Trầm hương: tinh dầu sơ cứu có tác dụng chống viêm khớp, giảm đau, chống vi khuẩn và hơn thế

Sơ cứu bằng thảo dược: Điều trị vết thương cấp tính bằng thuốc tự nhiên (Phần 4)

Trong loạt bài “Sơ cứu bằng thảo dược,” chúng tôi xem xét các lựa chọn thay thế tự nhiên cho phương pháp sơ cứu hiện đại, thường bao gồm các thuốc làm từ hóa chất tổng hợp. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tự nhiên cho tình huống cấp tính, loại thảo mộc được đề cập dưới đây chính là lựa chọn an toàn, hiệu quả và dễ kiếm dành cho bạn.

Được coi là “Vua của các loại tinh dầu,” trầm hương là một trong những phương thuốc tự nhiên quan trọng và nổi tiếng bậc nhất thế giới. Đây là một trong ba món quà mà các nhà thông thái tặng cho Chúa Jesus khi Ngài đản sinh, thể hiện sự tôn kính với loại dầu đặc biệt này.

Tinh dầu trầm hương có nguồn gốc từ nhựa cây nhũ hương Ấn Độ.

Vốn được tôn kính trong dược điển Ayurvedic và Trung Y, trầm hương được dùng từ thời xưa trong các nghi lễ tôn giáo, trong nước hoa và hương cúng, cũng như trong y học.

Theo y học cổ truyền, trầm hương có thể điều trị táo bón, nhiễm khuẩn và các bệnh kinh niên như ung thư, tiểu đường, thấp khớp, Crohn và viêm loét đại tràng.

Tinh dầu trầm hương được biết đến với khả năng chống mệt mỏi. Một báo cáo ca bệnh năm 2018 kết luận rằng trầm hương giúp giảm mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư. Theo báo cáo, “Việc thoa trầm hương tại chỗ giúp người bệnh cảm thấy hết mệt mỏi, từ việc gần như không thể ngẩng cao đầu đến thực hiện được một số hoạt động cơ bản hàng ngày.”

Các nghiên cứu đã xác nhận trầm hương chứa nhiều đặc tính chữa bệnh, bao gồm:

  • Chống ung thư
  • Chống tiểu đường
  • Chống viêm khớp
  • Kháng viêm
  • Giảm căng thẳng
  • Chống trầm cảm
  • Điều hòa miễn dịch
  • Kháng khuẩn
  • Kháng nấm
  • Giảm đau
  • Bảo vệ thần kinh và cải thiện trí nhớ

Do sở hữu đặc tính chữa bệnh đa dạng, trầm hương có thể thay thế một số loại thuốc nhân tạo thường thấy trong bộ sơ cứu hiện đại.

Khi bị đau cơ hoặc khớp, tôi tìm đến trầm hương thay vì các loại thuốc giảm đau như Bengay, Aspirin, Aleve Motrin.

Do khả năng giảm đau và sưng, trầm hương là phương pháp điều trị tại chỗ hiệu quả cho chứng đau cơ và khớp.

Trầm hương và Bengay đều là thuốc giảm đau tại chỗ. Trong khi trầm hương là phương thuốc thực vật tự nhiên, Bengay chứa các thành phần có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như propylparaben và methylparaben.

Aspirin cũng chứa các thành phần tổng hợp bao gồm sáp carnauba, hồ nhôm số 10 màu vàng D&C, polysorbate 80, propylene glycol và triacetin.

Trong khi đó, Aleve và Motrin là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), với tác dụng phụ nổi tiếng là tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và xuất huyết tiêu hóa “ngay từ ngày đầu sử dụng,” theo bài báo năm 2016 trên Tập san Thực hành Tổng quát của Anh.

Khi bị một vết cắt hoặc trầy xước nhỏ, tôi dùng trầm hương thay vì Neosporin.

Trong Trung Y, trầm hương được dùng để trị vết thương bị nhiễm trùng. Trầm hương chứa các đặc tính khử trùng và chống viêm, khiến dược liệu này trở thành phương thuốc tuyệt vời để chữa vết cắt hoặc vết trầy xước nhỏ.

Theo báo cáo trên Tập san của Hiệp hội Y học Hoàng gia, trầm hương có “đặc tính sát trùng, kháng nấm và kháng viêm đáng kể” và do đó rất có giá trị để “băng vết thương.”

Chất thay thế nhân tạo phổ biến là Neosporin, chứa petrolatum, một hóa chất tổng hợp được làm từ nhiên liệu hóa thạch.

Khi nào nên dùng trầm hương

Thông qua các nghiên cứu khoa học, trầm hương được chứng minh là hiệu quả trong việc:

  • Giảm đau
  • Giảm cứng khớp
  • Cải thiện trí nhớ
  • Giảm lo lắng
  • Nâng cao tâm trạng
  • Giảm viêm
  • Cải thiện giấc ngủ
  • Chống nhiễm trùng da
  • Giảm nhức đầu

Đôi lời về chất lượng trầm hương

Tránh các loại tinh dầu trầm hương có ghi nhãn “dầu thơm.” Những loại này có thể là dầu tổng hợp. Chỉ mua loại được dán nhãn là “100% tinh dầu.”

Khi lựa chọn tinh dầu, tôi chỉ mua sản phẩm hữu cơ, không chứa chất phụ gia hoặc hóa chất tổng hợp và được kiểm tra kim loại nặng, vi khuẩn và thuốc diệt cỏ glyphosate.

Các hình thức lựa chọn

Lựa chọn tốt nhất cho bộ dụng cụ sơ cứu là tinh dầu trầm hương nguyên chất và liệu pháp hương thơm. Dưới đây là công thức yêu thích của tôi và liều lượng thường dùng.

Trầm hương dùng tại chỗ

Tinh dầu trầm hương có thể được thoa nguyên chất (không pha loãng) trực tiếp lên da.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc mới dùng lần đầu, thêm 10 giọt tinh dầu trầm hương vào hai muỗng cà phê dầu dừa phân đoạn hữu cơ để pha loãng. Tôi thêm các loại dầu vào chai lăn tinh dầu thủy tinh để dễ dùng, nhưng chai thủy tinh có ống nhỏ giọt cũng khá hữu dụng.

Thoa tinh dầu trầm hương nguyên chất hoặc pha loãng lên da khi cần. Ví dụ, để giảm đau đầu do căng thẳng, thoa tinh dầu trầm hương vào thái dương và sau gáy; nhẹ nhàng xoa bóp lên vùng da. Nếu đau khớp, xoa dầu trực tiếp lên vùng khớp đó. Với vết cắt hoặc vết xước nhỏ, nhẹ nhàng chấm hoặc nhỏ dầu lên vết thương.

Trầm hương với liệu pháp hương thơm

Thêm 2-3 giọt tinh dầu trầm hương vào máy hóa hơi hoặc máy khuếch tán và từ từ thưởng thức hương thơm từ gỗ. Khi tắm trong bồn, thêm một vài giọt tinh dầu trực tiếp vào nước và hít hơi nước bốc lên. Ngoài ra, thêm năm giọt trầm hương vào ba ly nước cất trong bình xịt và xịt vào nhà, xe hơi hoặc văn phòng.

Để loại bỏ tắc nghẽn và giảm viêm phổi, khuấy một vài giọt dầu trầm hương vào một bát nước nóng lớn. Che một chiếc khăn trên đầu và hít thật sâu hơi nước bốc lên. Bảo đảm rằng nước không quá sôi vì hơi nước có thể làm bỏng da.

Để giảm đau do nhiễm trùng xoang hoặc đau đầu, ngâm khăn trong dung dịch nước ấm và tinh dầu trầm hương, sau đó đặt khăn lên mắt, mũi và trán. Nếu bạn bị đau nhức cơ bắp, đặt chiếc khăn đã ngâm trực tiếp lên phần cơ bị đau.

Khi đang bận rộn làm việc, chỉ cần mở nắp chai tinh dầu trầm hương và hít thở hương thơm trong vòng 1-3 phút. Ngoài ra, bạn có thể nhỏ một giọt trầm hương dưới mũi và hít thở sâu.

Trầm hương súc miệng

Trầm hương là một loại nước súc miệng tuyệt vời nhờ đặc tính khử trùng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tập san Y học Cổ truyền và Bổ sung, các nhà nghiên cứu khuyến nghị dùng trầm hương làm “nước súc miệng để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng đường miệng.”

Thêm 2-3 giọt tinh dầu trầm hương vào một ly nước ấm. Súc miệng trong một phút, bảo đảm dung dịch tiếp xúc với mặt trước và mặt sau của răng, dưới lưỡi và trên vòm miệng. Tiếp theo, súc miệng bằng nước và nhổ vào bồn rửa.

Trầm hương dạng uống

Trầm hương có thể uống được nếu bạn biết cách pha loãng và không để bị trộn lẫn. Thêm một giọt tinh dầu trầm hương vào tám ounce (237ml) nước hoặc một muỗng canh mật ong. Nếu muốn uống tinh dầu trầm hương, bảo đảm sản phẩm là tinh dầu nguyên chất 100%.

Viên nang trầm hương cũng có sẵn và bạn có thể mua trực tuyến.

Thận trọng khi sử dụng và các tương tác có thể xảy ra:

Trầm hương “không cho thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào và được coi là an toàn,” theo bài đánh giá trên Tập san Y học Cổ truyền và Bổ sung. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng trầm hương.

Trầm hương có thể tương tác với các thuốc thông thường, từ đó tạo ra độc tính hoặc tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ, trầm hương được báo cáo là ảnh hưởng đến chất ức chế warfarin và leukotriene. Trầm hương có tác dụng chống đông và do đó không nên dùng với thuốc chống đông.

Mặc dù hiếm gặp, trầm hương có thể gây phát ban nhẹ trên da và gây ra các vấn đề về tiêu hóa, như buồn nôn và đau dạ dày.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sina McCullough
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Sina McCullough là tác giả của "Go Wild: How I Reverse Chronic & Autoimmune Disease" - (tạm dich:Tôi đã chống lại bệnh mãn tính và bệnh tự nhiễm như thế nào), đồng thời là tác giả của cuốn "Hands Off My Food" và "Beyond Labels," (tạm dịch: Đừng can thiệp vào thức ăn của tôi" và “Phía bên kia của nhãn mác"). Cô có bằng tiến sĩ dinh dưỡng tại Đại học California – Davis. Cô ấy là một nhà thảo dược bậc thầy, bác sĩ được chứng nhận của Gluten Free Society và dạy học tại nhà cho ba đứa con của cô.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn