Xuất huyết dưới kết mạc, nguyên nhân do đâu?

Bản thân tôi đã bị xuất huyết dưới kết mạc 3 lần trong hai tháng qua. Hai lần đầu tiên, tôi cho rằng nguyên nhân có thể là do căng thẳng, nhưng lần thứ ba, tôi không nghĩ như vậy. Vậy thì, nguyên nhân thực sự do đâu và tôi có thể làm gì để bệnh mau lành?

Xuất huyết dưới kết mạc là tình trạng vỡ mạch máu ở mắt, xuất hiện ở các mạch máu nhỏ và mỏng tại kết mạc. Đây là một màng trong suốt bao phủ lòng trắng, giúp bôi trơn và bảo vệ nhãn cầu.

Khi một trong những mạch máu nhỏ này vỡ ra, bạn sẽ thấy một đốm màu đỏ tươi hoặc đen trên lòng trắng của mắt. Đây có thể là kết quả của bất kỳ sự cố nhỏ nhặt nào — hắt hơi, ho, căng thẳng, khóc, nôn mửa, dụi mắt, dùng kính áp tròng (ở bệnh nhân trẻ) hoặc tổn thương (chẳng hạn như dị vật vào mắt), nhưng hầu như không thể xác định nguyên nhân rõ ràng. Hiếm khi tình trạng này xuất hiện thêm các triệu chứng khác, mặc dù đôi lúc bạn có thể thấy hơi đau hoặc kích ứng nhẹ.

Nguy cơ xuất huyết sẽ tăng nếu bạn dùng các thuốc hoặc chất chống đông như warfarin (Coumadin), aspirin, Plavix hoặc vitamin E hay dầu cá liều cao.

Đôi khi, vỡ mạch máu nhỏ có liên quan đến cao huyết áp, tiểu đường hoặc viêm kết mạc (viêm màng do nhiễm trùng hoặc dị ứng).

Hầu hết các dấu hiệu xuất huyết sẽ tự khỏi mà không cần điều trị, thường trong vòng một hoặc hai tuần.

Bạn có thể ngăn ngừa tái phát bằng cách dùng vitamin C, 200-250mg/ngày, giúp củng cố thành mạch và bổ sung chiết xuất hạt nho hoặc Pycnogenol, chứa sắc tố chống oxy hóa với tác dụng tương tự.

Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn cảm thấy đau do xuất huyết dưới kết mạc, hoặc nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực, có tiền sử rối loạn chảy máu, cao huyết áp hoặc bị thương ở mắt.

Trừ khi được bác sĩ yêu cầu, bạn nên tránh dùng aspirin, ibuprofen, naproxen hoặc các thuốc chống viêm không steroid vì điều này có thể làm tăng chảy máu.

Nếu vẫn cảm thấy khó chịu, bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt. Đồng thời, để tăng tốc độ hồi phục, hãy chườm thêm nước ấm lên mắt.

Được xuất bản lần đầu trên DrWeil.com

Nguồn:

Bercin Tarlan and Hayyam Kirati, “Subconjunctival Hemorrhage: Risk Factors and Potential Indicators,” Clinical Ophthalmology, June 12, 2013, doi:10.2147/OPTH.S35062

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Andrew Weil
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Andrew Weil, M.D., là nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn