Kết hợp Trung y và Tây y nâng cao hiệu quả điều trị ung thư

Một nghiên cứu của y học cổ truyền Hàn Quốc đã chỉ ra rằng so với việc chỉ sử dụng các chất miễn dịch chống ung thư đơn thuần, việc sử dụng kết hợp bài thuốc Trung y Bổ Trung Ích Khí Thang và chất miễn dịch chống ung thư của Tây y có thể cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị ung thư.

Viện nghiên cứu Y học cổ truyền Hàn Quốc gần đây cho biết, thông qua các thí nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Jeong Mi-kyung từ Phòng Nghiên cứu Kết hợp Y học phương Đông đã chứng minh được cơ chế hoạt động miễn dịch của bài thuốc Trung y Bổ Trung Ích Khí Thang, và khi kết hợp bài thuốc này với chất miễn dịch chống ung thư, hiệu quả điều trị ung thư xác thực sẽ được tăng cường.

Không giống như các phương pháp điều trị ung thư hiện có, các chất miễn dịch chống ung thư không trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư, mà là chống lại ung thư bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, các chất miễn dịch chống ung thư có tính hạn chế trong điều trị vì chúng chỉ có hiệu quả đối với một số bệnh nhân ung thư, hơn nữa còn có tác dụng phụ. Giới y học hiện đang nghiên cứu các liệu pháp có thể sử dụng để khắc phục vấn đề này.

Bổ Trung Ích Khí Thang là một bài thuốc Trung y được sử dụng rộng rãi trong giới y học cổ truyền ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Nó bao gồm 8 loại thuốc cổ truyền của Trung Quốc, trong đó có Hoàng kỳ, Thăng ma, Sài hồ, v.v. có thể bổ trung ích khí và tăng cường dương khí. Bài thuốc này thường được sử dụng trong điều trị sa nội tạng, viêm dạ dày kinh niên, sa trực tràng, bệnh nhược cơ, viêm gan kinh niên và các bệnh khác.

Ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, Bổ Trung Ích Khí Thang còn được sử dụng để kết hợp với các liệu pháp chống ung thư của Tây y nhằm điều trị ung thư.

Qua các thí nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Jeong Mi-kyung đã chỉ ra rằng, việc dùng kết hợp Bổ Trung Ích Khí Thang và chất miễn dịch chống ung thư có thể ức chế các tế bào ức chế miễn dịch (MDSC) từ tủy xương, thúc đẩy sự gia tăng và kích hoạt các tế bào T miễn dịch, điều chỉnh các tế bào miễn dịch trong môi trường vi mô khối u và tăng cường tác dụng của các chất  miễn dịch chống ung thư.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn chứng minh được rằng, Bổ Trung Ích Khí Thang có thể tăng cường chức năng của các đại thực bào chịu trách nhiệm miễn dịch bẩm sinh trong chứng viêm, cải thiện chức năng của các tế bào diệt tự nhiên, khởi tác dụng với nhiều mục tiêu và có thể cải thiện môi trường ức chế miễn dịch.

Theo Viện nghiên cứu Y học cổ truyền Hàn Quốc, so với chỉ sử dụng chất miễn dịch chống ung thư đơn thuần, việc sử dụng đồng thời Bổ Trung Ích Khí Thang và chất miễn dịch chống ung thư sẽ làm tăng tác dụng chống ung thư lên tới 2.8 lần. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế Frontiers in Pharmacology số tháng 7.

Trước đó vào tháng 10/2014, tại Hội nghị Học thuật Quốc tế của Hiệp hội Ung thư học Tích hợp do Trung tâm Ung thư MD Anderson tổ chức, ông Yoon Sungwoo, giáo sư tại Bệnh viện Y khoa Hàn Quốc thuộc Đại học Kyung Hee ở Gangdong, Hàn Quốc đã có bài phát biểu liên quan đến kết quả nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả trị liệu của Bổ Trung Ích Khí Thang đối với chứng mệt mỏi do ung thư. Kết quả nghiên cứu này được trích từ một bài luận văn được xuất bản vào năm 2010 bởi nhóm nghiên cứu của Đại học Kyung Hee trên cuốn tạp chí Integrative Cancer Therapies, một tạp chí học thuật nổi tiếng trong lĩnh vực ung thư học tổng hợp.

Mệt mỏi do ung thư đề cập đến các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược và vô lực mà bệnh nhân ung thư cảm thấy, đây là triệu chứng thường thấy nhất ở 60 ~ 90% bệnh nhân ung thư. Mặc dù bản thân ung thư có thể gây ra sự mệt mỏi, nhưng nó cũng có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau như phẫu thuật, chất chống ung thư và xạ trị, v.v.

Khi giáo sư Yoon Sungwoo trình bày kết quả nghiên cứu tại hội nghị, ông nói rằng Bổ Trung Ích Khí Thang là một bài thuốc mang tính đại biểu được sử dụng trong y học cổ truyền Hàn Quốc để điều trị chứng khí hư, khi được sử dụng song song với điều trị chống ung thư, nó “có khả năng giảm tác dụng phụ và nâng cao hiệu quả điều trị chống ung thư”.

Ngô Hoan Tâm thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn