Các cách dự phòng té ngã cho người lớn tuổi

Người cao tuổi có thể giảm thiểu nguy cơ gặp phải các chấn thương liên quan đến té ngã bằng cách tập thể dục thường xuyên, khám mắt hàng năm, bảo đảm ngôi nhà đủ ánh sáng và không có nguy cơ vấp ngã, cũng như xem xét dùng các loại thuốc phù hợp.

Đối với nhiều người cao tuổi, việc tránh nguy cơ bị té ngã có thể kéo dài tuổi thọ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích cho người cao tuổi ở Hoa Kỳ. Khoảng 1/4 người lớn từ 65 tuổi trở lên bị ngã mỗi năm.

Té ngã có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng như gãy xương hông và chấn thương đầu, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần gây ra té ngã, bao gồm:

  • Yếu cơ
  • Thăng bằng kém
  • Sử dụng các thiết bị trợ giúp như gậy hoặc khung tập đi
  • Thuốc gây chóng mặt hoặc buồn ngủ
  • Những nguy cơ gây vấp ngã trong nhà
  • Ánh sáng kém
  • Sử dụng thảm rời hoặc tấm thảm nhỏ dễ trơn trượt

Vậy, chúng ta có thể làm gì để giải quyết một số nguyên nhân chính gây ra té ngã ở trên?

Một bước quan trọng để giúp ngăn ngừa té ngã thăm khám bác sĩ. Họ có thể liệt kê giúp bạn danh sách các vấn đề có thể gây ra nguy cơ té ngã, bao gồm các loại thuốc gây buồn ngủ hoặc chóng mặt, đau chân, viêm khớp và các vấn đề về thị lực.

Tập thể dục thường xuyên là cách rất hiệu quả ngăn ngừa té ngã nhờ cải thiện sức mạnh cơ bắp và khả năng giữ thăng bằng. Môn khí công có tên gọi là Thái cực quyền đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa té ngã bằng cách cải thiện sự thăng bằng, sức mạnh [cơ bắp], khả năng vận động và tính linh hoạt, cũng như sức khỏe tinh thần. Nếu bạn không Thích thái cực quyền, bạn có thể tham khảo nhiều chương trình tập thể dục có sẵn khác. Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để biết chương trình nào phù hợp với bạn.

Bên cạnh đó, bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra mắt ít nhất mỗi năm một lần. Thị lực kém có thể khiến bạn khó nhìn thấy chướng ngại vật trên đường đi, từ đó làm tăng nguy cơ té ngã. Nếu bạn có tầm nhìn kém, hãy nghĩ đến việc tạo ra một không gian an toàn hơn trong nhà.

Hãy bảo đảm rằng ngôi nhà của bạn đủ ánh sáng, các vật dụng trong nhà được sắp xếp để không có nguy cơ gây vấp ngã. Bạn có thể cân nhắc lắp đặt đèn ngủ ở hành lang và phòng ngủ để không cần bật đèn trên cao khi thức dậy vào ban đêm.

Ngoài ra, hãy nhớ cố định các loại dây dẫn và thảm rời bằng băng dính hoặc đinh ghim. Đồng thời, hãy cân nhắc việc lắp đặt các thanh vịn trong bồn tắm và bên cạnh nhà vệ sinh.

Té ngã là một vấn đề nghiêm trọng đối với người cao tuổi ở Hoa Kỳ, nhưng vẫn có một số cách [hữu ích] để hạn chế nguy cơ. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đã từng bị ngã, đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ để đứng dậy; vì điều này có thể giúp ngăn ngừa thương tích thêm.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn