Hạn chế nguy cơ gãy xương do mỏi trong mùa xuân này

Nhiệt độ ấm dần và những ngày sáng sủa hơn đang gọi chào bạn, giục bạn ra ngoài đi bộ hoặc chạy bộ. Nhưng hãy đi lại cẩn thận — một mùa đông dài đã qua và xương của bạn có thể chưa sẵn sàng để chịu tác động của việc chạy hàng ngày trên nền bê tông.

Hạn chế nguy cơ gãy xương
Bạn có thể tránh gãy xương do mỏi tốt hơn bằng cách giảm bớt hoạt động, tạo cơ hội cho xương cứng cáp và thích nghi theo nhu cầu mới của bạn. (Ảnh: Tom Wang/ Shutterstock)

Cùng với cảm giác tươi trẻ quay về, mùa xuân cũng là mùa của gãy xương do căng mỏi.

Gãy xương do mỏi là những vết gãy hoặc vết nứt nhỏ do tác động lặp đi lặp lại lên xương do xương đang yếu đi vì hoạt động quá nhiều (hoặc do quá ít vận động). Bàn chân và đôi chân đặc biệt dễ bị tổn thương hơn, đặc biệt là nếu bạn thường hay ngồi trên ghế sofa của mình trong suốt mùa đông.

Ba triệu chứng chính gồm đau, sưng và bầm tím. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, tốt nhất là bạn nên dừng việc đang làm và nghỉ ngơi một chút. Chườm đá và nghỉ ngơi là cách xử lý những chấn thương thông thường này.

Khi cơ thể bạn không hoạt động, nó sẽ yếu đi. Đó là lý do tại sao chấn thương rất phổ biến vào thời điểm này trong năm, đặc biệt là ở những người lớn tuổi, khi họ yếu ớt dần theo tuổi tác.

Nhưng đừng lo lắng. Bạn có thể tránh gãy xương do mỏi tốt hơn bằng cách giảm bớt hoạt động, tạo cơ hội cho xương cứng cáp và thích nghi theo nhu cầu mới của bạn.

Vì vậy, thay vì đi ra ngoài để chạy bộ hoặc đi bộ để tăng cường sức dẻo dai, hãy bắt đầu một cách nhàn nhã hơn, hãy tập luyện với cường độ nhẹ nhàng, từ từ trong vòng vài ngày để xương của bạn nhận ra rằng chúng còn nhiều việc phải làm hơn và bắt đầu thích nghi.

Mang giày vừa vặn cũng có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương do mỏi. Nếu bạn đã dùng một đôi giày chạy bộ trong hai hoặc ba năm qua, có lẽ đã đến lúc bạn nên mua một đôi mới.

Hãy đến một cửa hàng chuyên bán giày và chọn cho mình đôi giày dành cho chạy hoặc đi bộ – đó là một khoản đầu tư đáng giá.

Mat Lecompte là một nhà báo hoạt động tự do về lĩnh vực sức khỏe thể chất và tinh thần. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.

Do Mat Lecompte thực hiện
Tân Dân biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn