Các thuốc giảm mỡ máu statin làm tăng gấp đôi tỉ lệ bệnh tiểu đường

Các thuốc làm giảm cholesterol có rất nhiều tác dụng không mong muốn. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ bị bệnh tiểu đường có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba nếu sử dụng lâu dài. Vì thế hãy hạ thấp nguy cơ biến cố tim mạch của bạn mà không cần sử dụng thuốc.

Tổng quan

  • Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nhóm thuốc statin làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, dữ liệu còn cho thấy rằng các thuốc statin làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và tỷ lệ này tăng gấp ba khi sử dụng hơn hai năm.
  • Các thuốc statin hoạt động bằng cách ức chế một loại enzym trong gan mà cơ thể sử dụng để tạo ra cholesterol; ức chế enzyme này sẽ gây ra sự suy giảm CoQ10 và vitamin K2 đều là hai chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Cơ thể chúng ta tạo ra cholesterol vì cholesterol cần thiết cho việc sản xuất ra hormone, cấu tạo màng tế bào, và sản xuất các chất để tiêu hóa thức ăn
  • Trong khi mức giảm nguy cơ tương đối của biến cố tim mạch khi sử dụng các thuốc statin là từ 20% đến 25%, nguy cơ tuyệt đối hay sự khác biệt thực tế về tỷ lệ tử vong do bệnh mạch vành là 2,3%.
  • Các nguy cơ khác liên quan đến nhóm thuốc statin bao gồm các bệnh thoái hóa thần kinh, rối loạn cơ xương, đục thủy tinh thể và các bệnh lý tim mạch; hãy cân nhắc sử dụng các phương pháp tự nhiên để cải thiện sức khỏe tim mạch chúng ta.

Statin là một nhóm thuốc được chỉ định để làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Các thuốc này hoạt động bằng cách ức chế một loại enzym trong gan mà cơ thể chúng ta sử dụng để tạo ra cholesterol. Mặc dù nhiều năm nay cholesterol được xem là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim và đột quỵ, nhưng cơ thể chúng ta tạo ra cholesterol vì cholesterol là nguyên liệu cần thiết để sản xuất hormone, cấu tạo màng tế bào và sản xuất các chất để tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Cholesterol được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ động vật, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa và thịt. Cơ thể chúng ta tạo ra chất béo là cholesterol, nhưng cholesterol không thể di chuyển tự do trong máu. Cơ thể sẽ bao bọc các hạt nhỏ cholesterol bên trong các thành phần protein để có thể hòa tan trong máu, được gọi là các lipoprotein và chịu trách nhiệm vận chuyển cholesterol.

Một trong những loại lipoprotein chính là lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), còn được gọi là cholesterol “tốt” vì công việc của HDL là thu thập cholesterol và đưa đến gan, nơi cholesterol sẽ được loại bỏ.

Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) và lipoprotein tỷ trọng rất thấp (VLDL) thường được gọi là “xấu”. 

Một điều quan trọng chúng ta cần phải nhớ là chỉ có 20% cholesterol trong cơ thể chúng ta được thu nhận từ thực phẩm mà chúng ăn, trong khi phần còn lại được cơ thể chúng ta tạo ra. Việc sử dụng các thuốc statin có mục đích là làm giảm lượng cholesterol do cơ thể tạo ra. Tuy nhiên, vì cơ thể của chúng ta rất phức tạp, nên việc thay đổi một yếu tố thường dẫn đến những tác dụng không mong muốn, thường gọi là tác dụng phụ hay phản ứng có hại. Theo đề xuất của một nghiên cứu, một trong những phản ứng có hại của các thuốc statin là có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2.

Nguy cơ bị bệnh tiểu đường tăng gấp đôi khi sử dụng các thuốc điều trị cholesterol

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng statin làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi một nhà nghiên cứu sau đại học tại The Ohio State University đã khám phá ra mối liên hệ này và công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Đánh giá Rối loạn chuyển hóa trong bệnh tiểu đường. Đây là một nghiên cứu hồi cứu từ hồ sơ y tế của những người lao động và các cặp vợ / chồng trong một chương trình bảo hiểm tư nhân.

Kiểm tra sinh trắc học hàng năm, khảo sát sức khỏe, các báo cáo y tế và dữ liệu về thuốc được thu thập từ năm 2011 đến năm 2014. Những người được chỉ định sử dụng statin hoặc những người đã có biến cố tim mạch trước đó được tham gia vào nghiên cứu này. Những người bệnh tiểu đường type 2 trước khi nghiên cứu hoặc bị bệnh này trong vòng 90 ngày bị loại khỏi nghiên cứu.

Sau khi tính toán các yếu tố như tuổi, giới tính, dân tộc, trình độ văn hóa và chỉ số khối cơ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người sử dụng statin trong quá trình nghiên cứu có nguy cơ được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường đường cao hơn gấp hai lần so với những người không dùng thuốc statin.

Điều đáng chú ý là những người sử dụng nhóm thuốc statin kéo dài hơn hai năm có nguy cơ mắc bệnh cao gấp ba lần. Dữ liệu cũng chỉ ra rằng những người dùng các thuốc statin có nguy cơ đường máu cao tăng 6.5% khi đo bằng giá trị HbA1c.

Xét nghiệm HbA1c là mức đường huyết trung bình trong 60 đến 90 ngày gần nhất. Xét nghiệm đo lượng đường liên kết với hemoglobin trên các tế bào hồng cầu. Vì các tế bào hồng cầu sống được đến 90 ngày, nên xét nghiệm là mức đường huyết trung bình của bạn trong thời gian này.

Phải uống một loại thuốc để điều trị các tác dụng phụ của một thuốc khác

Vào năm 2012, FDA đã chấp thuận những thay đổi trên nhãn thuốc statin để cung cấp thông tin về các tác dụng phụ, bao gồm báo cáo về tăng nồng độ đường trong máu và xét nghiệm A1c cao hơn. Các tác dụng phụ khác được liệt kê trên nhãn bao gồm cả những tác dụng phụ về nhận thức như giảm trí nhớ và lú lẫn.

Mặc dù đã có báo cáo về những tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng hiếm gặp ở gan trên những bệnh nhân dùng thuốc statin, trong cùng một thông báo này, FDA đã loại bỏ sự cần thiết phải theo dõi thường xuyên men gan và khuyến cáo rằng những xét nghiệm nên được thực hiện trước khi bắt đầu điều trị và sau đó có thể theo dõi nếu cần thiết về mặt lâm sàng. Vì rất hiếm khi có tổn thương nặng ở gan nên FDA đã kết luận rằng việc theo dõi định kỳ không có hiệu quả.

NHS Hoa Kỳ, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc khuyến cáo không nên sử dụng statin cho những bệnh nhân có bệnh gan nặng vì các thuốc này có ảnh hưởng đến gan và “có nhiều khả năng gây ra những vấn đề nghiêm trọng nếu gan đang bị tổn thương nghiêm trọng”.

Vào năm 2014,24, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc thêm Glyburide vào phác đồ điều trị statin đã ngăn chặn được các phản ứng miễn dịch mà họ tin là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2. Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jonathan Schertzer, từ Đại học McMaster, tin rằng phát hiện này có thể dẫn đến một thế hệ thuốc statin mới. Nội dung này được báo cáo trong một bài báo như sau: 

“Gần đây, sự gia tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường đường đã được thêm vào cảnh báo khi sử dụng statin. Điều này khiến chúng tôi nghi ngờ vì nếu bạn đang cải thiện quá trình trao đổi chất của mình khi sử dụng statin, thì tỷ lệ bị bệnh tiểu đường sẽ giảm khi dùng những loại thuốc này, tuy nhiên, đã xảy ra điều ngược lại.

Chúng tôi nhận thấy rằng statin đã kích hoạt một phản ứng miễn dịch, khiến insulin không thể thực hiện đúng chức năng của nó. Vì vậy, chúng tôi đã kết nối những thông tin này và nhận thấy rằng việc kết hợp statin với một loại thuốc khác kèm theo là Glyburide có thể ngăn chặn tác dụng phụ này ”.

Nói cách khác, để hạn chế một tác dụng phụ quan trọng của một loại thuốc, nhóm nghiên cứu đã khuyến nghị bổ sung thêm loại thuốc thứ hai, đi kèm thêm với một danh sách bổ sung các tác dụng phụ bao gồm viêm mạch, hạ natri máu (natri trong máu thấp có liên quan đến tình trạng lú lẫn, co giật và yếu cơ) , rụng tóc và tổn thương gan. 

Statin kích hoạt nhiều tác dụng phụ 

Thuốc statin làm giảm lượng coenzyme Q10 (CoQ10) trong cơ thể bạn, điều này có thể gây ra một số hậu quả lâu dài. Các chuyên gia đã mạnh mẽ đề nghị FDA thêm cảnh báo hộp đen về điều này đối với các thuốc statin khi tư vấn cho bác sĩ và bệnh nhân, nhưng vào năm 2014, FDA đã không chấp nhận.

Việc giảm CoQ10 có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ suy tim cấp tính và chứng xơ vữa động mạch, trong kết quả nghiên cứu vào năm 2015. Nghiên cứu đề cập đến các cơ chế sinh lý của việc giảm CoQ10, bao gồm sự ức chế tổng hợp vitamin K2, một chất cần thiết để chống lại sự vôi hóa động mạch.

Việc giảm lượng vitamin K2 có thể góp phần gây ra loãng xương, các bệnh lý tim mạch, các bệnh lý về não và sự vôi hóa không phù hợp. Statin cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, đục thủy tinh thể, ung thư.và rối loạn cơ xương.

Trong một nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đánh giá việc sử dụng statin ở những bệnh nhân bị bệnh giai đoạn cuối, những người có khả năng tử vong cao trong vòng một năm. Họ phát hiện ra rằng những người ngừng dùng statin có thời gian sống trung bình dài hơn 39 ngày so với những người tiếp tục dùng statin – 229 ngày với những bệnh nhân không dùng statin và 190 ngày với những bệnh nhân dùng statin.

Mặc dù FDA cho rằng các biến chứng về gan hiếm gặp, một nghiên cứu của một bác sĩ tại MedWatch, Chương trình Báo cáo các tác dụng có hại của FDA, đã tìm thấy 5,405 trường hợp báo cáo viêm gan hoặc bất thường chức năng gan liên quan đến hai loại thuốc statin từ năm 2006 đến năm 2013.

Hiệu quả của Statin thấp hơn mức công bố

Mức độ hiệu quả của một loại thuốc có thể có hoặc không được thể hiện dưới dạng nguy cơ tương đối hoặc nguy cơ tuyệt đối. Nếu những nguy cơ không được xác định sẽ khó xác định việc sử dụng thuốc có ảnh hưởng đến bạn hay không.

Ví dụ, nếu một loại thuốc đang được nghiên cứu để ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến có 200 người đàn ông tham và họ được chia thành hai nhóm bằng nhau, một nhóm có khả năng được dùng giả dược và nhóm còn lại có khả năng được sử dụng loại thuốc đang thử nghiệm. Trong nhóm dùng giả dược, có thể có hai người đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến; trong nhóm sử dụng thuốc điều trị, có thể chỉ một người đàn ông mắc ung thư tiền liệt tuyến. Khi so sánh, các nhà nghiên cứu sẽ thấy rằng nguy cơ tương đối giảm 50%.

Nguy cơ tương đối được xác định bằng cách so sánh số lượng giữa hai nhóm. Một người đàn ông bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến trong nhóm điều trị và hai người mắc bệnh này trong nhóm đối chứng. Vì vậy khi sử dụng thuốc này sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh. Nguy cơ tuyệt đối nhỏ hơn nhiều.

Nguy cơ bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở nhóm đối chứng là 2%, vì cứ 100 người thì có hai người mắc bệnh, nhưng tỷ lệ này ở nhóm điều trị là 1%. Điều này có nghĩa là có 1% nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến khi dùng thuốc so với 2% nếu không dùng thuốc. Nguy cơ tuyệt đối của bạn không giảm 50% mà chỉ giảm 1% khi dùng thuốc.

Cần biết sự khác biệt giữa nguy cơ tương đối và nguy cơ tuyệt đối khi cân bằng giữa lợi ích của thuốc statin với những tác dụng phụ và tác dụng không mong muốn. Nếu bạn đang ở trong tình huống cần quyết định có nên sử dụng nhóm thuốc statin không, điều quan trọng cần lưu ý là mức giảm nguy cơ tương đối của các biến cố tim mạch khi sử dụng statin là từ 20% đến 25%.

Ví dụ, trong trường hợp cần quyết định xem lợi ích tiềm năng của statin có xứng đáng với những nguy cơ đã biết hay không, chúng ta phải xem xét một báo cáo từ năm 2016. Trong một bài báo của chuyên gia phân tích, người ta lưu ý rằng một phân tích tổng hợp 45 trong số 27 thử nghiệm ngẫu nhiên đã cho thấy rằng “[F] với  mỗi ~ 40mg / dL LDL-C giảm khi sử dụng liệu pháp statin, nguy cơ tương đối của các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng giảm ~ 20-25% và nguy cơ tương đối của tình trạng tử vong do mọi nguyên nhân giảm 10%.”

Trong khi một nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ tương đối tương tự, sự khác biệt thực tế về tỷ lệ tử vong do mạch vành trong dân số là 9% ở nhóm dùng giả dược và 6,7% ở những bệnh nhân được điều trị bằng statin.46

Do đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt giữa nhóm được điều trị và không được điều trị chỉ là 2,3% chứ không phải nguy cơ tương đối được thổi phồng lên đến 28%. Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù việc giảm thiểu nguy cơ tương đối có vẻ ấn tượng đối với một số độc giả, nhưng hình thức trình bày dữ liệu này lại gây ra sự hiểu nhầm.

Những chiến lược đơn giản để đưa mức Cholesterol của bạn về bình thường

Trước khi quan tâm đến mức cholesterol của bạn, điều quan trọng là phải đánh giá xem bạn có thực sự cần dùng thuốc statin để giảm nguy cơ biến cố tim mạch hay không. Các hướng dẫn cập nhật do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ xuất bản dựa trên những đánh giá nguy cơ được cá nhân hóa.

Tuy nhiên, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ dùng mức  200 mg/dl. Tôi tin rằng xét nghiệm tổng lượng cholesterol này không có lợi trong việc đánh giá nguy cơ các mắc bệnh lý tim mạch của bạn trừ khi con số này lớn hơn 300 mg/dl.

Trong một số trường hợp, cholesterol cao có thể cho thấy vấn đề về nồng độ LDL và triglycerid của bạn và bạn có HDL thấp. Một cách đánh giá tốt hơn về nguy cơ mắc bệnh tim của bạn là hai tỷ lệ này kết hợp với các yếu tố lối sống khác, chẳng hạn như nồng độ sắt và chế độ ăn uống của bạn.

  • Tỷ lệ HDL / Cholesterol —-là tỷ lệ nồng độ HDL của bạn so với nồng độ cholesterol của bạn. Tỷ lệ này lý tưởng nên lớn hơn 24%.
  • Tỷ lệ triglyceride / HDL — là tỷ lệ nồng độ Triglyceride của bạn so với nồng độ HDL của bạn. Tỷ lệ này lý tưởng nên dưới 2. Dữ liệu chứng minh rằng tỷ lệ này lớn hơn 4 là một yếu tố dự báo mạnh về bệnh lý mạch vành.

Bạn có thể kiểm soát được sức khỏe của mình và có thể bảo vệ được hệ tim mạch cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách làm theo các khuyến nghị dưới đây về lối sống của bạn và việc tiếp xúc với các chất độc trong môi trường.

Bài báo được xuất bản lần đầu vào ngày 27/10/2022 trên Mercola.com

Đức Nhân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn