Bác sĩ Nhật Bản chia sẻ 5 lối sống phòng ngừa ung thư: Không tái phát ung thư trong 15 năm

Ung thư luôn là căn bệnh “gây ám ảnh” với tất cả mọi người. Tuy nhiên, một bác sĩ Nhật Bản, kể từ khi được chẩn đoán bị ung thư thận, đã bắt đầu suy ngẫm về cuộc đời của mình. Sau khi thay đổi lối sống, ông đã không tái phát ung thư trong 15 năm sau cuộc phẫu thuật.

Ông Takashi Funato, giám đốc Phòng khám Funato ở tỉnh Gifu, Nhật Bản, được chẩn đoán bị ung thư thận vào năm 2007. Sau cuộc phẫu thuật, ông bắt đầu suy ngẫm về các thói quen sống của mình. Ông phân chia lối sống thành 5 loại: cách ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục, nhiệt độ cơ thể và tiếng cười. Sau đó, ông nhận ra rằng cuộc sống của ông đã có những sai lầm đáng kể.

  1. Cách ăn uống

Ông Takashi cho biết trước khi bị bệnh ung thư, cách ăn uống của ông rất không lành mạnh. Ông thường ăn mì gói để no bụng và không hạn chế thức ăn nhanh và thức ăn vặt. Ông cho rằng sai lầm lớn nhất của mình trong cách ăn uống là “không quan tâm đến cách ăn uống” và “nghĩ rằng mình sẽ không bị ung thư.”

Sau khi phẫu thuật, ông Takashi tin rằng điều quan trọng nhất là hạn chế “loại đường mà bệnh ung thư ưa thích.” Ông đã thay đổi thói quen ăn uống thất thường ăn nhiều thực phẩm địa phương theo mùa, cố gắng ăn no 80%, giảm lượng thịt đỏ, tránh các nguyên liệu chứa chất phụ gia và thuốc trừ sâu, ăn uống đúng giờ mỗi ngày và nhịn ăn một cách hợp lý.

  1. Ngủ đủ giấc

Ông Takashi tin rằng giấc ngủ là một trong những chìa khóa quan trọng để điều trị bệnh ung thư. Khi còn là bác sĩ phẫu thuật, ông có thể bị bệnh viện gọi đi bất cứ lúc nào, và giấc ngủ của ông khá bất ổn. Đây là một thực trạng khá phổ biến đối với các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện. Vì vậy, ông đã coi đó là điều tất nhiên và không nhận ra mức độ tệ hại của sự việc.

Tuy nhiên, giấc ngủ là một phương pháp chữa bệnh tự nhiên hiệu quả. Các tế bào lympho có tác dụng loại bỏ tế bào ung thư chủ yếu được kích thích bởi thần kinh phó giao cảm, vốn chiếm ưu thế vào ban đêm.

Nếu thời gian dành cho giấc ngủ và hoạt động của thần kinh phó giao cảm ngắn, thì thời gian tế bào lympho loại bỏ tế bào ung thư cũng sẽ bị rút ngắn lại. Do vậy, ông khuyến nghị bệnh nhân ung thư nên đi ngủ lúc 10 giờ tối, thức dậy lúc 6 giờ sáng, ngủ ít nhất 6 giờ và không bao giờ đi ngủ muộn hơn 12 giờ đêm.

  1. Tập thể dục

Sau khi phẫu thuật, ông Takashi bắt đầu đi bộ ít nhất 3,000 bước mỗi ngày. Khi cần tư vấn cho bệnh nhân, ông sẽ đỗ xe xa hơn và sau đó đi bộ đến địa điểm đã hẹn.

Ông khuyên bệnh nhân ung thư nên đi bộ càng nhiều càng tốt và tập luyện cơ bắp thường xuyên. Trong quá trình tập luyện, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, và các tế bào bạch huyết sẽ được kích hoạt, vì vậy việc tập luyện cơ bắp và nâng cao thân nhiệt sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp cơ thể nhận nhiều oxy hơn và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Tập thể dục cũng khiến cơ bắp tiêu thụ đường, từ đó giảm cung cấp dinh dưỡng cho tế bào ung thư. Vì vậy, tập thể dục có thể coi như một mũi tên trúng ba đích.

  1. Nhiệt độ cơ thể

Ông Takashi tin rằng việc tăng nhiệt độ cơ thể sẽ giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn, vì [tế bào] ung thư ưa thích nhiệt độ thấp. Ông khuyên bệnh nhân nên đi tắm hơi thường xuyên, điều ông thường làm một hoặc hai lần mỗi tuần. Ông cũng chú ý giữ ấm cơ thể vùng bụng và thân dưới, nhất là vào mùa đông.

Ông cho biết nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ làm tăng hoạt động của tế bào miễn dịch và tăng số lượng các protein sốc nhiệt có chức năng sửa chữa tế bào.

  1. Nụ cười

Ông Takashi cũng khuyên bệnh nhân ung thư nên cười nhiều hơn để luôn cảm thấy vui vẻ. Ngay cả khi bạn không thể cười một cách tự nhiên, bạn cũng nên mỉm cười một cách chủ động. Hãy thử cố gắng hít thở sâu và mỉm cười; bạn sẽ cảm thấy trong lòng thư thái hơn. Mọi người có thể áp dụng nguyên tắc này vào cuộc sống hàng ngày, vì nụ cười chính là chìa khóa để giảm bớt căng thẳng.

Ngoài ra, mỉm cười trước gương hoặc khi thấy những người khác đang cười, và tiếng cười tràn ngập trong bầu không khí xung quanh cũng có tác dụng tương tự.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Weber Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Weber Lee là ký giả của The Epoch Times tại Đài Loan, chuyên viết về Y học Tích hợp và các vấn đề thời sự liên quan đến Đài Loan và Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn