Trà xanh giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Lời khuyên từ một bác sĩ

Trà xanh, một loại đồ uống có lịch sử phong phú, được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống trà xanh thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người cao tuổi, cũng như giảm bớt căng thẳng và trầm cảm.

Một số người nhận thấy trà xanh có vị đắng và cảm thấy khó chịu ở đường tiêu hóa sau khi dùng. Tiến sĩ Jonathan Liu, giáo sư tại Đại học Georgian ở Canada, đã chia sẻ một số lời khuyên giúp tối đa hóa lợi ích sức khỏe của trà xanh thông qua việc lựa chọn loại trà và phương pháp pha trà phù hợp trong chương trình “Health 1+1” do The Epoch Times sản xuất.

Ông Liu giải thích rằng trà xanh chứa rất nhiều polyphenol, là một chất chống oxy hóa mạnh. Các gốc tự do được tạo ra trong quá trình chuyển hóa và các phân tử phản ứng cao có thể phá hủy mô và tế bào. Polyphenol trong trà giúp loại bỏ các gốc tự do, ức chế đột biến tế bào và cải thiện hệ miễn dịch, từ đó mang lại tác dụng chống ung thư và chống lão hóa. Ngoài ra, trà xanh cũng chứa nhiều vitamin, acid amin, và nguyên tố vi lượng cần thiết khác.

Trà xanh rất giàu catechin, một chất giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Trà xanh, được biết đến với đặc tính không lên men, chứa một lượng lớn catechin. Một đánh giá được công bố trên CNS Neuroscience and Therapeutics năm 2008 đã nhấn mạnh tác dụng bảo vệ thần kinh của epigallocatechin gallate (EGCG), một loại catechin có trong trà xanh, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Một nghiên cứu tại Đại học Kanazawa, Nhật Bản cho thấy trong số 490 người từ 60 tuổi trở lên có tình trạng nhận thức bình thường, những người thường uống trà xanh có tỷ lệ suy giảm nhận thức thấp hơn đáng kể trong những năm theo dõi sau đó so với người thường uống trà đen hoặc cà phê.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng ở Nhật Bản, những người thường uống trà đen hoặc cà phê ít khi dùng trà xanh, nên không thể kết luận trà đen hay cà phê không có tác dụng ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Trà xanh giúp giảm căng thẳng và kéo dài tuổi thọ

Thí nghiệm trên động vật cũng chứng minh trà xanh có tác dụng chống trầm cảm, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm do căng thẳng quá độ.

Một nghiên cứu tại Đại học Shizuoka ở Nhật Bản, được công bố trên tập san Nutrients vào năm 2022, tiết lộ rằng những con chuột bị trầm cảm đã cải thiện tình trạng phì đại tuyến thượng thận và viêm não sau khi tiêu thụ chiết xuất trà xanh. Hơn nữa, các hành vi bất thường liên quan đến trầm cảm ở chuột cũng giảm đáng kể. Nghiên cứu xác định sự cải thiện trầm cảm lớn nhất xảy ra khi tỷ lệ kết hợp của caffein/EGCG xấp xỉ 4 đến 5, tương đương với tỷ lệ kết hợp của theanine và alanine. Trong số các loại trà Nhật Bản, sencha có tác dụng chống trầm cảm tốt hơn matcha hoặc hojicha.

Một nghiên cứu khác tại Đại học Shizuoka cho thấy những con chuột đực sống cùng nhau trong lồng có mức độ căng thẳng cao hơn, dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn. Tuy nhiên, những con chuột này khi uống nước có chứa theanine chiết xuất từ trà xanh, tuổi thọ của chúng tương đương với chuột bình thường.

Ngoài ra, khi chuột bình thường ăn theanine chiết xuất từ trà xanh, tuổi thọ của chúng không tăng lên. Các nhà nghiên cứu tin rằng theanine giúp kéo dài tuổi thọ của chuột bằng cách giảm căng thẳng.

Ba cách pha trà hiệu quả

Một số người có thể nhận thấy trà xanh có vị đắng và cần học cách làm quen với nó. Sự khác biệt về hương vị có thể là do cách lựa chọn hoặc phương pháp pha trà không đúng. Ông Liu khuyên rằng mọi người nên chú ý ba điểm sau khi pha trà:

Chọn trà

Chọn trà còn tươi với màu xanh rực rỡ và hương thơm rõ rệt. Tránh trà có mùi khói, cháy, mốc.

Nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước lý tưởng để pha trà là khoảng 185°F (85°C). Thời gian hãm trà không được quá lâu, thường khoảng hai đến ba phút, có thể điều chỉnh tùy từng loại trà cụ thể. Tỷ lệ trà và nước được khuyến nghị là 1:50, ví dụ 3g lá trà nên pha với 150–200ml nước. Pha theo tỉ lệ này thì trà sẽ cân bằng và có độ đậm vừa phải.

Lựa chọn dụng cụ pha trà

Nên dùng cốc sứ hoặc cốc thủy tinh trong suốt để thưởng thức trà xanh. Không nên dùng cốc kim loại vì kim loại sẽ có thể phản ứng với trà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà xanh như một loại gia vị, chẳng hạn như để chế biến món trứng trà hay gà ngâm trà. Bạn cũng có thể thêm bột matcha vào bánh để làm bánh quy trà Long Tỉnh hay bánh matcha.

Trà xanh giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Trà xanh có thể được thêm vào bánh để làm thành bánh matcha như một món tráng miệng. (Ảnh: Anna_Pustynnikova/Shutterstock)

Chín điều cần tránh khi uống trà xanh

Theo Trung y, thực phẩm có các đặc tính hàn, nhiệt, ôn, lương. Trà xanh thuộc loại hàn, có tác dụng làm mát cơ thể. Những người có thể chất thiên về hàn sẽ cảm thấy khó chịu nếu uống quá nhiều trà xanh, đặc biệt là những người dễ bị tiêu chảy sau khi dùng đồ uống lạnh.

Ông Liu khuyên rằng nếu ai đó cảm thấy khó chịu sau khi uống trà xanh, họ có thể thử dùng trà trắng hoặc trà vàng lên men nhẹ, với lợi ích tương tự nhưng tính chất nhẹ hơn.

Uống trà quá nóng

Nhiệt độ của trà không được vượt quá 140°F (60°C) và lý tưởng là trong khoảng 25–77-122°F (50°C). Uống trà quá nóng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Uống trà lạnh

Vì trà xanh có tính hàn, nên khi bạn uống trà dưới 50°F (10°C), có thể gây hại cho tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi và đau dạ dày.

Uống trà đặc

Trà được pha đặc chứa hàm lượng lớn polyphenol, có thể gây đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, bồn chồn và các phản ứng bất lợi khác.

Uống trà khi bụng đói hoặc trước bữa ăn

Uống trà khi bụng đói có thể làm loãng dịch vị và giảm chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Uống trà đặc ngay sau bữa ăn

Mặc dù uống trà sau bữa ăn có thể trợ giúp tiêu hóa và giảm độ ngậy của thức ăn, nhưng bạn nên đợi ít nhất nửa giờ sau ăn. Uống trà đặc ngay sau ăn có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt và protein.

Hãm lá trà nhiều lần

Lá trà có thể mất hầu hết giá trị dinh dưỡng sau khi được hãm ba đến bốn lần.

Uống trà qua đêm

Polyphenol, vitamin, protein và các chất khác trong trà có thể bị oxy hóa đồng thời đẩy mạnh sự phát triển của vi sinh vật, dẫn đến các vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe.

Uống thuốc với trà hoặc uống trà ngay sau khi uống thuốc

Trà có thể tương tác với các thành phần của một số loại thuốc.

Uống trà trước khi đi ngủ

Những người bị suy nhược thần kinh hoặc mất ngủ nên tránh uống trà trước khi ngủ.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Kane Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn