Hormone Progesteron giúp giảm căng thẳng như thế nào? 

Progesterone là một trong những hormone giúp cơ thể ‘cảm thấy tốt’ và nhiều người không có đủ nó

Ann Louise Gittleman 

Có một điều rõ ràng, rằng căng thẳng đã trở thành một trong những mối quan tâm sức khỏe phổ biến nhất mà chúng ta đang phải đối mặt trong khoảng thời gian khó khăn này.

Thật không may, căng thẳng có những tác động sâu rộng ảnh hưởng đến hầu hết mọi bệnh tật và vấn đề tự miễn mà con người biết đến. Căng thẳng có thể biểu hiện ra những triệu chứng như giảm sức đề kháng, đau nửa đầu hoặc thậm chí là mụn trứng cá và có thể liên quan đến nhiều vấn đề đe dọa tính mạng hơn như bệnh cơ tim, Parkinson, đột quỵ và sa sút trí tuệ. Căng thẳng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì vậy, điều bắt buộc là phải kiểm soát mức độ căng thẳng của chúng ta càng nhiều càng tốt.

Có nhiều cách tuyệt vời để loại bỏ căng thẳng như: đặt ưu tiên số 1 vào giấc ngủ, dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, thiền định và rời xa các thiết bị điện tử hàng ngày. Nhưng có một cách khác mà nhiều người trong chúng ta thường bỏ qua: một loại hormone giảm căng thẳng mà bạn có thể chưa nghĩ đến.

Progesterone là một trong những hormone “tạo cảm giác tốt”. Và, nếu bạn, giống như hàng triệu người khác trên khắp thế giới đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng liên tục, thì có khả năng bạn cần được bổ sung loại hormone này. 

Progesterone xóa tan căng thẳng như thế nào

Progesteron được sản xuất bởi tuyến thượng thận, có chức năng làm giảm [triệu chứng] cũng như điều trị các bệnh khác nhau bao gồm cả căng thẳng. Bởi vì progesterone đóng một vai trò quan trọng trong rất nhiều chức năng quan trọng đối với chất lượng cuộc sống, sự dao động bình thường của hormone này có thể gây ra những tác động có hại, bao gồm cảm giác căng thẳng trầm cảm, lo lắng và mất ngủ.

Nói một cách đơn giản, căng thẳng dẫn đến ưu thế của hormone estrogen và giảm hormone progesterone vốn có tác dụng làm dịu, chống lại các tác động tiêu cực và thường xuyên gây cảm giác khó chịu, kích thích của estrogen dư thừa. Và không có gì ngạc nhiên khi progesterone đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ của chúng ta. Progesterone tập trung trong não nhiều hơn đến 20 lần so với trong máu.

Ngày nay, progesterone được công nhận rộng rãi nhờ vào nghiên cứu tiên phong của Tiến sĩ Raymond Peat và Tiến sĩ John Lee. Họ phát hiện ra rằng tình trạng thiếu hụt progesterone đang phổ biến ở nam giới và phụ nữ từ 18 đến 80. Nhiều người chỉ đơn giản là không sản xuất đủ progesterone vì họ thiếu tiền chất dinh dưỡng kẽm và vitamin B6. Và căng thẳng quá mức sẽ làm cạn kiệt loại hormone quan trọng này.

Vai trò quan trọng của progesterone là giúp loại bỏ tác động của lượng estrogen dư thừa. Nhưng khi nồng độ progesterone giảm xuống thấp và estrogen trở nên ưu thế (phần lớn là do căng thẳng trong thời gian dài), các triệu chứng như lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi và cáu kỉnh sẽ bắt đầu xuất hiện. Những điều này có thể ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống cũng như tàn phá sức khỏe và hủy hoại hạnh phúc của chúng ta.

Hiện nay, việc xem xét các vấn đề về hormone trước tiên thường là không phổ biến khi bạn nghĩ cách tiếp cận với tình trạng căng thẳng và lo lắng gây suy nhược. Có nhiều vấn đề cần cân nhắc khác như sức khỏe tuyến giáp và tuyến thượng thận giúp kiểm soát sự cân bằng cảm xúc phức tạp của cơ thể. Nhưng qua nhiều năm làm công việc kiểm tra hormone, tôi nhận thấy rằng hầu hết mọi người đều thiếu lượng progesterone cần thiết để chống lại tình trạng dư thừa estrogen và giúp kiểm soát căng thẳng. Do đó, tôi khuyên bạn nên cân nhắc hai điều rất quan trọng khi bạn muốn tìm cách để có một sức khỏe tinh thần tốt hơn và chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Dưới đây là cách để kiểm tra nồng độ hormone của bạn 

Việc kiểm tra hormone là điều hoàn toàn cần thiết nếu bạn muốn đo chính xác từng loại hormone. Tôi khuyên bạn nên sử dụng Bảng Nội tiết tố có trong Nước bọt dùng để đánh giá nồng độ sinh học của progesterone, estradiol, estriol, testosterone, DHEA và cortisol trong cơ thể bạn. Không giống như xét nghiệm máu không đo được hoạt tính sinh học của hormone, xét nghiệm nước bọt được coi là thước đo chính xác nhất về hoạt tính sinh học của hormone.

Bộ Kiểm tra Nội tiết tố có trong Nước bọt tại nhà tiện lợi này sử dụng mẫu nước bọt để đánh giá mức hormone (thực sự từ nước bọt của bạn) nhằm xác định và giảm bớt các nguyên nhân cơ bản đằng sau nhiều vấn đề liên quan đến mất cân bằng hormone, bao gồm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và mất ngủ.

Hãy lưu ý rằng, theo nguyên tắc chung, tôi không khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm hormone mà không cần kiểm tra [mức hormone của bạn]. Nhưng vì tính an toàn khi sử dụng và có tới 9/10 những người mà tôi đã kiểm tra có thiếu hụt progesterone, tôi khuyên bạn nên sử dụng tại chỗ sản phẩm ProgestaKey (một loại kem thẩm thấu qua da có chứa USP progesterone có nguồn gốc từ khoai lang hoang dã). Các sản phẩm như thế này có thể hỗ trợ tối ưu hóa mức progesterone của bạn và điều chỉnh sự mất cân bằng estrogen.

Progesterone có thể giúp kiểm soát căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và mất ngủ trong suốt nhiều giai đoạn của cuộc đời đối với cả nam và nữ. Nếu bạn nhận thấy mình bị thiếu hụt progesterone, bạn có thể thực hiện các bước để giải quyết tình trạng này.

Ann Louise Gittleman có bằng thạc sĩ về giáo dục dinh dưỡng tại Đại học Columbia và được chứng nhận là chuyên gia dinh dưỡng của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Hoa Kỳ. Cô cũng có bằng tiến sĩ về dinh dưỡng toàn diện và từng là chuyên gia dinh dưỡng chính của Phòng khám Nhi khoa tại Bệnh viện Bellevue và là cựu giám đốc dinh dưỡng tại Trung tâm Tuổi thọ Pritikin ở Santa Monica, California. Cuốn sách mới nhất của cô là “RADICAL LONGEVITY — The Powerful Plan to Sharpen Your Brain, Strengthen Your Body, and Reverse the Symptoms of Aging” (Tạm dịch: Kéo dài tuổi thọ: Kế hoạch mạnh mẽ giúp bộ não nhạy bén, tăng cường thể lực và đảo ngược triệu chứng lão hóa) . Bài viết này ban đầu được xuất bản trên AnnLouise.com

Ann Louise Gittleman biên tập
Tú Liên biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn