Trở thành thói quen mới của bạn

Thay đổi một thói quen sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biến việc này thành một phần con người của bạn

Bạn có thể dễ dàng từ bỏ được một thói quen cũ hoặc hình thành một thói quen mới khi thực hiện các bước cần thiết như sau: Bạn cần tìm được điểm kích hoạt của mình và lặp đi lặp lại một thói quen mới tại điểm kích hoạt đó. Hãy nhắc nhở bản thân làm điều đó. Nên coi đây là việc hữu ích và đáng làm.

Ví dụ: mỗi khi cảm thấy buồn chán hoặc cô đơn là bạn lại bị “kích hoạt’ muốn ăn vặt, nếu vậy thay vì ăn vặt, bạn nên gọi điện trò chuyện với bạn bè hoặc ra ngoài và thực hiện một dự án mà bạn yêu thích.

Tuy nhiên, chuyện tưởng chừng đơn giản mà lại không phải vậy: chúng ta có vài ham muốn về mặt thể chất nhưng còn có nhiều ràng buộc hơn về mặt tinh thần, khiến chúng ta bị mắc kẹt trong cái mô thức cũ của mình.

Sự thôi thúc về mặt thể chất không quá khó để từ bỏ: Nếu bạn tránh xa một thói quen cũ (chẳng hạn như hút thuốc lá) trong một tuần, sự thôi thúc sẽ giảm dần. Nhưng những thói quen về mặt tinh thần thì sẽ khó từ bỏ hơn nhiều. Bởi vì mỗi chúng ta đều có cách nhìn nhận riêng, quan điểm riêng của bản thân—kể cả cách chúng ta nhìn nhận những thói quen cũ của mình, ví dụ như hút thuốc hay là ăn uống theo một công thức nhất định chẳng hạn, v.v. Kết quả là, tự chúng ta sẽ hình thành nên một loạt các thói quen tinh thần khiến chúng ta mắc kẹt trong phiên bản đó của chính mình.

Dưới đây giới thiệu một phương pháp sẽ làm thay đổi mọi thứ: Trở thành thói quen mới của bạn.

Hãy lấy một ví dụ cụ thể:

  1. Bạn muốn bỏ hút thuốc (hoặc bỏ lướt điện thoại).
  2. Việc này khó vì mỗi khi căng thẳng bạn lại muốn hút thuốc. Đó là cơ chế đối phó của bạn. Đây cũng chính là cách nhìn nhận bản thân của bạn.
  3. Tuy nhiên, thay vào đó, bạn nên tự nhủ: “Tôi sẽ thiền hoặc đi dạo khi căng thẳng”. Bạn hình dung phiên bản mới này của chính mình và sẽ cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy sức sống trong phiên bản mới đó.
  4. Khi bạn căng thẳng và muốn hút thuốc, chỉ cần nhắc nhở bản thân về con người của bạn bây giờ. Bạn sẽ giải quyết căng thẳng bằng cách ngồi thiền hoặc đi dạo.
  5. Trở thành con người mới đó bằng cách thiền định và đi dạo bất cứ khi nào bạn thấy căng thẳng. Hình ảnh tinh thần của bạn về bản thân sẽ thay đổi và hút thuốc thậm chí sẽ không còn là một lựa chọn nữa.

Đây là cách mà tôi đã áp dụng thời tôi còn đang hút thuốc. Tôi không còn coi mình là người hút thuốc và trong 16 năm qua, tôi thậm chí không nghĩ đến việc hút thuốc khi bị căng thẳng nữa.

Khi tôi thay đổi cách ăn uống thì điều tương tự như thế cũng đã xảy ra. Tôi thấy mình trở thành một người năng động, ăn toàn thực phẩm từ thực vật, chăm chỉ thiền định, là một người cha và người chồng yêu thương vợ con, là người làm được nhiều điều có ý nghĩa.

Hãy thay đổi hình ảnh bản thân. Xoá bỏ những quan niệm cũ của bạn. Trở thành phiên bản mới của chính bạn.

Bám víu vào những mô thức tinh thần cũ

Các mô thức tinh thần khiến chúng ta mắc kẹt trong những thói quen cũ gắn liền với hình ảnh cũ của chúng ta về bản thân.

Sau đây là vài ví dụ:

  • Tôi đang căng thẳng nên hút thuốc thêm một lần nữa cũng không sao. Sau lần này tôi sẽ bỏ hút thuốc.
  • Tôi có khách nên ăn đồ ăn vặt này cũng được, dịp đặc biệt mà.
  • Dự thảo bài viết bây giờ không quan trọng lắm, ngày mai tôi làm cũng được, tôi có việc gấp cần giải quyết.
  • Tất cả là lỗi của họ, họ đang khiến cuộc sống của tôi trở nên bực bội.
  • Tôi sẽ ngồi thiền một lát, nhưng trước tiên thì tôi phải lướt điện thoại một chút đã.
  • Mấy ngày hôm nay tôi đã không thực hiện thói quen này rồi, bây giờ tôi không muốn nghĩ về nó nữa.

Bản thân những mô thức tinh thần kể trên không sai. Nhưng chúng ta có thể nhận thấy rằng các mô thức này sẽ khiến chúng ta mắc kẹt trong cách thức làm việc cũ.

Nếu muốn bỏ cách làm việc đó thì chúng ta nên xóa sạch mọi hình ảnh cũ của chính mình, và tạo ra một hình ảnh mới.

Tạo một phiên bản mới cho chính bạn

Nếu bạn tin rằng mình là người chăm chỉ tập thể dục hàng ngày thì việc ít vận động trong nhiều ngày liên tiếp sẽ không phải là một lựa chọn. Bạn nên đứng dậy và di chuyển.

Nếu bạn tin rằng mình là người tử tế thì việc la mắng con cái không phải là một lựa chọn. Bạn nên mang đến tình yêu cho con trẻ.

Phiên bản mới của chính mình mà bạn muốn trở thành là gì?

Bạn nên hình dung ra phiên bản mới đó. Cảm nhận xem phiên bản đó sẽ muốn gì. Đó là một hành động sáng tạo, một hành động tưởng tượng.

Sau đó hãy tạo ra phiên bản mới đó cho bản thân. Phiên bản mới này cảm thấy thế nào, hoạt động ra sao, sẽ làm gì khi bị căng thẳng, phản ứng thế nào trước những tình huống khó khăn?

Bây giờ hãy trở thành con người đó. Trở thành con người mới mà bạn đã kỳ công tạo dựng lên.

Biên dịch: Khánh Nam
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn