2 loại viêm xương khớp và 4 phương pháp phòng ngừa

Trong bài viết dưới đây, bác sĩ lão khoa người Đài Loan Yu-Hsieng Fu sẽ giới thiệu đến quý độc giả 4 phương pháp phòng ngừa và cải thiện bệnh lý về xương khớp.

Không có gì ngạc nhiên khi đầu gối già nua của bạn phát ra tiếng kêu răng rắc khi bạn cử động. Tuy nhiên, nếu kết hợp triệu chứng này với tình trạng đau nhức đầu gối và cứng khớp do ngồi lâu hoặc hoạt động quá mức, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm xương khớp.

Viêm xương khớp là gì?

Viêm xương khớp hay còn gọi là thoái hóa khớp, là tình trạng xảy ra khi vùng khớp bị mài mòn do ma sát sụn trong trường hợp hoạt động quá mức, hoặc do dịch khớp được tiết ra bất thường.

Theo thời gian, mô sụn giữa các xương dần bị mất đi tính đàn hồi và trở nên mỏng hơn. Cuối cùng, sụn bị mài mòn hoàn toàn, để lại những khoảng trống giữa các xương và dẫn đến tình trạng thiếu lớp đệm bôi trơn.

Điều này khiến các xương bị ma sát nhiều hơn, từ đó gây ra căn bệnh viêm xương khớp.

Viêm xương khớp có thể gây đau, sưng và cứng vùng khớp, kèm theo một số triệu chứng khác của viêm. Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này có thể tạo ra gai xương và làm biến dạng khớp, từ đó ảnh hưởng đến chuyển động của khớp.

Mặc dù hầu hết viêm xương khớp xảy ra ở người lớn tuổi, xu hướng trong những năm gần đây cho thấy, tình trạng này có thể xảy ra ở người trẻ tuổi.

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm xương khớp là thoái hóa tự nhiên theo tuổi tác, nhưng các vận động viên và người làm công việc chân tay cũng dễ bị thoái hóa khớp do tập luyện quá mức và lao động nặng nhọc.

Trên lâm sàng, viêm xương khớp được chia thành 2 loại: nguyên phát và thứ phát.

  • Viêm xương khớp nguyên phát xảy ra do sự bất thường trong cấu trúc khớp, đồng thời, các mô sụn của khớp không có khả năng tự sửa chữa. Mất calcium và giảm mật độ xương ở người cao tuổi cũng là nguyên nhân phổ biến.
  • Viêm xương khớp thứ phát thường gây ra bởi các vấn đề khác liên quan đến khớp, chẳng hạn như bệnh gout, viêm khớp dạng thấp hoặc gãy xương.

Triệu chứng của viêm xương khớp

Triệu chứng chính của viêm xương khớp bao gồm: đau hoặc sưng khớp gối.

Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn khi các khớp hoạt động quá mức hoặc đơn giản là lên xuống cầu thang. Một số người có thể nghe thấy tiếng lục cục trong khớp.

Một số khác bị đau khớp khi cố đứng lên sau khi ngồi lâu hoặc khó đứng lên trong khi ngồi xổm.

Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy cứng khớp vào buổi sáng hay thấy chân không cử động được một lúc và đau khớp khi đi ngủ vào ban đêm.

Một số khác thậm chí có thể gặp tình trạng biến dạng khớp, chẳng hạn như chân vòng kiềng hoặc không thể duỗi thẳng khớp.

4 phương pháp ngăn ngừa viêm xương khớp: Lời khuyên từ bác sĩ

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 11/02, bác sĩ lão khoa người Đài Loan Yu-Hsieng, giám đốc của Flying Health Clinic, đã đưa ra lời khuyên rằng, bệnh nhân nên thực hiện bốn phương pháp phòng ngừa sau đây cho các vấn đề về xương khớp.

  1. Giữ tư thế đúng khi ngồi hoặc đứng: Tránh gù lưng, co chân và đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.
  2. Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý: Béo phì sẽ gây áp lực lên đầu gối. Việc cải thiện lực bắp chân thông qua tập luyện có thể giúp bạn giảm áp lực quá mức lên đầu gối.
  3. Tránh chấn thương khi chơi thể thao: Các môn thể thao ít đối kháng như bơi lội và đi bộ có thể ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả bệnh thoái hóa khớp. Tuy nhiên, một khi chấn thương xảy ra ở khớp, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ và nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe cho đến khi bình phục hoàn toàn trước khi tham gia các bài tập khác.
  4. Dùng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng: Thực phẩm bổ sung mà bạn cần dùng bao gồm protein, calcium và vitamin D3, đó là những chất có lợi cho việc tăng cơ bắp và mật độ xương.

Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho điều trị. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế. Nếu có câu hỏi? Hãy gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ [email protected].

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn