Chế độ ăn lành mạnh giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Nghiên cứu mới từ Phần Lan cho thấy những phụ nữ mang thai thừa cân hoặc béo phì áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ đầu mang thai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thấp hơn. 

Béo phì là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tiểu đường thai kỳ, và ngày càng có nhiều phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tình trạng béo phì và khởi phát bệnh tiểu đường thai kỳ là chế độ ăn uống.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Turku và Bệnh viện Đại học Turku ở Phần Lan nhằm phát hiện mối liên quan giữa chế độ ăn uống và sự khởi phát của bệnh tiểu đường thai kỳ ở 351 phụ nữ mang thai thừa cân hoặc béo phì.

Tất cả những người tham gia được tính toán hàm lượng các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn từ nhật ký thực phẩm và được chia thành 2 nhóm: một nhóm có chế độ ăn uống lành mạnh và một nhóm có chế độ ăn uống không lành mạnh. Chất lượng tổng thể của chế độ ăn uống được đánh giá ở khả năng gây viêm. 

Tác giả đứng đầu của nghiên cứu, tiến sĩ Lotta Pajunen đã kết luận rằng: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ đầu mang thai sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.”

Nghiên cứu đã chứng minh rằng một chế độ ăn uống làm tăng nhẹ các dấu hiệu viêm trong cơ thể rõ ràng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ.

Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa hơn cũng có liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc tiêu thụ chất béo bão hòa sẽ làm tăng tình trạng viêm của cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo các phụ nữ mang thai nên thực hiện một chế độ ăn uống gồm rau, trái cây, quả mọng và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Việc tránh sử dụng chất béo bão hòa cũng đặc biệt quan trọng để hạn chế vấn đề này. Vì vậy, những lời khuyên về chế độ ăn uống trong thời kỳ đầu mang thai là rất hữu ích cho các bà mẹ thừa cân hoặc béo phì.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên BelMarraHealth.com.

Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn