ơn làm giảm chứng trầm cảm, vốn có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Các tác giả viết: “Những người có lòng biết ơn có triệu chứng trầm cảm thấp hơn, từ đó dẫn đến ít lo lắng trước khi ngủ hơn, dẫn đến chất lượng giấc ngủ được tốt hơn.”

Một tổng quan y văn năm 2020 gồm 19 nghiên cứu khoa học về lòng biết ơn đã xác nhận “mối quan hệ bền chặt” giữa lòng biết ơn và việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ở những bệnh nhân bị đau kinh niên, tác dụng giảm lo lắng của lòng biết ơn có thể giúp họ có giấc ngủ ngon hơn.

Các tác giả viết: “Điều này có thể ngụ ý rằng lòng biết ơn có tác động tức thì hơn đến nhận thức trước khi ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và đưa ra lời giải thích khả dĩ cho kết quả đầy hứa hẹn về chất lượng giấc ngủ so với các kết quả sức khỏe thể chất khác đã được xem xét.”

Lòng biết ơn cải thiện sức khỏe tâm thần

Một cuộc thăm dò của Gallup vào năm 2015 cho thấy 19% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ bị trầm cảm. Con số đó tăng lên gần 30% vào năm 2023. Khi cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng, một số nhà nghiên cứu cho rằng lòng biết ơn có thể [có vai trò] đặc biệt quan trọng.

Một phân tích gộp năm 2023 gồm 64 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho thấy các cách can thiệp về lòng biết ơn đã làm tăng lòng biết ơn của bệnh nhân, cải thiện sức khỏe tâm thần và tâm trạng, đồng thời giảm các triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Các tác giả viết: “Kết quả chứng minh rằng những hành động biết ơn có thể được sử dụng như một liệu pháp bổ sung để điều trị chứng lo âu và trầm cảm, đồng thời có thể làm tăng cảm giác và cảm xúc tích cực trong cộng đồng nói chung.”

Ngược lại, các nghiên cứu khác cho thấy những kiểu suy nghĩ tiêu cực như lo lắng và suy ngẫm quá mức có thể dự đoán tình trạng trầm cảm và kết cục sức khỏe theo thời gian.

Các cách thực hành lòng biết ơn

Cách tiếp cận được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất là viết nhật ký về lòng biết ơn.

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cũng khuyên bạn nên lập danh sách những điều bạn biết ơn, chẳng hạn như gia đình, bạn bè, hoạt động và sự nghiệp.

Bạn cũng có thể viết lời cảm ơn và giúp đỡ người khác.

Có nhiều cách khác nhau để nuôi dưỡng lòng biết ơn, nhưng nghiên cứu luôn cho thấy rằng lòng biết ơn phải được thực hành một cách chủ động. Như một nhóm các nhà nghiên cứu lưu ý, “Lòng biết ơn là một biểu hiện nhẹ nhàng không nhất thiết phải diễn ra vào những thời điểm tốt đẹp. Lòng biết ơn giúp duy trì cảm xúc và cảm giác dễ chịu, ngay cả trong những trải nghiệm tiêu cực hoặc những thời khắc khó khăn nhất.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Vance Voetberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Vance Voetberg là ký giả tự do của The Epoch Times tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân khoa học trong ngành báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe trung thực, truyền cảm hứng. Anh là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn