8 loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Loãng xương và gãy xương không nhất thiết phải là một phần của quá trình lão hóa bình thường. Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa giúp cho xương có được sức khỏe tối ưu và hạn chế nguy cơ loãng xương khi lớn tuổi.

Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia, ước tính có khoảng 44 triệu người Mỹ trên 50 tuổi có nguy cơ bị yếu xương và loãng xương. Tuy nhiên, cho dù bạn bao nhiêu tuổi thì những thói quen bạn áp dụng ngay bây giờ có thể có tác động lâu dài đến sức khỏe bộ xương của bạn.

Cùng với việc tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu ở mức hai hoặc ba ly một tuần, ăn uống cũng là một trong những cách hiệu quả nhất nuôi dưỡng xương.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng chúng ta cần calcium và vitamin D để có xương khỏe mạnh, nhưng các thành phần cấu tạo nên bộ xương của chúng ta là mô sống và chúng cần nhiều hơn là chỉ một ly sữa. Một bộ xương tốt cũng cần được cung cấp liên tục và đầy đủ protein, magnesium, potassium, phosphorus, và vitamin K.

Tám loại thực phẩm sau đây đều chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt giúp xương chắc khỏe. Hãy đối xử tốt với xương của bạn ngay bây giờ, và chúng sẽ “trả ơn” bạn trong tương lai.

Chuối

Những “bình chứa” năng lượng này chứa một lượng lớn kali, giúp ngăn ngừa cơ thể mất đi canxi.

Cá mòi đóng hộp

Sự kết hợp theo tỉ lệ một-hai giữa calcium và vitamin D trong cá mòi đóng hộp khiến chúng trở thành nguồn dinh dưỡng quý giá cho xương của bạn.

Nước cam

Nước cam không có calcium hoặc vitamin D, nhưng thường được bổ sung calcium — ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid ascorbic trong nước cam có thể giúp hấp thụ calcium.

Mận khô

Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia, các nghiên cứu cho thấy mận khô có thể có tác dụng mạnh mẽ, tích cực hơn đối với xương so với các loại trái cây và rau quả khác.

Hạt bí rang

Cùng với phosphorous, potassium, protein, kẽm và đồng tốt cho xương, hạt bí ngô còn là một nguồn cung cấp magnesium quan trọng.

Dầu ô liu

Theo một nghiên cứu năm 2012, việc sử dụng dầu ô liu có liên quan đến việc ngăn ngừa loãng xương trên cả lý thuyết và thực tế.

Rau có lá màu xanh đậm

Cải xoăn, rau cải thìa, cải bẹ xanh, củ cải Thụy Sĩ, rau bina và cải bruxen chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho xương, bao gồm calcium, magnesium, potassium, vitamin C và vitamin K.

Sữa chua

Nhiều người dựa vào sữa để cung cấp calcium, nhưng sữa chua cũng có calcium và tất cả các loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Ví dụ, một cốc sữa chua hữu cơ Stonyfield nguyên chất, không béo cung cấp 35% nhu cầu hàng ngày về calcium, 25% vitamin D, 30% phosphorous, 8% magnesium và các chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe khác, tất cả chỉ với 110 calorie.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn