Cô lập xã hội gia tăng các vấn đề tim mạch

Một nghiên cứu tại Úc đã phát hiện ra rằng những người cao tuổi có sức khỏe xã hội kém, mức hỗ trợ xã hội thấp và bị cô lập, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 42% và nguy cơ tử vong do bệnh này tăng gấp đôi.

Các tác giả của nghiên cứu định nghĩa mức độ hỗ trợ xã hội thấp là khi có ít hơn bốn người thân hoặc bạn bè thân thiết để liên hệ giúp đỡ hoặc thảo luận về các vấn đề riêng tư. Cô lập xã hội bao gồm việc tham gia các hoạt động cộng đồng ít hơn một lần một tháng và tiếp xúc với ít hơn bốn người thân và bạn bè thân thiết mỗi tháng.

Bà Rosanne Freak-Poli, tác giả chính và nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ của Quỹ Tim mạch từ Trường Y tế Công cộng và Y tế Dự phòng Monash cho biết, việc thay đổi nhân khẩu học có thể làm gia tăng các vấn đề tim mạch như bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bà Freak-Poli cho biết trong một thông cáo báo chí: “Dân số già hóa dẫn đến một thách thức trong việc hỗ trợ người cao tuổi duy trì cuộc sống khỏe mạnh, đầy đủ, độc lập và gắn bó với cộng đồng lâu hơn.”

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, các tác động lâu dài của những lần phong tỏa và các quy định giãn cách cũng đã được xem xét.

Giám đốc điều hành tạm thời của Quỹ Tim mạch, Giáo sư Garry Jennings cho biết rằng cần phải chú ý đến những người Úc cao tuổi có sức khỏe xã hội kém vì họ đang phải đối mặt với rủi ro.

Ông Jennings nói: “Sự hỗ trợ từ gia đình và xã hội, hoặc sự kết nối cộng đồng không phải lúc nào cũng là hằng số trong cuộc sống của mọi người. Với những hiểu biết về vai trò của những yếu tố này đối với sức khỏe tim mạch, chúng tôi cần phải nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách giúp những người Úc cao tuổi giữ kết nối và được hỗ trợ tốt nhất.”

Cô lập xã hội gia tăng các vấn đề tim mạch
Những mảnh giấy tiết lộ các cách giảm thiểu vấn đề tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. (Ảnh: Sarah Kilian/Unsplash)

Ông Freak-Poli nói rằng cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ những vấn đề quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất.

Ông cho biết: “Để phát triển các biện pháp can thiệp phòng ngừa hiệu quả và hướng dẫn chính sách chi phí hiệu quả, cần có hiểu biết rõ ràng về mức độ ảnh hưởng của sự cô lập xã hội, hỗ trợ xã hội và sự cô đơn đối với bệnh Covid-19”. 

“Và cách thức hỗ trợ của các giải pháp y tế xã hội là rất quan trọng nhằm xác định các nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất để can thiệp.”

Theo Viện Y tế và Phúc lợi Úc, ngoài bệnh tim, cô lập xã hội có liên quan đến sức khỏe tâm thần, trạng thái đau khổ về tinh thần, tự tử, sa sút trí tuệ, tử vong sớm, ngủ kém và giảm khả năng miễn dịch.

Viện Y tế và Phúc lợi Úc khuyến nghị nên làm việc được trả lương, quan tâm đến người khác, tham gia vào công việc tình nguyện, duy trì hoạt động tích cực trong các tổ chức thể thao hoặc cộng đồng là những biện pháp bảo vệ quan trọng chống lại cô lập xã hội.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn