30 phút mỗi ngày để tăng 2 năm tuổi thọ mà không cần tập thể dục

Qua một bản tin có thể là đáng ngạc nhiên nhất mà tôi đã từng đọc, tôi học được rằng đọc sách ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ, cũng như duy trì chức năng nhận thức và ngăn ngừa sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Yale đã kết luận rằng đọc sách có liên quan đến việc sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Xem xét dữ liệu từ nghiên cứu Sức khỏe và Hưu trí của Trường Đại học Michigan, họ phát hiện rằng đọc sách ít nhất 30 phút mỗi ngày có liên quan đến việc tăng 2 năm tuổi thọ khi so sánh với những người không đọc sách. Họ cũng phát hiện rằng những người đọc sách có nguy cơ tử vong thấp hơn 23% so với những người chỉ đọc báo và tập san.

Vì sao đọc sách đem lại lợi ích nhiều hơn báo chí, tập san, Facebook, và Instagram? Điều đó có thể là do đọc sách tạo điều kiện cho một hình thức tương tác sâu hơn. Trái với việc đọc lướt tin tức hoặc lướt nhanh tiêu đề, đọc sách buộc người đọc phải tập trung và dùng đến trí óc nhiều hơn.

Hoặc có thể đọc sách không phải là yếu tố [tác động] mà thay vào đó là do bản thân người đọc. Nói cách khác, có lẽ người đọc sách thường bình tĩnh hơn, có nhiều thời gian rảnh hơn, và được giáo dục tốt hơn.

Nhưng bản thân việc đọc sách cũng có những lợi ích.

Nghiên cứu cho thấy đọc sách có thể khiến người ta hình thành các kết nối lớn hơn hoặc mở rộng nhận thức đối với thế giới bên ngoài. Những kết nối này có thể kích hoạt bộ não tạo ra các con đường giữa các bán cầu và thùy não với tốc độ cao hơn. Điều này giúp cải thiện sức khỏe trí óc, liên quan chặt chẽ với việc ngăn ngừa sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức. Đọc chăm chú, tập trung cũng có thể kích thích lưu lượng tưới máu lớn hơn đến não.

Ngồi yên lặng và đọc một cuốn sách thay vì lướt mạng xã hội, báo chí hay tập san có thể kéo dài tuổi thọ và chất lượng cuộc sống. Đọc sách có lẽ là công cụ chống lão hóa dễ tiếp cận nhất!

Bài viết trên được đăng lại từ BelMarraHealth.com

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mohan Garikiparithi
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tác giả Mohan Garikiparithi có bằng y khoa tại Đại học Osmania (Đại học Khoa học Sức khỏe.) Ông đã thực hành y học lâm sàng trong hơn một thập kỷ. Trong một chương trình truyền thông kéo dài ba năm ở Đức, ông đã cảm thấy hứng thú với nền y học nước Đức (liệu pháp vi lượng đồng căn) và các hệ thống phương pháp y học thay thế khác. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn