Hãy chú ý đến sức khỏe tim mạch khi mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 2 làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý tim mạch, vì vậy hãy chú ý đến vấn đề này nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Ngay cả những người bị tiền tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

sức khỏe tim mạch khi mắc tiểu đường
Tập luyện sức bền có thể giúp người lớn tuổi tăng cơ bắp và sức mạnh tương tự. (Ảnh: Shutterstock)

Tiền tiểu đường nếu không được kiểm soát, theo thời gian nó có thể trở thành bệnh tiểu đường type 2. Lượng đường trong máu tăng cao này, có ở cả bệnh tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường type 2, có thể gây tổn hại cho các mạch máu và các dây thần kinh bảo đảm cho hệ tim mạch của bạn hoạt động bình thường. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến bệnh tim.

Bệnh nhân tiểu đường thường có kèm theo bệnh lý khác gây hại cho hệ tim mạch như cao huyết áp, cholesterol cao, béo phì. Những vấn đề sức khỏe này, được gọi chung là hội chứng chuyển hóa, có thể làm tăng khả năng hình thành cục máu đông cũng như gây tổn thương mạch máu.

Matthew Freeby, trợ lý giáo sư y khoa kiêm giám đốc Trung tâm Tiểu đường Gonda tại Trường Y David Geffen UCLA cho biết: “Kiểm soát nguy cơ đau tim và đột quỵ không phải là kiểm soát bệnh tiểu đường mà là giảm các yếu tố nguy cơ đi kèm với bệnh tiểu đường.” 

Một trong những bệnh tim sớm nhất, nghiêm trọng nhất và phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường là suy tim. Bệnh tiểu đường đã được phát hiện là làm trầm trọng thêm tình trạng suy tim trong khi suy tim cũng có thể làm phức tạp thêm việc điều trị bệnh tiểu đường.

Freeby nói: “Chúng tôi có rất nhiều công cụ trong tay để giảm lượng đường trong máu của bạn và một số trong số đó là những loại thuốc không nên sử dụng nếu bạn bị suy tim.

Thay đổi lối sống giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tổng quát

Giảm cân phải là ưu tiên hàng đầu đối với những người muốn giảm nguy cơ mắc bệnh. Chỉ cần giảm từ 5 đến 10 pound, bạn có thể có tác động tích cực đến trái tim của mình.

Ăn uống đúng cách cũng cực kỳ quan trọng đối với những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường type 2. Bằng cách hiểu các loại thực phẩm có hại và có thể tăng cường sức khỏe của bạn, bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu để cải thiện sức khỏe tổng thể. Cắt giảm đường ra khỏi chế độ ăn uống là nơi đầu tiên cần bắt đầu khi xem xét việc thay đổi mô hình ăn uống.

Tập thể dục thường bị bỏ qua đối với những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng nó là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống lành mạnh. Bằng cách tìm một hoạt động mà bạn yêu thích, bạn sẽ có hứng khởi vận động mỗi ngày. Tập trung vào việc đơn giản là bắt đầu và tăng cường độ dần dần khi bạn tiếp tục duy trì. Việc này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giảm mức độ căng thẳng và giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Mat Lecompte là một nhà báo tự do về sức khỏe và sức khỏe. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.

Mat Lecompte
Định Trần biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn