Các cách tự nhiên giảm đau nửa đầu nhanh chóng 

Cách tốt nhất để đối phó với chứng đau nửa đầu là áp dụng một lối sống lành mạnh hơn bằng cách ăn chủ yếu là trái cây và rau quả tươi (ăn nhiều rau tốt hơn), tránh thực phẩm chế biến sẵn bằng mọi giá và loại bỏ càng nhiều độc tố càng tốt.

Đau nửa đầu là một hội chứng thần kinh thường xuyên ảnh hưởng đến gần 12% dân số Mỹ. Chứng đau nửa đầu phổ biến hơn ở phụ nữ, cao gấp 3 lần nam giới. Cứ bốn gia đình ở Mỹ thì có một người bị chứng đau nửa đầu. Ngay cả trẻ em cũng có thể bị bệnh này.

Trong hầu hết các trường hợp, đau nửa đầu ảnh hưởng đến một bên đầu với cơn đau dữ dội kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Chứng đau nửa đầu thường khiến người bệnh suy nhược, nằm liệt giường với cảm giác buồn nôn, nôn mửa và cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Các loại thuốc làm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc loại bỏ chứng đau nửa đầu lại có các tác dụng phụ tiềm ẩn nghiêm trọng. Có một số giải pháp tự nhiên chữa đau nửa đầu có tỷ lệ thành công tốt hơn mà không có nguy cơ sức khỏe. Giống như các vấn đề sức khỏe khác, khi ai đó bị chứng đau nửa đầu là cơ thể đang nói rằng có điều gì đó không ổn. Bất cứ ai thường xuyên bị chứng đau nửa đầu đều không khỏe mạnh.

Nguyên nhân hoặc yếu tố kích phát chứng đau nửa đầu

Bóng đèn huỳnh quang, cà phê, mất nước, đường, hút thuốc, bột ngọt, thuốc kê đơn bao gồm thuốc huyết áp và thuốc tránh thai, thiếu ánh sáng mặt trời (vitamin D), nấm mốc, phụ gia thực phẩm nhân tạo (chất bảo quản và chất tạo màu), mất cân bằng khoáng chất, dị ứng thực phẩm, thiếu vitamin B và lạm dụng rượu, tất cả đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Thông thường, chứng đau nửa đầu được gây ra do nhiều “yếu tố khởi phát”, và rõ ràng là, mọi yếu tố trong số này cần được giải quyết để loại bỏ đau nửa đầu (hoặc để có một lối sống lành mạnh hơn). Thực phẩm giàu tyramine như pho mát lâu năm, các loại hạt, đậu nành, sôcôla, thịt chế biến sẵn, lúa mì và nhiều loại thực phẩm chế biến cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Hạ đường huyết cũng có thể gây ra đau nửa đầu. Có rất nhiều phương thuốc chữa đau nửa đầu tự nhiên có thể kể đến một vài cái như thảo dược, thành phần bổ sung, châm cứu, bấm huyệt, phản xạ liệu pháp.

Liệu pháp hương thơm – Tinh dầu trị đau nửa đầu

Tinh dầu bạc hà, gỗ đàn hương, húng quế, oải hương, bạch đàn, và hương thảo có thể được dùng để điều trị chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương và bạc hà được khuyến khích nhiều nhất. Một cách để điều trị chứng đau nửa đầu là nhỏ 5 đến 10 giọt tinh dầu hoa oải hương hoặc tinh dầu bạc hà vào một cốc nước ấm, ngâm một miếng vải đã giặt vào nước, vắt ráo nước rồi thoa lên đầu hoặc sau gáy. Một phương pháp khác là pha loãng một vài giọt dầu hoa oải hương hoặc dầu bạc hà vào dầu xoa bóp (dầu hạnh nhân là một lựa chọn tốt) và chà lên phần đầu ở sau gáy, thái dương và trán.

Hít thở sâu và thư giãn

Thật ý nghĩa khi kết hợp tất cả các phương pháp chữa trị chứng đau nửa đầu tự nhiên với kỹ thuật hít thở sâu và thư giãn. Học cách hít thở là một kỹ năng quan trọng và không quá lạ lẫm. Trẻ sơ sinh thở đúng, nhưng vì một vài lý do (có lẽ là do căng thẳng), người lớn thở rất nông. Học cách hít thở đúng lúc đầu nghe có vẻ hơi lạ, nhưng sẽ nhanh chóng trở thành bản năng.

Liệu pháp thảo dược với cỏ thơm và gừng

Cỏ thơm là một loại thảo mộc được dùng để điều trị chứng đau nửa đầu tự nhiên. Cỏ thơm chứa parthenolide, thành phần hoạt tính ức chế các hóa chất trong não khiến mạch máu giãn ra. Ăn 3-4 lá cỏ thơm mỗi ngày có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu nhưng không chấm dứt được cơn đau một khi khởi phát. Cỏ thơm đắng nhưng trộn với thức ăn cũng khá ổn.

Gừng có công dụng kỳ diệu khi chấm dứt cơn đau nửa đầu ngay tức thời. Uống nước gừng (tốt nhất là nước gừng tươi) khi có dấu hiệu đầu tiên về một cơn đau sắp xảy ra (khi bạn có linh cảm hoặc nếu bạn không có linh cảm khi có dấu hiệu đau).

Bạn có thể ép củ gừng tươi và uống một ngụm hoặc thêm vào nước hoa quả (cà rốt và táo kết hợp với gừng rất tốt). Bạn cũng có thể dùng gừng ở nhiều dạng khác nhau – nhưng củ gừng tươi là dạng sinh khả dụng tốt nhất.

Gừng cũng giúp giảm buồn nôn nếu cơn đau nửa đầu đang tiến triển.

Kỹ thuật Tự lực

Trong cuốn Thuốc thay thế, Hướng dẫn Định nghĩa, Tiến sĩ Ravins khuyến nghị kỹ thuật sau:

Đưa ngón tay cái vào miệng về phía bên đau nửa đầu; với ngón tay lên và tìm xương gò má, sau đó ấn xương đó hướng lên và hướng ra ngoài. Sau đó làm tương tự với bên còn lại. Cuối cùng, đặt cả hai ngón tay cái vào bên trong vòm miệng trên và ấn hai bên ra ngoài. Có thể mất vài lần lặp lại trước khi cơn đau giảm bớt.”

Thủy liệu pháp nóng và lạnh

Tắm vòi hoa sen tương phản* đôi khi có thể làm dịu cơn đau nửa đầu. Thủy liệu pháp Nóng & Lạnh có thể làm giảm cơn đau nửa đầu đang đến, nhưng cách này có công dụng dự phòng.

Nước ép trái cây

Nước ép cần tây rất giàu coumarin có tác dụng làm dịu hệ thống mạch máu của não. Khoảng 250ml nước ép cần tây có tác dụng phòng ngừa tốt nhất. Bạn có thể trộn với các loại nước trái cây khác tuy nhiên hiệu quả làm dịu cơn đau nửa đầu, sẽ chậm hơn. Nước gừng có thể chấm dứt cơn đau nửa đầu ngay lập tức. Hãy thử ép củ gừng tươi, táo và cà rốt với nhau. Hãy chắc chắn rằng gừng có tác dụng mạnh như phương pháp vòm họng có thể vận dụng. Cách này tốt nhất khi được dùng trong vài phút đầu tiên khi bắt đầu cơn đau nửa đầu. Không cần phải là thiên tài mới thấy rằng kết hợp nước ép cần tây và gừng với nhau có thể là một phương thuốc khá hiệu quả.

Trị liệu thần kinh cột sống và bấm huyệt

Xoa bóp các huyệt Túi mật 20, nằm ở mỗi bên sau gáy, cách giữa hai tấc, ngay dưới đáy sọ. Xoa bóp những huyệt này có thể làm giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng. Không dễ dàng để tự xoa bóp những huyệt này một cách chính xác, nhưng bạn có thể làm được. Khi cổ bị lệch, thường xảy ra đau đầu. Điều chỉnh thần kinh cột sống thường giúp giảm đau tức thì. Thật không may, việc giảm đau có thể chỉ là tạm thời vì cổ có thể nhanh chóng bị lệch trở lại vì lý do giống như ban đầu. Một nguyên nhân phổ biến khiến vùng này bị lệch là do dùng các chất kích thích như nicotine và caffeine làm căng vùng dưới đồi và tiểu não, khiến cổ sưng lên và bị cổ. Khi cổ bị lệch, các dây thần kinh bị chèn ép và năng lượng bị ức chế, có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu. Không nhai kỹ thức ăn và/ hoặc không tiêu hóa thịt đúng cách gây căng thẳng lên túi mật, cũng có thể khiến vùng trên của cổ bị viêm và lệch.

Phản xạ liệu pháp để điều trị chứng đau nửa đầu

Phản xạ liệu pháp dùng các kỹ thuật xoa bóp trên bàn tay và bàn chân tại các huyệt vị khác nhau để làm giảm các triệu chứng. Trước khi thực hiện phản xạ liệu pháp chữa đau nửa đầu, bạn nên ngâm tay và chân trong vài phút. Thư giãn cũng rất quan trọng. Đi tắm sẽ giúp làm được cả hai điều này.

Các cách tự nhiên giảm đau nửa đầu nhanh chóng 

Vì có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra chứng đau nửa đầu (và thường là nhiều nguyên nhân cùng một lúc), điều quan trọng là phải thực hiện phản xạ liệu pháp xoa bóp đầy đủ và kỹ lưỡng, chứ không chỉ bấm huyệt “đầu” (đối với các huyệt đầu/ não, xem hình bên phải). Chú ý kỹ trong khi xoa xem có cảm giác “lạo xạo” không (giống như có sỏi dưới da). Xoa bóp cho đến khi hết cảm giác có sỏi. Các điểm huyệt đầu ở bàn chân nằm trên mỗi ngón chân, từ đốt ngón cuối cùng cho đến hết. Điều này cũng đúng với bàn tay, mặc dù nó bắt đầu hơi trượt qua đốt ngón tay cuối cùng.

Ớt cayenne là phương thuốc tốt nhất và nhanh nhất

Cách này có vẻ sẽ khó áp dụng với một số người nhưng loại ớt cay xé lưỡi này có hiệu quả rất, rất nhanh chóng.

Kết luận

Bên cạnh việc điều chỉnh thần kinh cột sống (chỉ hoạt động nếu nguồn gốc của vấn đề là lệch cổ và có thể tự khắc phục tạm thời), không có cách khắc phục tự nhiên nhanh chóng nào khi cơn đau nửa đầu đã hoàn toàn ổn định ngoại trừ ớt cayenne. Các giải pháp khắc phục chứng đau nửa đầu tự nhiên hoạt động hiệu quả hơn nhiều khi được dùng để phòng ngừa trước. May mắn thay, có những dấu hiệu linh cảm cảnh báo cho đa số chứng đau nửa đầu. Việc phòng ngừa sẽ tốt hơn là cố gắng điều trị khi chứng đau nửa đầu bắt đầu. Và tốt hơn nữa, uống thảo mộc cỏ thơm mỗi ngày là một phương pháp điều trị phòng ngừa tuyệt vời.

Nhưng cách tốt nhất để đối phó với chứng đau nửa đầu là áp dụng một lối sống lành mạnh hơn bằng cách ăn chủ yếu là trái cây và rau quả tươi (ăn nhiều rau tốt hơn), tránh thực phẩm chế biến sẵn bằng mọi giá và loại bỏ càng nhiều độc tố càng tốt.

Bài viết trên được xuất bản lại từ OrganicLifestyleMagazine

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Michael Edwards
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn