Vitamin B: Công cụ sửa chữa bộ não tự nhiên

[Mặc dù] hệ thần kinh bị mài mòn hàng ngày, nhưng vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo dưỡng và tái tạo [bộ não].

Cô Jane từng là một thành viên bình thường trong xã hội, nhưng cuộc sống của cô đã bị đảo lộn. Giờ đây cô không thể hình thành ký ức mới, dễ nhầm lẫn, và thậm chí khó đi vững.

Sau sự ra đi của người chồng, cô đã vật lộn với chứng nghiện rượu trong 5 năm, dẫn đến hội chứng Korsakoff. Trong tình trạng này, thiếu hụt vitamin B1 (thiamine) làm suy giảm dần dần chức năng thích hợp của bộ não. Con người có thể lưu giữ quá khứ, nhưng không có các chất dinh dưỡng thiết yếu để bảo đảm sự phối hợp của hệ thần kinh, tương lai sẽ trở nên u ám hơn.

Tại sao Vitamin B lại quan trọng

May mắn thay, nhiều người trong chúng ta không phải đối mặt với tình trạng trầm trọng như cô Jane, nhưng áp lực hàng ngày và môi trường vẫn làm hao mòn hệ thần kinh ở mức độ nhất định. Ở cấp độ phân tử, cơ thể đang trong quá trình đổi mới liên tục để chống lại và cân bằng những tác động mệt mỏi này. Quá trình trao đổi chất dựa vào vitamin B rất cần thiết cho quá trình bảo dưỡng này.

Cơ bản, bộ não dựa vào thông điệp điện hóa để gửi tín hiệu xuyên qua tất cả các tế bào thần kinh trong mạng lưới rộng lớn là hệ thần kinh. Giống như các giao điểm trong mạng lưới điện, khi các tế bào thần kinh không thể duy trì sự bảo dưỡng, tạo ra nhiên liệu từ quá trình phân hủy chất dinh dưỡng đúng cách, hoặc dẫn truyền thông điệp điện giữa các tế bào, mạng lưới sẽ bị sụp đổ.

1. Thông tin quan trọng về vitamin B

  • Sự hao mòn hệ thần kinh hàng ngày là bình thường, nhưng vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo dưỡng và tái tạo.
  • Cơ thể chúng ta không thể sản xuất vitamin B, do đó, chúng ta phải thu nạp dưỡng chất này từ khẩu phần ăn. Vitamin B tan trong nước, không được dự trữ trong mỡ và phải được bổ sung thường xuyên để duy trì nguồn cung cấp đầy đủ.
  • Ba loại vitamin B thiết yếu cho hệ thần kinh là B1, B6 và B12, giúp ngăn chặn suy thoái thần kinh, “tái tạo” các tế bào và bảo vệ tín hiệu thần kinh khỏe mạnh.
  • Cách ăn cân đối với hàm lượng cao vitamin B đặc biệt quan trọng để ngăn chặn sự khởi phát của các tình trạng mạn tính ngày càng phổ biến như đau thần kinh, suy giảm nhận thức, và rối loạn tâm trạng.

2. Vitamin B giúp hệ thần kinh khỏe mạnh

Tám loại vitamin B, thực chất là các phân tử đa dạng có chung đặc tính tan trong nước và được tìm thấy trong một số thực phẩm phổ biến.

Vitamin B rất thiết yếu, vì cơ thể người không thể tự sản xuất chúng. Hơn nữa, do tính tan trong nước, vitamin B không được dự trữ lâu như vitamin tan trong chất béo, do đó việc bảo đảm tiêu thụ định kỳ, đầy đủ là rất cần thiết.

Dây thần kinh rất dễ tổn thương. Về mặt vật lý, tổn thương thần kinh xảy ra do chấn thương đột ngột hoặc do các vấn đề mạn tính như suy thoái hàng ngày (từ những tổn thương thông thường như xé, kéo, hoặc nén), tuần hoàn kém, viêm (cũng liên quan đến căng thẳng), và thiếu hụt dinh dưỡng như vitamin B. Tin tốt là cơ thể có khả năng tái tạo thần kinh rất tốt, miễn là có sẵn các yếu tố thiết yếu.

Vitamin được xem như các yếu tố thông thường trong một cỗ máy tự lắp ráp phức tạp làm cho cỗ máy hoạt động. Ví dụ, nếu không có đủ xăng, dầu động cơ, hoặc dầu trợ lực lái, thì hoạt động của nhiều hệ thống trong xe sẽ bị ảnh hưởng. Cơ thể gồm vô số hệ thống tự duy trì chính cơ thể. Trong tất cả các loại vitamin B, ba loại được biết đến nhiều nhất với tác dụng hướng thần (tác động lên hệ thần kinh) là B1 (thiamine), B6 (pyridoxine), và B12 (cobalamin). Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về cách ba thành phần hóa học này tạo điều kiện cho các tế bào thần kinh và tín hiệu thần kinh hoạt động trơn tru.

3. Vitamin B1: Củng cố thần kinh

Vitamin B1 liên quan đến quá trình tái tạo thần kinh. Vai trò của vitamin B1 rất phức tạp, nhưng có thể hiểu đơn giản rằng vitamin B1 cung cấp năng lượng cần thiết để thực hiện các quá trình bảo dưỡng. B1 liên quan đến ngăn chặn căng thẳng oxy hóa – một loại suy giảm phân tử từ các tác nhân gây căng thẳng môi trường, gồm ô nhiễm, yếu tố dinh dưỡng, hút thuốc, và rượu, cùng một số tác nhân khác. Ngược lại, thiếu vitamin B1 làm suy yếu khả năng phục hồi của hệ thần kinh.

Trong khi vitamin B1 đóng góp vào tính toàn vẹn cấu trúc và chuyển hóa năng lượng của các tế bào hệ thần kinh, vitamin B6 và B12 quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Các tế bào thần kinh truyền đạt thông điệp theo hai cách: gửi xung điện từ tế bào này sang tế bào khác và bài tiết hóa chất kích thích hoặc ức chế những xung điện này.

4. Vitamin B6: Cung cấp các hóa chất cho não

Vitamin B6 tổng hợp các hóa chất dẫn truyền thần kinh giúp các tế bào thần kinh thể hiện những hoạt động khác biệt. Các chất dẫn truyền thần kinh lưu thông trong các mạch máu phức tạp khắp bộ não, và bác sĩ tâm thần học thường kê toa thay đổi các đường dẫn này. Khi chúng ta thừa hoặc thiếu một loại chất truyền dẫn nhất định, các tế bào không truyền tín hiệu hoặc truyền tín hiệu quá mức hoặc không phù hợp. Do đó, vitamin B6 cung cấp đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh, bảo đảm nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh không tích tụ quá nhiều và trở nên độc hại, cũng như duy trì cảm giác và nhận thức thần kinh bình thường.

5. Vitamin B12: Duy trì tín hiệu điện trơn tru

Cuối cùng, giống như B1, vitamin B12 có vai trò tái tạo thần kinh, đặc biệt đối với bao myelin. Các tế bào thần kinh gửi xung điện theo sợi trục được lót bằng vật liệu dẫn điện này. Không có bao myelin, các dây thần kinh sẽ mất tính dẫn điện và truyền tải điện sẽ bị lỗi, giống như một dây điện bị mòn.

Tóm lại, bạn có thể cảm ơn vitamin B1, B6, và B12 vì đã trợ giúp hệ thần kinh và ngăn chặn nhiều vấn đề về chú ý, trí nhớ, tâm trạng, thậm chí cả kiểm soát cơ bắp hoặc cảm giác đau (nociception).

Bây giờ bạn đã biết …

Các tình trạng mạn tính, bao gồm bệnh thần kinh ngoại biên và đau liên quan, đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Điều quan trọng cần nhớ là những tình trạng như vậy thường có các yếu tố liên quan đến lối sống và cách ăn uống.

Vitamin B rất thiết yếu đối với tất cả chúng ta. Ngoài ra, một số nhóm người có thể cần chú ý đặc biệt đến việc tiêu thụ vitamin B vì lợi ích bảo vệ hệ thần kinh, bao gồm:

  • Những người có cách ăn uống đặc biệt: Chúng ta hấp thụ tám loại vitamin B từ thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa và trứng. Các loại thực phẩm khác như rau có màu xanh đậm và ngũ cốc nguyên cám cũng chứa một số vitamin B. Đặc biệt, những người theo cách ăn chay nghiêm ngặt, cách ăn ít carb hoặc các cách ăn hạn chế khác có thể cần bổ sung vitamin B (đặc biệt là B-12, không có trong thực vật). Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã ăn uống lành mạnh, hãy xem xét việc nạp vitamin B cho cơ thể.
  • Những người bị bệnh tiểu đường, vấn đề mạch máu và bệnh tự miễn: Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thần kinh ở những trường hợp này (và nhiều trường hợp khác) và chính quá trình truyền tín hiệu thần kinh trở nên đặc biệt phức tạp. Để bảo đảm bộ não và cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ biến chứng, cần xem xét bổ sung vitamin B thường xuyên.
  • Người lớn tuổi hấp thụ chất dinh dưỡng khó khăn hơn. Do đó, bổ sung vitamin B có tác động lớn đối với người lớn tuổi và những người muốn bảo vệ tuổi thọ hệ thần kinh.

Trong mọi trường hợp, khi đang dùng thuốc chuyên biệt, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều chỉnh.

Vitamin B là giải pháp phòng ngừa, không phải là thần dược

Thay vì điều trị một vấn đề sau khi đã xảy ra, hãy chú ý đến dinh dưỡng hàng ngày như vitamin B có thể tác động đáng kể đến cơ thể ở cấp độ sinh hóa. Vitamin B – đặc biệt là B12 – thường liên quan đến các tình trạng như mệt mỏi, bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch và nhiều tình trạng khác.

Tuy nhiên, mặc dù đóng vai trò trong quá trình tái tạo của cơ thể, các vitamin B không phải là thần dược có thể đảo ngược các loại bệnh tật ở giai đoạn cuối. Thay vào đó, vitamin B nên được dùng như những chất bổ sung lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật. Quay lại với phép so sánh về xe hơi: Thay dầu nhớt thường xuyên có thể giữ cho xe hoạt động tốt, nhưng không có loại dầu nào có thể sửa chữa một hộp số đã hỏng.

Vì thế, trong thời đại của mạng xã hội, internet, và di động – hãy dành chút thời gian để nhìn vào bên trong cơ thể. Hãy nên chú ý đến mạng lưới quan trọng nhất: hệ thần kinh!

Thiên Vân biên dịch

Quý vị tham khảo chi tiết tại The Epoch Times

Robert Backer
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Robert Backer là nhà tâm lý học, nhà thần kinh học, nhà nghiên cứu học thuật và nhà tư vấn. Công việc của ông đã trải rộng trên nhiều tổ chức, bao gồm University of Pennsylvania, University of Delaware, Columbia, Yale, NYU và NIH. Nền tảng của ông bao gồm tâm lý học lâm sàng và chăm sóc sức khỏe, cũng như tâm lý xã hội, nhận thức và tổ chức. Ông yêu thích nghệ thuật cổ điển Đông phương và Tây phương, thiền định và khám phá tiềm năng con người.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn