Bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết kém có nguy cơ nhiễm COVID-19 nặng hơn

Theo một nghiên cứu mới đây, những bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết kém trong thời gian dài có nguy cơ phải điều trị chăm sóc đặc biệt cao hơn gần 50% nếu nhiễm COVID-19. 

Nghiên cứu cũng đã quan sát một số tác động tiềm tàng đến mức độ nghiêm trọng của COVID-19 trong những bệnh nhân tiểu đường và phát hiện ra rằng các loại thuốc kiểm soát tiểu đường thông thường có thể làm giảm nguy cơ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care, đã xem xét hồ sơ của hơn 16,000 người mắc COVID-19 bị tiểu đường type 2 từ năm 2017 đến 2020. Các bệnh nhân được chia thành 2 nhóm: nhóm kiểm soát đường huyết tốt với HbA1c trong khoảng từ 6-9% và nhóm kiểm soát đường huyết kém với HbA1c từ 9% trở lên trong hơn 2-3 năm.

Phân tích dữ liệu cho thấy những người kiểm soát đường huyết kém có khả năng phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt cao hơn 48% khi nhiễm COVID-19. Kết quả cũng cho thấy bệnh nhân tiểu đường dùng thuốc metformin khi bị nhiễm COVID-19 giảm 12% nguy cơ phải đến khu ICU (khoa hồi sức tích cực). Những bệnh nhân sử dụng metformin và insulin có nguy cơ thấp hơn 18%, và những bệnh nhân được dùng corticosteroid có nguy cơ thấp hơn 29%.

Không phải tất cả bệnh nhân tiểu đường đều như nhau

Từ giai đoạn đầu của đợt bùng phát COVID-19, dễ thấy rằng virus COVID-19 có tác động không tốt đến các bệnh nhân tiểu đường. Nhưng qua nghiên cứu này có thể thấy rằng không phải tất cả bệnh nhân đều bị ảnh hưởng như nhau.

Tiến sĩ Bowen Wang, trưởng nhóm nghiên cứu, đã giải thích rằng: “Cần phải tính đến trường hợp một số người có tiền sử tiểu đường lâu hơn cũng như bị tiểu đường nghiêm trọng hơn. Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tầng tốt hơn mức độ của bệnh tiểu đường trong cộng đồng, vì vậy bệnh nhân tiểu đường không được coi là một nhóm đồng nhất không có sự khác biệt.” 

Nghiên cứu đưa ra quan điểm về cách virus COVID-19 tác động đến những bệnh nhân tiểu đường type 2 dựa trên sự khác biệt trong khả năng kiểm soát bệnh theo thời gian. Để ngăn ngừa các kết cục nghiêm trọng, điều quan trọng là phải hiểu cách thức virus ảnh hưởng đến các quần thể cụ thể. 

Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn