Thực phẩm giúp răng chắc khỏe và thực phẩm gây sâu răng

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, sâu răng chính là căn bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Căn bệnh này cũng có thể trở nên phổ biến ở người lớn tuổi.

Sâu răng xuất hiện khi vi khuẩn gây sâu răng tương tác với đường và tinh bột từ đồ ăn thức uống trong miệng của bạn và tạo thành hợp chất lỏng mang tính acid. Những hợp chất này tấn công bề mặt răng của bạn (men răng), từ đó làm cho bề mặt răng mất đi các loại khoáng chất. Nếu không được điều trị, tình trạng mất khoáng chất này có thể dẫn xuất hiện các lỗ nhỏ (sâu răng) trên bề mặt răng của bạn. Sâu răng gây đau đớn, nhiễm trùng và thậm chí làm mất răng.

Phòng ngừa sâu răng bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng đường thấp. Nhưng cũng đừng tìm đến các phương án thay thế được làm từ chất tạo ngọt nhân tạo vì bản thân chất tạo ngọt cũng gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nói chung, tránh xa nước ngọt, cũng như các loại đồ uống mùi trái cây và đồ ngọt như kẹo, bánh quy và bánh ngọt.

May mắn thay, có những loại thực phẩm có thể hỗ trợ sức khỏe răng miệng.

Các loại thực phẩm có lợi cho răng và nướu

Trái nam việt quất

Trái nam việt quất được biết đến với công dụng bảo vệ bàng quang của bạn khỏi nhiễm trùng, và loại trái này cũng giúp răng và nướu khỏe mạnh vì chứa hàm lượng dồi dào anthocyanin, một loại sắc tố giúp ngăn vi khuẩn bám lên bề mặt răng.

Nước ép nam việt quất rất giàu anthocyanin, có thể loại trừ sự hình thành nên glucan (một loại loại tinh bột có nguồn gốc từ đường) và ngăn ngừa việc hình thành và cứng lại của mảng bám trên răng của bạn.

Các loại rau có lá màu xanh

Rau xanh là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và hỗ trợ hệ miễn dịch, và cũng là một cách thức ngon miệng giúp răng và nướu khỏe mạnh.

Các loại rau xanh có chứa chất phytochemical rất tốt trong việc đánh bại vi khuẩn và rất giàu khoáng chất. Chúng còn chứa acid folic và canxi. acid folic hiệu quả với chứng viêm nướu và chảy máu nướu. Trong khi đó, canxi hình thành và duy trì sự chắc khỏe của răng và xương. Rau xanh còn giúp bạn giảm lượng đường trong máu.

Thực phẩm từ sữa

Sữa và pho mát đều là những nguồn cung cấp canxi và phốt pho dồi dào, giúp gia cố bề mặt răng (men răng). Sữa chua, một sản phẩm lành mạnh khác từ sữa , có thể chứa men vi sinh (tùy thuộc vào thương hiệu và chất lượng của sữa chua) giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn trong miệng của bạn. Sự tồn tại của lợi khuẩn có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh răng miệng như viêm lợi.

Các sản phẩm sữa này không chỉ cung cấp canxi, một chất rất tốt cho việc làm chắc khỏe răng và xương của bạn, chúng còn chứa một loại protein gọi là casein. Casein có thể là một thành phần quan trọng trong việc trung hòa các acid trong miệng được tạo ra bởi các loại vi khuẩn có hại trong miệng của bạn.

Bổ sung đủ nước

Nước đóng vai trò cơ bản duy trì sức khỏe tốt – bao gồm cả việc vệ sinh răng miệng. Giữ cho cơ thể luôn đủ nước là rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng.

Nước bọt giúp bạn chống lại viêm nướu và ngăn ngừa vi khuẩn có hại hình thành xung quanh răng và nướu. Cơ thể bạn tạo đủ lượng nước bọt dự trữ khi được bổ sung đủ nước. Nước bọt đủ sẽ loại bỏ mảnh thức ăn còn sót lại trong miệng.

Những thực phẩm có hại cho răng

Nước có ga và đồ ngọt

Không có gì thực sự “ngọt ngào” về những thức uống này khi bàn đến vấn đề răng và nướu của bạn. Các loại acid trong nước ngọt ăn mòn men răng và làm cho khoang miệng bị khô, điều này có nghĩa là bạn không có đủ nước bọt để loại bỏ các mảnh thức ăn bám trong kẽ răng.

Thực phẩm giúp răng chắc khỏe và thực phẩm gây sâu răng
Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra nước bọt, có tác dụng ngăn ngừa viêm nướu và ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại hình thành mảng bám xung quanh răng và nướu của bạn. (Ảnh: Tania Kolinko/Shutterstock)

Kẹo chua

Mặc dù kẹo nói chung không tốt cho sức khỏe, nhưng những loại kẹo dai thậm chí còn gây ra ảnh hưởng xấu hơn nữa đối với sức khỏe răng miệng của bạn. Đặc biệt, kẹo chua chứa nhiều acid gây hại cho răng của bạn. Ngoài ra, vì chúng rất dai nên chúng có xu hướng mắc vào răng của bạn và gây sâu răng.

Đồ uống có cồn

Trái với ý định ban đầu làm ẩm ướt khoang miệng, khi bạn uống đồ uống có cồn, bạn làm cho miệng bị khô hơn. Khi miệng khô, bạn không thể ngăn việc thức ăn (và vi khuẩn) bám vào răng. Nước bọt cũng giúp sửa chữa các dấu hiệu ban đầu của sâu răng, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng miệng khác.

Bánh mì

Khi bạn nhai bánh mì, nước bọt của bạn sẽ biến nó thành một chất dẻo, nhão, dính vào các khoảng nhỏ giữa răng của bạn. Điều này có thể gây ra sâu răng.

Tinh bột lành mạnh bao gồm bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt và bánh quy giòn làm từ nhiều loại ngũ cốc.

Trái cây họ cam quýt

Mặc dù vitamin C trong những loại trái cây này rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng các acid đi kèm thì không. Các acid này có thể làm mòn men răng của bạn và gây sâu răng. Vì vậy, bạn hãy đánh răng hoặc súc miệng bằng nước sau khi ăn hoặc uống trái cây họ cam quýt hoặc các loại thực phẩm có tính acid khác.

Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ian Kane
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ian Kane là một cựu quân nhân Hoa Kỳ, tác giả, nhà làm phim và diễn viên. Anh luôn tận tâm với việc phát triển và sản xuất những bộ phim sáng tạo, kích thích tư duy, hướng thiện và những tác phẩm có chất lượng cao nhất. Quý vị có thể xem blog về sức khỏe của anh ấy tại IanKaneHealthNut.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn