Những trị liệu tự nhiên dành cho trầm cảm

Trị liệu trầm cảm của y học hiện đại chủ yếu nhắm vào mặt “hóa học” của bộ não. Và lại một lần nữa, chúng ta đang điều trị triệu chứng thay vì điều trị nguyên nhân.

Thời nay bạn không thể xem TV mà không phải xem quảng cáo những dược phẩm điều trị trầm cảm. Các quảng cáo hiện nay gợi ý những loại thuốc phối hợp thêm với thuốc mà bạn đang sử dụng vốn không có tác dụng. Điều này thật khôi hài nếu như trầm cảm không phổ biến, gây bất lực, và tiềm ẩn nguy cơ tử vong. Sẽ càng khôi hài hơn nếu những dược phẩm này không liên quan đến tăng khả năng xảy ra tự tử hay hành vi giết người.

Sách hướng dẫn Thống kê và Chẩn đoán IV, được phổ biến rộng rãi với tên DSM IV là sách hướng dẫn chẩn đoán được dùng bởi chuyên gia sức khỏe tâm thần để phân loại bệnh tâm thần. (Hiện tại sách đang được hiệu đính và sẽ sớm ra mắt với tựa DSM V)

Có một vài dạng trầm cảm: Rối loạn Điều chỉnh với Tâm trạng trầm cảm, Rối loạn tính khí (sách DSM V phân loại là Rối loạn Trầm cảm Kinh niên), Rối loạn trầm cảm chính, và Rối loạn lưỡng cực. Sách DSM V đề xuất gồm cả Rối loạn tiền kinh nguyệt. Nếu chú ý đến các quảng cáo của hãng dược phẩm lớn, bạn biết rằng có một loại thuốc chữa trị rối loạn tiền kinh nguyệt, trước khi chính thức được xem là một chẩn đoán. Không có thử máu, không có bằng chứng vi thể, không có thử nghiệm giấy quỳ để chẩn đoán trầm cảm. Chẩn đoán được dựa vào báo cáo chủ quan và quan sát khách quan. Những cảm giác buồn bã, vô dụng hay tội lỗi không thích đáng, khó ngủ, chán ăn, và nhiều suy nghĩ tử vong hay tự tử vẫn đang lan tràn và tiếp diễn.

Điều thú vị là các triệu chứng đối nghịch cũng nằm trong đó. Rối loạn giấc ngủ có thể là mất ngủ hay ngủ quá nhiều. Sự ngon miệng có thể là giảm đi hay tăng lên. Kích động hay chậm tâm thần vận động đều có. Đau buồn (có thể được chẩn đoán là rối loạn điều chỉnh với tâm trạng trầm cảm) có thể gồm mọi triệu chứng trầm cảm, nhưng không có tiêu chuẩn khoảng thời gian. Trầm cảm lâm sàng có thể xảy ra thất thường hay liên tục. Và rối loạn cảm xúc theo mùa thì, tất nhiên, là theo mùa. Nếu những triệu chứng trầm cảm không do đau khổ thì đâu là nguyên nhân? Trị liệu y học thông thường nhắm vào mặt hóa học của bộ não. Một lần nữa, người ta đang trị liệu triệu chứng, không phải nguyên nhân.

Nền tảng cho mọi trị liệu trầm cảm một cách tự nhiên

Não là một cơ quan trong cơ thể, và giống như mọi thứ khác trong cơ thể, sức khỏe bộ não phụ thuộc vào sức khỏe đường ruột. Giống với mọi triệu chứng rối loạn chức năng hay bệnh tật, sức khỏe bắt đầu với dinh dưỡng đúng, tập luyện, và thải độc. Hãy loại bỏ tất cả thực phẩm qua chế biến, đường tinh luyện, các chất thay thế đường, syrup ngô, hương vị nhân tạo, màu, chất bảo quản, MSG, dầu hydro hóa, caffeine, rượu, nicotine, thuốc, và sinh vật biến đổi gen (GMOs). Tránh các tác nhân dị ứng và đậu nành. Ăn nhiều rau và trái cây hữu cơ, tươi, thô (nhiều rau hơn trái cây).

Bổ sung vitamin D. Ánh sáng mặt trời là nguồn tốt nhất. Nhưng nếu bị trầm cảm theo mùa, bạn có thể cũng cần trị liệu ánh sáng hay thuốc bổ sung vitamin D. Bạn cũng có thể cân nhắc các acid béo lành mạnh và vitamin B (hỗn hợp, không chỉ một hay hai loại). Kim loại nặng, nấm, mốc và những chất độc môi trường là những yếu tố góp phần gây trầm cảm. Ngừng sử dụng mọi mùi hương nhân tạo. bao gồm (nhưng không giới hạn) dầu thơm, nước hoa, xà bông, dầu gội đầu, nến, bình xịt phòng, nước tẩy rửa, và bột giặt.

Tập luyện. Sau cùng, đây là điều bạn muốn làm khi cảm thấy thờ ơ vì trầm cảm. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ riêng thể dục có thể hiệu quả như dược liệu trong chữa trị trầm cảm. Thứ nào tốt hơn cho bạn?

Ngủ ngon. Thức dậy vào buổi sáng và ra ngoài dưới ánh nắng sớm. Buổi sáng là thời gian tuyệt vời để đi dạo. Ánh ban mai sẽ giúp thiết lập đồng hồ sinh học nếu bạn bị mất ngủ. Thúc giục bản thân ra khỏi giường là điều cần thiết nếu bạn đang ngủ cả ngày lẫn đêm. Đó là một [thử thách] khó khăn mà bạn cần đối mặt.

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock)

Mỗi tình trạng kinh niên ở mức độ nào đó là lựa chọn có ý thức hoặc tiềm thức. Chúng ta chọn cách sống, cách ăn uống, bạn đời, và lời cam kết với sức khỏe. Bất kỳ ai chịu đựng bệnh tật liên tục sẽ nhờ đó mà đặt được câu hỏi khó : “Tôi làm gì để thoát khỏi tình trạng này? Việc bị trầm cảm đem đến điều gì cho tôi?”. Gần như chúng ta không thể tạo thay đổi cần thiết để hồi phục, cho đến khi đối mặt sự thật và khám phá ra bệnh tật mang lại điều gì cho chúng ta. Khi căn bệnh trước mắt chúng ta là trầm cảm và lo âu, đối mặt với thực tế này là điều thiết yếu. Không ai đánh bại được trầm cảm nếu họ không thật sự muốn.

Ở xã hội thời nay, chúng ta có xu hướng mang tâm lý nạn nhân. Thường xuyên chúng ta tự khẳng định mình bởi sự mất mát hay tổn thương. “Tôi là một nạn nhân bị hãm hiếp.” Tôi là kẻ sống sót trong cuộc hôn nhân loạn luân. Tôi là người bị liệt cả tay và chân.” Những cái nhãn này và – rất thường xuyên, với các nhóm nhằm trợ giúp chúng ta – sẽ kéo dài mãi tâm lý nạn nhân. Liệu pháp tâm lý là công cụ tuyệt vời để giúp bạn nhìn thấu bản thân đồng thời phát triển các cách xử lý hành vi và suy nghĩ mới. Nhưng việc trị liệu bị giới hạn bởi kỹ năng của bác sĩ lâm sàng và động lực của bệnh nhân. Hãy chọn một bác sĩ giỏi, người hiểu sự kết nối tâm – thân, và bắt tay ngay vào điều trị.

Tập luyện: Trị liệu tự nhiên tốt nhất cho trầm cảm

Có rất nhiều lựa chọn, mỗi lựa chọn có những lợi ích quan trọng. Mọi bài tập đều làm giảm hormone căng thẳng và tăng endorphin, là những hóa chất tự nhiên trong cơ thể giúp cải thiện tâm trạng. Luyện tập cũng làm tăng adrenaline, serotonin, và dopamine. Chúng ta cần các hoá chất tự nhiên này để có sức khoẻ tốt. Tại đây chúng tôi sẽ đưa ra bốn lựa chọn hàng đầu giúp chống lại trầm cảm một cách tự nhiên.

Chúng tôi khuyến khích, nếu có thể, tập thể dục ngoài trời và trong tự nhiên. Luyện tập ngắt quãng cường độ cao (HIIT) là phương pháp có hiệu quả rất cao. HIIT giúp xây dựng tốc độ và sức mạnh rất nhanh, và là một bài tập tuyệt vời để cho cơ thể phóng thích lượng lớn endorphin. Đây cũng là sự lựa chọn thú vị cho những ai đang cố gắng tìm lý do để không tập thể dục, vì bài tập này tốn ít thời gian hơn một buổi tập yoga tốt hay một chặng chạy bộ dài. Nâng tạ giúp tăng testosterone. Testosterone thấp có thể gây ra trầm cảm ở cả phụ nữ và đàn ông. Nâng tạ cũng nhanh chóng làm săn cơ và đạt kết quả về diện mạo thể chất, nhờ đó tăng sự tự tin vốn là một vấn đề với bất cứ ai bị trầm cảm.

Các bài tập Cardio mang đến nhiều lợi ích, nhưng sẽ càng tuyệt vời hơn khi biến việc này thành một sở thích. (Ảnh: Shutterstock)
Các bài tập Cardio mang đến nhiều lợi ích, nhưng sẽ càng tuyệt vời hơn khi biến việc này thành một sở thích. (Ảnh: Shutterstock)

Yoga là bài tập đáng kinh ngạc làm trẻ lại, tiếp sinh lực, chữa lành, và cân bằng cả tâm, thân lẫn tinh thần. Cardio (bài tập thể dục tăng nhịp tim) nổi tiếng vì nhiều lợi ích, nhưng sẽ thật tuyệt vời hơn khi biến bài tập này thành một sở thích. Đạp xe, chạy bộ, và bơi lội là một vài trong số những sở thích dễ nhất, ít đắt đỏ nhất, bổ ích nhất (mặc dù rõ ràng là đạp xe có thể đắt hơn một chút khi bạn tham gia nhiều hơn). Bạn đã bao giờ nghe đến “hưng cảm khi chạy”? Đó là một cảm giác kinh ngạc. Cần thời gian để tiến vào trạng thái thể chất này và đạt được hưng cảm khi chạy, nhưng đây là cảm giác sảng khoái, siêu thực, không ngờ mà không từ ngữ nào diễn tả được.

Các chất bổ sung cho trầm cảm

Thảo dược

  • Hương nhu
  • Bạch quả
  • Cây ban Âu
  • Xô thơm
  • Nhân sâm Ấn Độ
  • Kava Kava
  • Rễ Maca – nhân sâm Peru

Dinh dưỡng

  • Vitamin D
  • Vitamin B phức hợp
  • N-Acetyl-L-Cysteine (NAC)
  • Magnesium
  • Công thức đa khoáng chất
  • 5-hydroxytrytophan (5-HTP)
  • DHEA

Liệu pháp mùi hương điều trị trầm cảm

Cam hương, bạc hà, đàn hương, ngọc lan tây, tuyết tùng, phong lữ, xô thơm, nhài, và oải hương đều sẽ giúp cải thiện tâm trạng.

Nấm candida và trầm cảm

Nếu bị trầm cảm cùng với nhiễm khuẩn nấm men thường xuyên hoặc nấm ở bàn chân, hay dùng thuốc kháng sinh gần đây, bạn cần biết rằng có một mối liên hệ ở đây. Bộ não gắn bó chặt chẽ với đường tiêu hoá và sức khỏe tâm thần phụ thuộc vào đường ruột khỏe mạnh. Trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, lo lắng, và rất nhiều các chứng bệnh tâm thần khác từ tự kỷ đến ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) có thể là do mất cân bằng vi sinh vật ruột như nấm, và vi khuẩn “xấu”.

Kết luận

Nếu trầm cảm đang ảnh hưởng đến bạn thì cần một kế hoạch hành động. Một danh sách “việc cần làm” có thể giúp bạn khởi động. Thời gian cho dự định qua rồi. Đây là lúc hành động. Ngay bây giờ. Từng bước một. Đầu tiên và trước hết là diệt nấm candida, uống vitamin B và D. Bạn hãy chăm chỉ, theo sát danh sách việc cần làm, và tìm mọi cách để ra ngoài, hòa mình vào thiên nhiên, cùng với ánh nắng và tập luyện. Các triệu chứng trầm cảm thông thường sẽ theo đó mà tự tốt lên.

Bài viết trên được đăng lại từ OrganicLifestyleMagazine.com.

Ngọc Thuần biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Michael Edwards
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn