Tận hưởng điện thoại thông minh theo cách bình yên

Bạn là người điều khiển chiếc điện thoại di động của mình chứ không phải ngược lại. Cần học cách giảm thiểu những tiếng chuông và tiếng huýt sáo đang khiến bạn xao lãng khỏi cuộc sống hiện thực.

Tôi chưa bao giờ thuộc phe hoàn toàn ủng hộ hay phản đối công nghệ. Tôi thấy rõ ràng rằng công nghệ là một công cụ mạnh mẽ với rất nhiều ưu điểm và cũng có nhiều nhược điểm. Công nghệ có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn và mở ra những cơ hội chưa từng có — ít phải đi mua sắm, gọi điện video với người thân ở xa, dẫn đường ở những nơi xa lạ, ghi lại kỷ niệm mọi lúc mọi nơi, theo dõi hoạt động thể dục của bạn hoặc theo dõi những người sáng tạo nội dung bạn yêu thích — chỉ là một vài ví dụ .

Nhưng công nghệ — và tôi đang đặc biệt nghĩ đến điện thoại thông minh — cũng có thể là nguyên nhân lớn khiến chúng ta mất tập trung trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể nghiện lướt trang mạng xã hội mình yêu thích, lo lắng rằng mình đang bỏ lỡ điều gì đó, hoặc liên tục rời khỏi công việc trước mắt bởi tiếng chuông báo hiệu có thông báo mới.

Tôi khuyến khích bạn đừng tin vào lời tuyên truyền rằng mình là một con tốt bị cuốn vào những thế lực nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Chắc chắn rằng, các công ty công nghệ lớn đang cố gắng kiếm lợi nhuận và các chính trị gia đang thúc đẩy nhưng chương trình nghị sự của họ, nhưng bạn là con người có ý chí tự do và bạn có toàn quyền quyết định cách mình sẽ sử dụng công nghệ.

Thật tuyệt khi nghĩ đến những thế giới không tưởng, nơi chúng ta quay trở lại thời quá khứ nông thôn tươi đẹp hoặc công nghệ xuất hiện để xóa bỏ mọi nỗi thất vọng và đau đớn của cuộc sống hiện đại — nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Tôi tin rằng tất cả chúng ta nên trân trọng thời đại chúng ta đang sống và tiếp tục nỗ lực tận dụng những gì chúng ta có. Chỉ qua công việc này, chúng ta mới có thể mang lại một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ sau.

Công việc tôi đang nói đến là loại công việc mà mọi người được kêu gọi làm – chấp nhận những đánh đổi trong cuộc sống và đưa ra các lựa chọn phản ánh giá trị của chúng ta. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là nắm bắt công nghệ — như điện thoại thông minh — nhưng tìm cách làm vậy để bồi đắp thêm vẻ đẹp và sự bình yên, thay vì hỗn loạn và bất an.

Tôi muốn khơi dậy trí tưởng tượng của bạn bằng một số gợi ý, có thể giúp mọi người sửa đổi cách dùng điện thoại và tận hưởng cuộc sống yên bình hơn. Tôi mong rằng bạn sẽ xây dựng thêm sáng kiến của riêng mình, và áp dụng điều tương tự cho mọi lĩnh vực công nghệ liên quan đến cuộc sống của bạn.

5 ý tưởng giúp trải nghiệm điện thoại thông minh yên bình hơn

1. Đặt hình nền đẹp

Thay vì những thiết kế hình học buồn tẻ như bình thường, hãy chọn một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt gợi lên những cảm xúc như hoài niệm, hy vọng hoặc khao khát. Hãy để vẻ đẹp nhắc nhở bạn rằng cuộc sống có thể rất giàu ý nghĩa. Tôi tin rằng thẩm mỹ có thể tác động sâu sắc đến những lựa chọn của chúng ta, bằng cách nhắc nhở về các giá trị hoặc khát vọng khác trong cuộc sống.

2. Thoát khỏi các ứng dụng có hoạt động chính liên quan việc cuộn hoặc vuốt

Tính năng mạnh mẽ nhất của điện thoại thông minh là các ứng dụng và tôi khuyên bạn nên chọn những ứng dụng hữu ích, mà khiến bạn phải sa lầy vào ứng dụng có cơ chế giống như xổ số. Nghĩa là không nên có ứng dụng nào cần vuốt hoặc cuộn như một phương tiện mang lại phần thưởng ngẫu nhiên (hầu hết các mạng xã hội, email, v.v…). Thay vào đó, hãy chọn những ứng dụng giải quyết được một vấn đề thực sự (bản đồ, máy ảnh, ghi chú, đỗ xe, thanh toán, v.v…) hoặc cho phép bạn thưởng thức mà không cần nhìn chằm chằm vào màn hình (podcast, âm nhạc, v.v…)

3. Nắm bắt các giới hạn thời gian sử dụng hàng ngày

Một số ứng dụng bạn yêu thích có thể không đáp ứng được các tiêu chí trên. Có thể có một số blog bạn đọc, tài khoản YouTube bạn xem và các ứng dụng thể thao mà bạn kiểm tra để luôn cập nhật — những ứng dụng đó sẽ thú vị và thư giãn miễn là bạn tuân thủ các giới hạn. Hầu hết điện thoại thông minh đều cho phép bạn cam kết trước rằng chỉ sử dụng một số ứng dụng nhất định trong khoảng thời gian quy định mỗi ngày, một phương pháp mà tôi thực sự khuyến khích.

4. Tạo màn hình chính tối giản

Đôi khi, chỉ sự xuất hiện của một ứng dụng cụ thể cũng khiến bạn muốn mở ra và xem điều mới lạ. Hiệu ứng đó có thể cực kỳ gây mất tập trung khi nhân với số lần chúng ta nhấc điện thoại lên trong ngày. Một biện pháp khắc phục đơn giản là chỉ giữ một số ứng dụng quan trọng trên màn hình chính và ẩn tất cả những ứng dụng khác trong một thư mục hoặc màn hình khác. Những va chạm ít như thế này có thể làm chậm đáng kể thao tác nhấp ngẫu hứng.

5. Tắt phần lớn thông báo và cảnh báo

Tương tự như gợi ý cuối cùng của tôi, cảnh báo và thông báo là những tín hiệu mạnh mẽ, bộ não của chúng ta khó có thể bỏ qua và sẽ kiểm tra ngay khi nhìn thấy hoặc nghe thấy. Nhưng tại sao lại cho phép điện thoại thông minh có sức mạnh kéo bạn ra khỏi thời điểm hiện tại bất cứ lúc nào? Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên đặt tiêu chuẩn rất cao về loại thông báo, những người bạn cho phép vượt qua và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn