Không có thời gian để tập thể dục? Hãy thử bổ sung vitamin C!

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể đem lại một số lợi ích về sức khỏe tim mạch tương tự như việc tập thể dục thường xuyên.

Một nghiên cứu từ Đại học Colorado, Boulder đã xem xét tác dụng của việc bổ sung vitamin C đối với người lớn thừa cân và béo phì. Nhóm người này thường được khuyên tập thể dục để cải thiện sức khỏe tim mạch nhưng hơn 50% trong số họ thường xem nhẹ lời khuyên này.

Trong một bài thuyết trình tại Hội nghị Quốc tế về Endothelin lần thứ 14: Sinh lý học, Sinh lý bệnh và Trị liệu, các nhà nghiên cứu Colorado đã chia sẻ rằng việc bổ sung một viên vitamin C 500mg phóng thích chậm mỗi ngày có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tim mạch tương tự như tập thể dục thường xuyên ở những người trưởng thành thừa cân béo phì.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các mạch máu của những người thừa cân và béo phì có chứa một lượng lớn protein endothelin-1 (ET-1). Protein này làm co các mạch máu nhỏ dẫn đến giảm khả năng tưới máu các mô cơ quan. Kết quả là làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Khoa học đã chứng minh rằng tập thể dục có tác dụng làm giảm hoạt động của protein ET-1. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vitamin C làm giảm co thắt mạch do ET-1 cũng nhiều như đi bộ tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng “bổ sung thêm vitamin C là một chiến lược hiệu quả để giảm co thắt mạch qua trung gian ET-1 ở người lớn thừa cân và béo phì”.

Mặc dù nhiều người ta thường có xu hướng nghĩ về vitamin C như một chất chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch và điều trị cảm lạnh thông thường. Nhưng thật ra vitamin C cũng rất tốt cho hệ tim mạch.

Vào năm 1937, nhà hóa sinh học người Hungary Albert Szent-Gyorgyi đã giành được giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học vì đã phân lập được Vitamin C. Sau đó, nhà hóa học Linus Pauling, người từng đoạt giải Nobel hai lần đã trở thành người đề xướng vitamin C hàng đầu thế giới.

Tiến sĩ Pauling nhấn mạnh thực tế rằng con người – không giống như hầu hết các động vật khác – được sinh ra mà không có khả năng sản xuất vitamin C. Ông đưa ra giả thuyết rằng tổ tiên linh trưởng của chúng ta đã mất khả năng tạo ra vitamin C khi sống trong môi trường có quá nhiều trái cây và rau quả.

Ông khuyến nghị sử dụng liều cao vitamin C (10-12g mỗi ngày) để bù đắp cho sự thiếu hụt. Ông cũng tin rằng chế độ ăn hiện đại của chúng ta với ít thực phẩm giàu vitamin C đã giải thích cho việc càng ngày càng có nhiều người mắc bệnh về tim mạch.

Lợi ích sức khỏe của vitamin C
Vitamin C có thể đem lại một số lợi ích về sức khỏe tim mạch (Ảnh: Pixabay)

Vitamin C làm giảm nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Nghiên cứu sau đó đã hỗ trợ cho lý thuyết của Tiến sĩ Pauling với kết luận rằng, so với những người nhận được ít vitamin C nhất, những người nhận được vitamin C nhiều nhất có nguy cơ nhồi máu tim thấp hơn đến 80%.

Một nghiên cứu lớn được tiến hành trên 800 người đã từng bị nhồi máu cơ tim được dùng liều cao vitamin C (1200mg mỗi ngày) và vitamin E. Chỉ sau một tháng, tỷ lệ tử vong, các cơn nhồi máu cơ tim mới và các biến chứng nghiêm trọng khác đã giảm khoảng 20%.

Một nghiên cứu năm 2008 từ Đại học Cambridge cho thấy rằng nồng độ vitamin C trong huyết tương cao hơn có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Các nhà khoa học đã theo dõi 20,649 đàn ông và phụ nữ từ 40 đến 79 tuổi trong 12 năm. Những người có mức vitamin C cao nhất cho thấy nguy cơ đột quỵ giảm 42%.

Vitamin C giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Và một trong số đó là tác dụng làm giảm huyết áp. Trong một nghiên cứu chéo mù đôi với 40 người, những người dùng 500mg vitamin C mỗi ngày giảm huyết áp tâm thu trung bình 2 mmHg, với mức giảm mạnh nhất ở những người có huyết áp ban đầu cao nhất.

Trong một nghiên cứu khác, 31 bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên uống 500, 1,000 hoặc 2,000 mg vitamin C mỗi ngày. Sau tám tháng, vitamin C làm giảm 4.5 mmHg huyết áp tâm thu và 2.8 mmHg huyết áp tâm trương.

Vitamin C cũng ngăn chặn rối loạn chức năng nội mô và giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Trong một nghiên cứu của Phần Lan trên 440 người trưởng thành có hàm lượng cao cholesterol toàn phần, các đối tượng được uống 500mg vitamin C giải phóng chậm mỗi ngày cùng với 272 IU vitamin E trong 6 năm. Kết quả cho thấy rằng độ dày lớp nội trung mạc (một chỉ số về nguy cơ đột quỵ) của động mạch cảnh cung cấp máu cho não đã giảm 26%.

Vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen cần thiết để hàn gắn tổn thương ở các động mạch. Ở những bệnh nhân có mức vitamin C thấp, cơ thể sẽ sản xuất lipoprotein A – cholesterol (lipoprotein tỷ trọng thấp) gây ra sự hình thành các mảng bám động mạch. Tiến sĩ Linus Pauling khuyến nghị sử dụng liều cao vitamin C kết hợp với acid amin lysine để đảo ngược những tổn thương này. Khả năng chống oxy hóa của vitamin C cũng được ghi nhận là giúp làm giảm hoặc thậm chí đảo ngược một số thay đổi mạch máu này.

Một nghiên cứu tại Anh đã cho thấy rằng vitamin C có thể làm giảm sự bám dính của bạch cầu đơn nhân vào thành mạch máu. Bạch cầu đơn nhân là những tế bào bạch cầu dính vào lớp nội mô trong giai đoạn đầu khi mạch máu bị tổn thương. Thành mạch máu sau đó sẽ dày lên và mất tính đàn hồi dẫn đến “xơ cứng động mạch”. Nghiên cứu đã theo dõi 40 người trưởng thành có mức vitamin C thấp. Những người này có độ bám dính bạch cầu đơn nhân nhiều hơn 30% so với bình thường. Sau sáu tuần uống 250mg vitamin C mỗi ngày, độ bám dính bạch cầu đơn nhân đã giảm 37%.

Trong một nghiên cứu trên 100 bệnh nhân bị hẹp động mạch chủ, bệnh nhân được cung cấp 1000mg vitamin C cùng với 400IU vitamin E, hoặc chỉ 1000 mg vitamin C, hoặc giả dược mỗi ngày. Cả hai nhóm bổ sung vitamin C đều làm giảm đáng kể một số phân tử bám dính góp phần gây ra bệnh van tim.

Vitamin C có thể phát huy tác dụng một cách nhanh chóng. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những tình nguyện viên nam khỏe mạnh chỉ cần uống một liều 2000mg vitamin C duy nhất đã cho thấy giảm 10% độ cứng động mạch và 35% kết tập tiểu cầu chỉ trong sáu giờ.

Vitamin C giúp tăng hiệu quả tập luyện thể dục

Vitamin C không chỉ là một lựa chọn thay thế cho việc tập thể dục, mà còn có thể làm tăng những lợi ích của việc tập thể dục.

Tập thể dục làm tăng sản xuất các gốc tự do có hại. Và với vai trò như một chất chống oxy hóa, vitamin C giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do quá trình oxy hóa này.

Vitamin C cũng làm giảm thời gian cần thiết để phục hồi cơ bắp sau tập luyện. Một nghiên cứu chứng minh rằng chỉ cần dùng 200mg vitamin C hai lần một ngày đã có thể làm giảm đau nhức cơ, cải thiện chức năng cơ và giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa sau 90 phút chạy bộ. Nhưng có một nghiên cứu khác lại cho rằng vitamin C chỉ có hiệu quả nếu được uống trước khi tập luyện.

Lợi ích sức khỏe của vitamin C
Vitamin C giúp tăng hiệu quả tập luyện thể dục (Ảnh: Pixabay)

Vitamin C cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ tác dụng kiểm soát cân nặng. Trong một nghiên cứu trên 118 người lớn ít vận động, bị thừa cân hoặc béo phì, mức vitamin C thấp hơn có liên quan đáng kể đến chỉ số khối cơ thể (BMI), tỷ lệ mỡ cơ thể và vòng eo cao hơn.

Liều khuyến nghị đối với vitamin C là 90mg đối với nam giới và 75mg đối với phụ nữ. Nhiều bác sĩ khuyên rằng một số người nên nhận được mức vitamin C lớn hơn mức khuyến nghị, bao gồm: những người hút thuốc lá, phụ nữ sử dụng estrogen hoặc thuốc tránh thai, bệnh nhân tiểu đường, phụ nữ có thai và những người đang sử dụng aspirin hoặc các loại thuốc khác.

Cách tốt nhất để nhận được vitamin C là từ thực phẩm. Nhà khoa học người Hungary Szent-Gyorgi đã phát hiện ra rằng vitamin C phân lập không có hiệu quả chống lại bệnh scorbut như thịt nội tạng và ớt bột. Đó là vì thực phẩm chứa rất nhiều các đồng yếu tố, chẳng hạn như rutin, bioflavonoid và các enzym khác nhau giúp tăng tác dụng tự nhiên của các chất dinh dưỡng. Nói cách khác, thực phẩm không chỉ chứa các loại chất dinh dưỡng riêng lẻ.

Nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất có thể là trái anh đào acerola. Có tới 1,678 mg vitamin C trong 100g trái anh đào. Những thực phẩm như cam, rau lá xanh đậm, ớt chuông, mùi tây, nho đen, dâu tây, việt quất, ổi và đu đủ cũng rất tốt.

Tất nhiên, các thực phẩm bổ sung vitamin C cũng được bày bán rộng rãi. Vì vitamin C (hay còn gọi là acid ascorbic) có thể được sử dụng với liều lượng cao hơn nhiều so với liều khuyến nghị mà không sợ các tác dụng phụ. Trong lúc căng thẳng hoặc ốm đau, một số bác sĩ sẽ khuyên bạn nên dùng đến 20,000 mg. Nhưng nếu dùng đường uống, vitamin C với liều lượng lớn có thể gây kích ứng dạ dày và gây tiêu chảy nghiêm trọng. Trái lại, vitamin C dùng đường tĩnh mạch không gây ra vấn đề tương tự.

Thời gian bán hủy của vitamin C là 30 phút. Vì vậy, thay vì dùng một liều lớn, tốt hơn nên dùng nhiều liều trong ngày để giữ cho nồng độ vitamin C trong máu của bạn luôn ở mức cần thiết. Nói cách khác, uống 3 liều 500mg cách đều nhau sẽ làm tăng nồng độ vitamin C trung bình trong máu của bạn nhiều hơn một liều duy nhất 1,500 mg.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn