Ăn thiếu chất khoáng và các căn bệnh mãn tính khiến chúng ta bị suy dinh dưỡng (P2)

Kỳ 2. Bổ sung khoáng chất đầy đủ cho cơ thể bằng cách nào

Bữa ăn được khuyến nghị theo RDA là không đủ

Hàm lượng khoáng chất trong bữaăn được khuyến nghị (RDA) có thể không đủ để bảo vệ sức khỏe của bạn và sẽ không giúp bạn đạt được mức cần thiết để tối ưu hóa khả năng chống oxy hóa của mình.

Kỳ 1. Vai trò của khoáng chất và vì sao hầu hết chúng ta đang thiếu hụt khoáng chất

RDA dựa trên các nghiên cứu để đảm bảo rằng bạn không bị thiếu hụt, nhưng mức này không giống với mức sẽ mang lại cho bạn sức khỏe tối ưu.

Ví dụ, trong trường hợp các enzym phụ thuộc vào vitamin C, bạn cần tiêu thụ 120mg đến 150mg vitamin C để đảm bảo các enzym đó được tối ưu hóa cao, nhiều hơn nhiều so với 6mg đến 8mg vitamin C cần thiết để ngăn ngừa bệnh Scorbut (căn bệnh do thiếu vitamin C).

Ăn thiếu chất khoáng
Khoáng chất cung cấp các yếu tố thiết yếu để có sức khỏe tốt. (Ảnh: ArtTim/Shutterstock)

Có sự khác biệt gấp 1,00 lần giữa hàm lượng khuyến nghị ngăn ngừa sự thiếu hụt và hàm lượng tiêu thụ tối ưu.

Magnesium là một ví dụ khác, nhưng mức ngăn ngừa thiếu hụt và mức tối ưu có khác biệt ít hơn. Bạn chỉ cần khoảng 150mg đến 180mg magnesium mỗi ngày để ngăn ngừa sự thiếu hụt, nhưng mức tối ưu là gần 600mg/ngày.

Loại bỏ các chất tăng đề kháng insulin

Chỉ cần tăng lượng khoáng chất của bạn bằng cách bổ sung có thể là không đủ, vì cơ thể bạn cần phải nhạy cảm với insulin để sử dụng các khoáng chất đúng cách. Nếu bạn kháng insulin, bạn không thể đẩy các khoáng chất vào tế bào để chúng thực hiện chức năng và bạn sẽ thải các khoáng chất này qua nước tiểu.

Vì vậy, bước đầu tiên thực sự quan trọng là loại bỏ các chất độc hại khiến bạn kháng insulin. Điều đó sẽ tự động cải thiện tình trạng khoáng chất của bạn, bởi vì bạn sẽ có thể sử dụng những khoáng chất đó tốt hơn.

Những loại thực phẩm cung cấp khoáng chất hàng đầu

Cách tốt nhất để tăng lượng khoáng chất của bạn là thông qua các loại thực phẩm lành mạnh. Ví dụ, đối với đồng và sắt, bạn nên kết hợp thịt nạc với gan hoặc con hàu.

Hàu

Hàu chứa nhiều đồng và sắt, đồng thời cũng là thực phẩm chứa nhiều kẽm.

Tuy nhiên, một số loại hàu có thể bị nhiễm cadmium, vì vậy chúng ta nên để ý một chút tới nguồn gốc khi mua sản phẩm này.

Trai

Một trong những loại thực phẩm có lượng khoáng chất cao nhất là trai. Loại hải sản này chứa nhiều mangan, crom và đồng, là những khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

Gan

Gan là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác rất giàu khoáng chất, nhưng bạn cẩn thận để không lạm dụng nó.

Khoảng 15g đến 30g gan mỗi ngày là lượng lý tưởng, sẽ cung cấp cho bạn vitamin A, folate và đồng.

Nên kết hợp món này với khoảng 300g đến 250g thịt đỏ tươi mỗi ngày để cung cấp vitamin B12, protein, kẽm và sắt.

Nếu bạn không thích mùi vị của gan, hãy thử hỗn hợp gan, tim và thịt nạc đã được chế biến. Bạn có thể thêm thịt bò xay để làm món ăn ngon miệng hơn mà vẫn dồi dào khoáng chất.

Phụ nữ cần gấp đôi lượng sắt so với nam giới, vì vậy nguồn sắt từ động vật vốn có giá trị sinh học cao gấp 10 lần so với nguồn thực vật là rất quan trọng.

Đối với những người không ăn thịt, kết hợp vitamin C với đậu, rau bina và các loại rau xanh giàu chất sắt khác có thể giúp làm cho chất sắt có khả năng sinh học cao hơn.

Nước khoáng có vai trò kiềm hóa

Điều quan trọng là phải cân bằng thức ăn động vật với các khoáng chất có tính kiềm như potassium và magnesium từ thức ăn thực vật hoặc nước khoáng, điều này sẽ cân bằng acid-base và bảo vệ thận của bạn.

Nước khoáng có chứa bicarbonate có thể giúp cân bằng acid-base đồng thời cung cấp thêm nguồn khoáng chất như calcium và magnesium.

Uống nước khoáng trong bữa ăn cũng có lợi và có thể làm tăng sự hấp thụ khoáng chất đồng thời làm giảm lượng đường trong máu sau ăn.

Nhâm nhi nước khoáng suốt cả ngày cũng rất hữu ích, trích dẫn một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 200ml nước khoáng bảy lần một ngày làm tăng khả năng hấp thụ và lưu giữ magnesium lên 40%, so với tiêu thụ một lượng lớn hơn hai lần một ngày.

Các khoáng chất ít được biết đến mà bạn có thể bị thiếu

Boron

Boron thường bị bỏ qua, nhưng chúng cực kỳ quan trọng đối với thể chất và sức khỏe. Boron được tiêu thụ ở mức khoảng 3mg mỗi ngày có lợi cho sức khỏe của xương và testosterone, nhưng người ta cho rằng hầu hết người Mỹ chỉ tiêu thụ khoảng 1mg.

Nồng độ cao nhất của boron được tìm thấy trong xương và men răng. Theo Tạp chí Y học Tự nhiên, boron “dường như không thể thiếu cho chức năng xương khỏe mạnh” vì làm giảm sự bài tiết calcium, magnesium và phosphor.

Liều lượng tối ưu chưa được biết, nhưng bạn có thể nhận được một lượng đáng kể khoáng chất vi lượng này bằng cách ăn một lượng nhỏ nho khô, đào, mận khô, chà là, nho đen và bơ.

Crom

Crom có liên quan đến việc cải thiện lượng đường trong máu, có thể được tìm thấy trong trai, tôm hùm, cua và tôm, cũng như bông cải xanh.

Crom bị mất trong mồ hôi, vì vậy nếu bạn đổ mồ hôi nhiều do sống trong khí hậu nóng, sử dụng phòng tắm hơi hoặc tập thể dục, thì có thể cần bổ sung crom, đặc biệt nếu bạn không thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu crom.

Đồng

Đồng là một khoáng chất khác bị mất qua mồ hôi và vì hầu hết mọi người không tiêu thụ nhiều đồng, nên có thể mất nhiều đồng hơn mức bạn đã nạp vào.

Molypden

Molypden là một khoáng chất khác thường bị bỏ qua, là chất xúc tác cần thiết cho các enzym giúp chuyển hóa chất béo và carbohydrate và tạo điều kiện phân hủy một số acid amin trong cơ thể. Nguồn molypden trong ăn uống tốt nhất là gan.

Ngọc Anh, Trúc Đoàn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn