Niềm tin vào ông già Noel có ảnh hưởng đến cách trẻ em nhìn thế giới

“Mong bạn đừng quá lớn khôn để còn niềm tin vào những điều kỳ diệu của đêm Giáng Sinh.” – Vô danh

(Cảnh báo: Bài viết tiết lộ về ông già Noel)

Nhiều ký ức thời thơ ấu của tôi giờ đây mờ mờ ảo ảo, như thể đang đọng lại trong một thế giới thanh khiết, mộng ảo nào đó, một phần bị che khuất trong màn sương mù và bí ẩn.

Nhưng có một số sự kiện mà tôi vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng, sống động đến mức gần như tôi có thể đưa tay ra và chạm vào.

Đêm Giáng Sinh, chỉ vài ngày sau khi tôi tròn 6 tuổi, là một trong những sự kiện ấy.

Niềm tin vào điều kỳ diệu

Vào một đêm lạnh lẽo, trong lành, tiết trời giá lạnh khiến hơi thở tạo ra những làn sương mù làm ấm mũi bạn khi nói chuyện. Giống như hầu hết những Giáng Sinh thời thơ ấu của tôi ở Tây Virginia, mặt đất phủ đầy tuyết mới rơi, lấp lánh dưới bầu trời không mây và đầy sao.

Và giống như mọi đêm Giáng Sinh, chúng tôi phải đi ngủ sớm hơn. Dĩ nhiên, chúng tôi không thể để ông già Noel đi qua nhà mình vì chúng tôi chưa ngủ khi ông đang giao quà! Vì vậy, sau khi chuẩn bị sữa và bánh quy để tiếp thêm năng lượng cần thiết cho ông già Noel, và viết lời chúc mừng, tôi và em trai Leo xúng xính trong bộ đồ ngủ Giáng Sinh mới, liền đi ngủ, em tôi vào giường dưới, còn tôi lên giường trên.

Chúng tôi khó có thể kìm được sự hào hứng. Còn bao lâu nữa ông già Noel mới đến? Ông sẽ có điều gì bất ngờ đặc biệt trong túi quà to? Điều gì sẽ xảy ra nếu cha mẹ chúng tôi quên để cửa mở? (Chúng tôi không có ống khói nên cửa là lựa chọn duy nhất của ông già Noel).

Khi nằm đó, tôi thắc mắc ông già Noel và các chú lùn – những người đã làm việc chăm chỉ suốt cả năm ở Bắc Cực – sẽ chuẩn bị cho đêm trọng đại này như thế nào.

Tôi đã nghĩ, “Chắc họ cũng hào hứng như chúng tôi!”

Tương tự như phim hoạt hình đất sét “Rudolph the Red-Nosed Reindeer” (Tạm dịch: Rudolph Chú Tuần Lộc Mũi Đỏ) mà chúng tôi vô cùng yêu thích, tôi hình dung ông già Noel và những chú lùn buộc tất cả những con tuần lộc vào xe trượt tuyết, sau đó dùng phép thuật đặc biệt để nhét tất cả những món quà đó vào. Và phép màu mà ông già Noel đã dùng để chuyển quà cho tất cả trẻ em trên khắp thế giới chỉ trong một đêm, tôi thậm chí không thể hiểu được. Ông già Noel thực sự kỳ diệu!

Một cảnh tượng may mắn

Đắm chìm trong suy nghĩ, bất giác nhìn ra cửa sổ cạnh giường, tôi chợt nhìn thấy.

“Không,” tôi nghĩ, “Chắc chắn là tôi đang nhìn thấy nhiều thứ.”

Nhưng sau khi dụi mắt và nhìn lại, tôi nhận ra rằng thật ra tôi không hề mơ. Ở đó, từ xa, tôi nhìn thấy rõ như ban ngày – cái mũi đỏ bừng của chú tuần lộc Rudolph khi cùng ông già Noel đi phát quà.

“Ồ!” tôi nghĩ, “Bạn nhỏ nào đã may mắn đã được ông già Noel đến nhà nhỉ?” Tôi đoán rằng chiếc xe trượt tuyết của ông già Noel chắc hẳn đang ở trên sân thượng, cùng với Rudolph và đang kiên nhẫn chờ ông già Noel trở lại.

Vì ông già Noel đang ở rất gần nên tôi biết mình phải đi ngủ thật nhanh. Nhưng tôi quá kinh ngạc, quá thích thú đến nỗi không thể ngừng nhìn cái mũi chớp chớp của Rudolph. Ý tôi là, tôi có thể may mắn biết bao khi được nhìn thấy ông già Noel và Rudolph phát quà? Cứ nhắm mắt lại và bỏ qua cảnh tượng hiếm thấy như vậy thật là không dễ dàng.

Vì thế tôi quyết định rằng ngay khi Rudolph dẫn xe trượt tuyết đi, tôi sẽ nhắm mắt lại. Nhưng sau một lát, Rudolph vẫn không cử động, tôi bắt đầu thấy hơi lo lắng. Có điều gì đó không ổn sao? Chắc chắn là ông già Noel đã mất nhiều thời gian ở một ngôi nhà nào đó. Làm sao ông có thể đi khắp thế giới nếu dành quá nhiều thời gian cho một nơi?

Sau đó, tôi nhận ra, “Chắc ông già Noel đang đợi tôi đi ngủ để đến nhà tôi!”

Bất đắc dĩ, tôi nhắm mắt lại. Tôi biết tôi phải làm điều đúng đắn và đi ngủ trước khi ông già Noel đến thăm. Tuy nhiên, tôi không thể không nhìn trộm thêm vài lần nữa. Nhưng chắc chắn rồi, Rudolph vẫn không hề cử động. Tôi biết ông và chú tuần lộc đang đợi tôi ngủ, và may mắn thay, giấc ngủ cuối cùng cũng đến.

Sáng hôm sau, trước khi mặt trời mọc, Leo và tôi háo hức chạy vào phòng khách. Và chúng tôi đã không thất vọng! Ở đó, dưới ánh sáng dịu nhẹ của những ngọn đèn xanh trên cây thông Noel, là những món quà được gói nhiều màu sắc với đủ hình dạng và kích cỡ.

Tôi và em trai đi đến bàn ăn, và đúng như chúng tôi mong đợi, ông già Noel đã ăn gần hết số bánh quy và sữa mà chúng tôi để lại trên bàn. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy ông thậm chí còn viết điều gì đó trên tờ giấy của chúng tôi.

“Ho, Ho, Ho!” ghi chú được viết bởi nét bút nguệch ngoạc. “Chắc ông già Noel đang vội,” tôi nghĩ, “hoặc có thể ông ấy cần học lớp luyện viết chữ.” Nhưng không, tất nhiên là ông già Noel đang vội – ông ấy vội vã mới là hợp lý.

Khi kể với gia đình về những gì tôi đã thấy đêm hôm trước, mọi người chia sẻ sự nhiệt tình và hứng thú với tôi, đặt câu hỏi về điều tuyệt vời tôi đã trải qua.

Tôi không còn nhớ gì về món quà Giáng Sinh duy nhất tôi nhận được năm đó. Tôi đoán đó là vì nó không đáng kể so với niềm hạnh phúc khi nhìn thấy cái mũi chớp chớp của Rudolph. Thực sự, điều này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi, và vẫn là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong ký ức tôi cho đến ngày nay.

Một tiết lộ đáng ngạc nhiên

Phải đến nhiều năm sau, khi tôi học lớp 4, trên chuyến xe buýt về nhà, tôi mới biết được sự thật dành cho người lớn về ông già Noel.

Khi tôi nghe một vài đứa trẻ nói về chuyện này ở ghế bên cạnh, tôi khó có thể tin vào tai mình. Tôi vẫn nhớ cảm giác thất vọng khi chợt nhận ra rằng có lẽ tất cả những điều kỳ diệu mà tôi hết lòng, vô cùng chắc chắn, vô cùng tin tưởng, rốt cuộc có thể không thực sự tồn tại. Lúc đầu, tôi không chắc mình khó chịu vì bọn trẻ đã nói dối hay vì bản thân đã nghi ngờ sự tồn tại của ông già Noel. Tâm trí tôi đơn giản là không thể chấp nhận điều đó.

Vâng, tôi biết còn có những ông già Noel khác. Ý tôi là, chúng tôi đã chụp ảnh cùng những ông già Noel khác hàng năm, nhưng chúng tôi biết họ chỉ là người giúp đỡ ông già Noel [thật]. Ông già Noel thật sống ở Bắc Cực và đang bận rộn chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh, nên tất nhiên ông cần người giúp đỡ.

Nhưng, sự nghi ngờ đã nhen nhóm trong tôi. Tôi thậm chí không dám hỏi cha mẹ xem những gì tôi nghe được có phải là sự thật hay không. Phải mất nhiều tháng tôi mới chấp nhận được thực tế phũ phàng và lạnh lùng này. Trong vài năm tiếp theo, tôi vẫn tự hỏi liệu có một dạng ông già Noel nào đó thực sự tồn tại hay không.

Vì sao tinh thần Giáng Sinh tốt cho sức khỏe của bạn

Mặc dù tôi nhận ra rằng việc có nên nói với con bạn rằng ông già Noel có thật hay không vẫn còn gây tranh cãi, nhưng về mặt cá nhân, tôi rất biết ơn vì tôi đã có thể trải nghiệm niềm tin vững chắc như vậy vào phép thuật, và tôi sẽ không thay đổi điều đó cho thế giới.

Tôi cũng nhận ra rằng lý do tổ chức lễ Giáng Sinh – sự ra đời của chúa Jesus – đôi khi bị chìm trong sự thương mại hóa và chi tiêu quá mức hiện đang diễn ra. Nhưng tôi tin rằng, ở trạng thái tốt nhất, tinh thần ông già Noel, điều kỳ diệu đó, sẽ giúp nhắc nhở chúng ta về những điều tốt đẹp ở con người – những điều mà các tôn giáo chân chính tôn vinh, những điều như lòng vị tha, san sẻ và cho đi, nghĩ đến người khác trước, tình yêu thương, sự ấm áp và quan tâm, niềm vui và hạnh phúc, lòng biết ơn, sự bình yên và thiện chí với người xung quanh, đồng thời có niềm tin và đức tin sâu sắc.

Mặc dù Giáng Sinh chắc chắn có thể là dịp để bạn cân bằng cuộc sống, nhưng có lẽ lý do khiến mọi nơi trở nên kỳ diệu và tuyệt vời, rằng chúng ta có cảm giác hy vọng và khả năng, và tâm trạng của chúng ta phấn chấn hơn vào thời điểm này trong năm, là vì chúng ta tập trung nhiều hơn vào những điều tốt đẹp này – nghĩ đến người khác trước tiên, sống tử tế, và thực hiện các hành động cho đi, từ thiện.

Trên thực tế, một phân tích gộp trên Psychological Bulletin (tập san Bản tin Tâm lý học) cho thấy rằng, bằng cách thường xuyên nghĩ đến người khác và làm điều tốt, cảm giác hạnh phúc và khỏe khoắn của cá nhân chúng ta sẽ được cải thiện. Các nhà nghiên cứu nhận thấy điều này đặc biệt đúng khi chúng ta thực hiện những hành động tử tế nhỏ nhặt, ngẫu nhiên trong cuộc sống hàng ngày. Các nhà nghiên cứu nhận thấy người già thậm chí còn nhận thấy sức khỏe tổng thể được cải thiện nhờ thể hiện lòng tốt với người khác.

Bệnh viện Mayo tin rằng những hành động tốt quan trọng đến mức các bác sĩ đã tạo ra một chương trình trực tuyến mà bạn có thể tham gia mang tên Kickstart Kindness. Bệnh viện này tuyên bố, “Lòng tốt đã được chứng minh là làm tăng lòng tự trọng, đồng cảm và lòng trắc ẩn; giảm lo lắng và căng thẳng; và cải thiện tâm trạng cũng như các mối quan hệ.”

Và theo nhà khoa học về lòng tốt, Tiến sĩ David Hamilton, thực hành tử tế sẽ tiết ra hormone oxytocin tạo cảm giác dễ chịu. Ngược lại, hormone này “kích thích sự phóng thích của chất hóa học gọi là nitric oxide trong mạch máu, làm cho mạch máu giãn nở và mở rộng ra. Điều này làm giảm huyết áp, và do đó oxytocin được biết đến như loại hormone “bảo vệ tim mạch” vì oxytocin bảo vệ tim bằng cách hạ huyết áp. Điều quan trọng là những hành động tốt đẹp có thể tạo ra oxytocin, và do vậy lòng tốt có thể được cho là có tác dụng bảo vệ tim mạch.”

Những lợi ích đáng kinh ngạc của lòng tốt – điều vốn có trong tinh thần Giáng Sinh – gần giống như những điều kỳ diệu.

Hãy để những điều kỳ diệu sống động

Niềm tin vào điều gì đó ngoài những gì chúng ta có thể thấy, ngoài những gì nhiều người nghĩ là có thể – về bản chất là có niềm tin, hay điều mà một số người gọi là niềm tin vào những điều kỳ diệu – sẽ mở ra cho tâm trí chúng ta vô số khả năng. Và cũng nhắc nhở chúng ta rằng có những điều vĩ đại hơn chính chúng ta, những điều mà chúng ta có thể không nhìn thấy bằng mắt hoặc nghe bằng tai, nhưng trên thực tế, những điều ấy tồn tại.

Tiến sĩ Jacqueline Woolley, giáo sư và trưởng khoa tâm lý học tại University of Texas ở Austin, cho biết điều này còn có ý nghĩa đối với sự tiến bộ của xã hội. Bà nói, “Việc tin vào những nhân vật huyền thoại như ông già Noel có thể rèn luyện khả năng lập luận nghịch lại thực tế (counterfactual) của trẻ em.” Bà viết trong bài tiểu luận cho tờ báo HuffPost, “Loại suy nghĩ này – xác định ranh giới giữa những gì có thể và những gì không thể – là gốc rễ của mọi khám phá và phát minh khoa học, từ máy bay đến Internet.”

Dù cha mẹ dạy con mình như thế nào về ông già Noel, theo quan điểm của tôi, điều quan trọng là cùng con nuôi dưỡng niềm tin vào những điều kỳ diệu, khả năng, đức tin – và tất nhiên là lý do tổ chức lễ Giáng Sinh, ngày chúa Jesus giáng sinh, và tất cả những điều có ngụ ý. Đối với những người theo tôn giáo hoặc tâm linh, chủ đề đức tin và niềm tin vào những điều kỳ diệu này sẽ chuyển thành niềm tin vào Đấng Tạo Hóa – là đấng cao hơn mà chúng ta không thể nhìn thấy trực tiếp nhưng chúng ta có thể nhìn thấy bằng chứng về sự hiện hữu.

Như người soát vé trong phim “The Polar Express” (Tạm dịch: Tàu Cao Tốc Bắc Cực) đã nói, “Thấy thì tin, nhưng đôi khi những thứ chân thật nhất trên thế giới lại là những điều chúng ta không thể nhìn thấy.” Chỉ vì chúng ta không thể tin điều gì đó không có nghĩa là điều đó không có thực. Vì suy cho cùng, đức tin chính là một hành động tin tưởng.

Với một đứa trẻ, niềm tin vào những điều kỳ diệu và vô hình đến một cách tự nhiên. Trẻ em không có chủ nghĩa hoài nghi, không có thái độ giễu cợt, và không có ý tưởng nào như người lớn chúng ta – thế giới vận hành ra sao và mọi thứ nên diễn ra như thế nào. Có lẽ nếu chúng ta có thể kết nối lại với nơi đó trong chúng ta, nơi mà ai ai cũng có, nơi chúng ta tin ông già Noel là thật, chúng ta có thể trải rộng trái tim và tâm hồn của chính mình.

Có lẽ bằng cách đưa một chút điều kỳ diệu vào cuộc sống, có niềm tin vào nhân loại và điều gì đó lớn lao hơn bản thân, và giúp đỡ lẫn nhau bằng cách cho đi vô điều kiện, chúng ta có thể đem theo điều kỳ diệu và tinh thần Giáng Sinh trong tâm hồn mỗi ngày, và giúp thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn.

Như nhân vật Kris Kringle trong bộ phim “Miracle on 34th Street” (Tạm dịch: Điều Kỳ Diệu trên Đường 34) nói: “Ồ, Giáng Sinh không chỉ là một ngày, mà còn là khung cảnh trong tâm trí.”

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Tatiana Denning
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Tatiana Denning, D.O. là một bác sĩ gia đình và chủ sở hữu của Simpura Weight Loss and Wellness. Cô tin vào việc cung cấp cho bệnh nhân kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để duy trì và cải thiện sức khỏe của chính họ thông qua quản lý cân nặng, tạo lập thói quen lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn