Ớt cayenne giúp tim khỏe mạnh hơn, giảm đau và tăng miễn dịch

Một loạt lợi ích sức khỏe ấn tượng của ớt cayenne sẽ khiến bạn muốn bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn và tủ thuốc của mình.

Ớt cayenne có nhiều đặc tính [hữu ích] hơn là chỉ hương vị cay. Trên thực tế, những trái ớt nhỏ, màu đỏ tươi với nhiều lợi ích sức khỏe này đã được sử dụng làm thuốc trong nhiều thiên niên kỷ.

Ớt cayenne có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, dấu tích lâu đời nhất được phát hiện ở Mexico từ những hạt trên sàn hang động và trong hóa thạch phân cổ xưa. Dựa trên những mẫu vật này, các nhà khoa học đã kết luận rằng con người đã ăn ớt cayenne từ 7000 năm trước Công nguyên và ớt được trồng lần đầu tiên vào khoảng năm 5200 đến 3400 trước Công nguyên. Điều này khiến ớt cayenne trở thành một trong những loại cây trồng lâu đời nhất trên trái đất.

Ớt cayenne, hay Capsicum annuum, thuộc họ Solanaceae, hay còn gọi là thực vật ưa bóng râm. Họ Solanaceae gồm các loại gia vị ẩm thực khác như ớt đỏ nghiền, bột ớt, ớt bột Hungary, và các loại thực phẩm như cà tím, khoai tây và cà chua.

Ớt cayenne có chứa một hợp chất hoạt tính sinh học gọi là capsaicin mang lại hương vị cay. Mức độ cay của bất kỳ loại ớt nào thường được đo bằng Đơn vị nhiệt Scoville (SHU) với thang đo Scoville, do một dược sĩ Hoa Kỳ tên là Wilbur Scoville đề ra vào đầu những năm 1900. Thang đo đo lường một cách chủ quan mức độ nhạy cảm của mọi người với capsaicin và các hợp chất liên quan trong các loại ớt khác nhau, cho điểm từ 0 (không cay) đến hơn 1 triệu Đơn vị Nhiệt Scoville với ớt ma – một trong những loại ớt cay nhất. Ớt cayenne có số điểm dao động từ 30,000 Đơn vị nhiệt Scoville đến 50,000 Đơn vị nhiệt Scoville.

Capsaicin trong ớt cayenne và các loại ớt khác cũng là nguồn gốc của các đặc tính chữa bệnh rất phong phú của chúng. Dưới đây chỉ là một số lợi ích sức khỏe của ớt cayenne.

Lợi ích cho trái tim

Ớt cayenne là một chất kích thích mạnh, giãn mạch và làm loãng máu, được biết đến vì có ích cho tim và hệ tuần hoàn. Ớt cayenne giúp điều chỉnh lưu lượng máu đồng thời tăng sức mạnh tim, mạch và thần kinh, thường được sử dụng như một loại thuốc bổ cho tim và tiêu hóa. Ớt cayenne cũng chứa salicylates, thường có trong các loại thuốc điều trị đau, sốt và viêm. Salicylate, chẳng hạn như aspirin, làm loãng máu bằng cách ức chế kết tập tiểu cầu và giảm đông máu, có tác dụng chống lại bệnh tim. Salicylate tự nhiên cũng có tác dụng chống viêm, bảo vệ thần kinh, chống ung thư và chống tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy capsaicin trong ớt cayenne và các loại ớt khác giúp loại bỏ các chất béo tích tụ có thể lắng đọng và gây hẹp động mạch, hạn chế lưu lượng máu đến tim. Khả năng làm giãn mạch và loại bỏ độc tố của capsaicin làm tăng thêm tác dụng bảo vệ tim.

(Ảnh: iVazoUSky/Shutterstock)
(Ảnh: iVazoUSky/Shutterstock)

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bao gồm 22,811 đàn ông và phụ nữ trưởng thành ở Ý, phát hiện ra rằng ăn ớt thường xuyên có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

Một phân tích gộp với 570,062 người cho thấy tiêu thụ ớt có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, tim mạch và ung thư.

Ông John Christopher, nhà trị liệu tự nhiên, nhà thảo dược học và người sáng lập Trường chữa bệnh tự nhiên, nổi tiếng vì đã ngăn chặn các cơn đau tim bằng cách dùng ớt cayenne hòa vào một ít nước nóng. Ông nói rằng trong 35 năm hành nghề, ông chưa bao giờ để mất một bệnh nhân nào vì cơn đau tim. Bởi vì nếu họ vẫn còn thở, ông sẽ rót cho họ một ly nước nóng và ớt cayenne, và trong vòng vài phút, họ sẽ tỉnh lại.

Giảm đau

Một trong những công dụng phổ biến nhất của ớt cayenne và các loại ớt khác là giảm đau. Capsaicin được dùng để điều trị cơn đau do viêm khớp, đau dây thần kinh, đau cơ và đau đầu, cũng như để giảm ngứa và điều trị bệnh vẩy nến với các mảng da khô, ngứa.

Một số nghiên cứu đã cho thấy capsaicin có lợi trong việc điều trị chứng đau nửa đầu và đau đầu cơn. Một nghiên cứu mù đôi điều trị bệnh nhân đau nửa đầu cho thấy những người trong nhóm được điều trị bằng capsaicin cho thấy sự cải thiện từ 50% đến 80% so với những người dùng giả dược.

(Ảnh: Dragana Gordic/Shutterstock)
(Ảnh: Dragana Gordic/Shutterstock)

Một thử nghiệm mù đôi, đối chứng giả dược cho thấy rằng dùng capsaicin dạng xịt mũi trong khoảng thời gian 7 ngày giúp làm giảm đáng kể chứng đau đầu từng cơn (những cơn đau đầu dữ dội thường tái phát trong vài tuần hoặc vài tháng) so với giả dược.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi về loại kem bôi capsaicin 0.025% dùng để giảm đau liên quan đến viêm xương khớp đã kết luận rằng capsaicin vượt trội hơn giả dược trong việc giảm đau.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên British Journal of Anesthesia (Tập san Gây mê của Anh quốc), đã điều tra khả năng giảm đau của miếng dán capsaicin 8% đối với bệnh lý thần kinh ngoại biên. Kết quả là “chỉ một lần dùng trong 60 phút đã giúp giảm đau thần kinh hiệu quả trong tối đa 12 tuần.” Ưu điểm của miếng dán capsaicin nồng độ cao bao gồm thời gian tác dụng dài hơn, sự tuân thủ của bệnh nhân và nguy cơ tác dụng toàn thân hoặc tương tác thuốc thấp.

Giảm cân

Capsaicin cũng đã được chứng minh là giúp giảm cân.

Một thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên, đối chứng giả dược cho thấy uống 6mg capsinoid mỗi ngày trong 12 tuần giúp giảm mỡ bụng và trọng lượng cơ thể. Đáng chú ý là liệu pháp này không có tác dụng phụ nào.

(Ảnh ESB Chuyên nghiệp/Shutterstock)
(Ảnh ESB Chuyên nghiệp/Shutterstock)

Ăn ớt đỏ trong mỗi bữa ăn giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no.

Tăng miễn dịch

Ớt cayenne có nhiều vitamin và khoáng chất có ích cho hệ miễn dịch. Ớt cayenne chứa nhiều vitamin C, vitamin B6 và E, nổi tiếng với tác dụng làm tăng miễn dịch. Ớt cayenne cũng chứa các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C và E, và choline, cũng như các carotenoid như beta carotene, lutein, zeaxanthin và cryptoxanthin – một sắc tố tạo nên màu đỏ cho ớt và là nguồn cung cấp vitamin A.

(Ảnh: Prostock-studio/Shutterstock)
(Ảnh: Prostock-studio/Shutterstock)

Vitamin A trong ớt cayenne giúp bảo vệ, chống lại mầm bệnh bằng cách giúp hình thành màng nhầy khỏe mạnh trong đường mũi, miệng và phổi, từ đó giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Capsaicin trong ớt cayenne và các loại ớt khác có đặc tính chống viêm và điều chỉnh miễn dịch. Capsaicin chứa rất nhiều vitamin C và A, và các chất phytochemical có hoạt tính sinh học chống lại mầm bệnh, giúp tế bào miễn dịch khỏe mạnh và tăng đáng kể chức năng hệ miễn dịch.

Ớt cayenne cũng là một phương thuốc tuyệt vời để giảm nghẹt mũi, ho, cũng như chống cảm lạnh và cúm.

Dùng thuốc xịt mũi capsaicin giúp giảm đau “đáng kể và nhanh chóng” đối với tất cả các triệu chứng ở mũi trong bệnh viêm mũi không dị ứng gây hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi và giảm khứu giác.

Phòng ngừa và chữa lành vết loét dạ dày

Mặc dù có vẻ trái ngược khi cho rằng thứ gì đó quá cay có thể hữu ích cho dạ dày nhưng nghiên cứu đã cho thấy rằng capsaicin có thể giúp ngăn ngừa và chữa lành vết loét dạ dày.

Capsaicin ức chế bài tiết acid dạ dày, kích thích tiết chất kiềm và chất nhầy, đặc biệt kích thích lưu lượng máu đến niêm mạc dạ dày, giúp ngăn ngừa và chữa lành vết loét dạ dày.

Trong một nghiên cứu khác có tiêu đề “Capsaicin and Gastric Ulcers” (Capsaicin và Loét dạ dày,) các tác giả cho biết capsaicin kích thích các tế bào thần kinh hướng tâm trong dạ dày, phát tín hiệu bảo vệ chống lại các tác nhân gây tổn thương. Các cuộc khảo sát dịch tễ học ở Singapore cho thấy rằng bệnh loét dạ dày phổ biến ở người ‘Trung Quốc’ gấp ba lần so với người Malaysia và người Ấn Độ, những người tiêu thụ nhiều ớt hơn.

(Ảnh: mayura benjarattanapakee/Shutterstock)
(Ảnh: mayura benjarattanapakee/Shutterstock)

Rủi ro khi ăn ớt cayenne

Giống như tất cả các loại thực phẩm và thảo dược được sử dụng làm thuốc, cần phải thận trọng. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, một số người đã báo cáo các phản ứng bất lợi khi bôi ớt cayenne tại chỗ và ăn/uống – chủ yếu là kích ứng, viêm, và cảm giác nóng rát. Bởi vì tất cả chúng ta đều có đặc điểm riêng về sinh lý, vấn đề sức khỏe, mức độ hoạt động, v.v., nên các loại thảo mộc và gia vị có thể gây ra phản ứng khác nhau ở mỗi người. Như mọi khi, điều độ là điều quan trọng và nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy dùng ớt cayenne với sự hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế. Đối với những người không dùng thuốc, hãy làm quen dần dần và xem cơ thể cảm thấy thế nào.

Nếu bạn dùng ớt tươi, hãy lưu ý không để ớt chạm vào mắt. Cách dễ nhất để dùng ớt cayenne là thêm một ít gia vị khô vào thức ăn hoặc đồ uống để xem mức độ dung nạp của cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trước khi dùng ớt cayenne, vì thực phẩm này là chất làm loãng máu mạnh và có thể tương tác hoặc kết hợp với tác dụng của thuốc của bạn.

Kết luận

Ớt cayenne là một loại gia vị tuyệt vời, dễ tìm, rẻ tiền và vô cùng linh hoạt – không chỉ để điều trị nhiều bệnh mà còn giúp tăng sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Ông Christopher, nhà thảo dược nổi tiếng đã ngăn chặn các cơn đau tim bằng ớt cayenne trong nước nóng, đã gặp phải một số vấn đề về sức khỏe ngay từ đầu đời. Vì tình trạng xơ cứng động mạch trầm trọng ở độ tuổi 20 và 30 đến mức không có công ty bảo hiểm nào vào thời điểm đó cung cấp hợp đồng bảo hiểm, ngay cả với giá 1,000 USD, ông Christopher đã bắt đầu dùng ớt cayenne. Ông đã cố gắng uống một thìa cà phê [ớt] ba lần một ngày. 10 năm sau, ở tuổi 45, ông được hai bác sĩ khám, người đầu tiên nói với ông rằng dù đã 45 tuổi nhưng tĩnh mạch của ông giống như một cậu thiếu niên. Bác sĩ thứ hai ngạc nhiên nói với ông rằng huyết áp tâm thu và tâm trương của ông vẫn hoàn hảo dù ông đã lớn tuổi. Ông Christopher ghi nhận mạch máu khỏe mạnh và huyết áp hoàn hảo của ông là nhờ ớt cayenne.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn