Kiềm chế cơn thèm đường bằng món nước hầm rau củ ngọt

Bạn thường xuyên phải vật lộn với những cơn thèm đường vào buổi chiều? Có thể món nước hầm rau củ ngon ngọt, đậm đà từ cải bắp, cà rốt, bí ngô và hành tây sẽ giúp bạn phần nào thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Vào giữa buổi chiều, bạn thường cảm thấy bồn chồn và khó tập trung vào công việc. Thật không dễ để cưỡng lại ham muốn với lấy những chiếc kẹo, hay những thanh socola, hoặc bất kỳ món ngọt nào nằm trong tầm tay của bạn. Rất có thể bạn đang có một kho đồ ngọt để nhấm nháp trong ngăn kéo khi phải thường xuyên phải vật lộn với những cơn thèm đường vào buổi chiều.

Có lẽ có nhiều người trong chúng ta đã thử vô số cách để ngăn chặn cơn thèm đường khó chịu này.

Tại đây, chúng tôi có một phương cách đơn giản tại nhà – nước hầm rau củ ngon ngọt, có thể giúp ổn định quá trình chuyển hóa đường, giảm thiểu các tác động của hạ đường huyết, hoặc mức đường huyết thấp, và dập tắt cơn thèm đường vào giữa buổi chiều.

Tôi được giới thiệu loại thức uống tự làm tại nhà này từ những năm 1980, với tên gọi “Coca Cola thực dưỡng,” khi tôi bắt đầu khóa học đào tạo chính thức về Đông y.

Nói đào tạo chính thức là bởi vì cả cuộc đời tôi đều được giáo dục về cách sống của Đạo gia. Ông ngoại của tôi là một y học gia sinh ra tại Trung Hoa vào cuối triều đại nhà Thanh ở thế kỷ 19. Ông đã truyền lại vô số bài thuốc Đông y cho mẹ tôi, và sau đó bà đã dạy lại tôi.

“Coca Cola thực dưỡng” được chế biến từ bốn loại rau củ ngọt khác nhau, bao gồm cà rốt, bắp cải, bí ngô và hành tây vàng, cung cấp cho cơ thể nhiều loại đường tự nhiên có trong rau củ. Để làm thức uống này, bạn cần có những nguyên liệu sau:

  • 1/4 chén cà rốt
  • 1/4 chén bắp cải
  • 1/4 chén bí ngô hoặc bí đao
  • 1/4 chén hành tây
  • 4 chén nước

Bào hoặc cắt nhỏ rau củ bằng một con dao thái rau sắc. Đun sôi nước bằng nồi thuỷ tinh hoặc nồi không gỉ cỡ vừa. Tiếp theo, cho rau vào nồi và để mở nắp. Đợi khi sôi thì giảm lửa nhỏ xuống. Sau đó đậy nắp và ninh trong khoảng 20 đến 30 phút.

Lọc bã rau, hoặc để nguyên và uống luôn khi nóng hoặc để nguội ở nhiệt độ phòng. Cho phần nước hầm còn lại vào lọ thuỷ tinh và bảo quản trong tủ lạnh.

Đó là cách đơn giản để làm loại đồ uống bổ dưỡng này. Nhưng thành thực mà nói, bào và cắt rau thành từng miếng cực nhỏ là công đoạn rất tốn thời gian.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể cân nhắc việc lắng nghe bài hát mình yêu thích. Và nếu bạn thực sự quyết tâm tìm ra một cách tự nhiên để loại bỏ chứng nghiện đường, bạn sẽ có đủ ý chí để cắt giảm [đồ ngọt] khoảng hai lần một tuần. Một khi bạn đã hình thành thói quen và bắt đầu cảm nhận được tác dụng chữa trị của món “Coca cola thực dưỡng”, bạn sẽ có động lực để duy trì thói quen này hàng tuần.

Hầu hết mọi người chỉ uống nước rau và vứt phần bã hoặc dùng làm phân bón. Tuy nhiên, bạn cũng có thể để lại rau trong nước hầm và ăn luôn cả bã rau. Hoặc bạn có thể lọc và giữ lại bã rau để làm các món ăn khác như súp, món hầm, hoặc chả chay. Có vô số cách hay để tận dụng bã rau, tuỳ thuộc vào thời gian và sự sáng tạo của bạn.

Một số trường phái tin rằng phần lớn lợi ích của thức uống này chỉ nằm ở nước hầm. Một số khác lại tin rằng việc chỉ uống nước hầm sẽ làm tăng đường máu, gây hạ đường huyết trở lại, nhưng nếu ăn cả bã rau, chất xơ được hấp thụ sẽ giúp ổn định và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Lời khuyên của tôi là hãy làm những gì bạn cảm thấy phù hợp và thuận tiện nhất theo cách sống của bạn. Hãy thưởng thức phần nước hầm thơm ngọt cùng với bã rau trong một số trường hợp. Và vào những dịp khác, hãy chuẩn bị nước hầm không có bã rau. Nhiều người đã rất thành công khi chỉ cần uống loại nước này.

Bạn có thể giữ lại và sử dụng bã rau cho nhiều món ăn khác nhau nếu bạn thường nấu ăn tại nhà. Còn nếu bạn không có thời gian, thì hãy bỏ bã rau đi vì khi để trong tủ lạnh quá lâu sẽ làm rau có tính quá âm, không tốt cho sức khỏe.

Đừng cảm thấy tội lỗi khi vứt bã rau, vì điều này sẽ cản trở mục tiêu cao hơn về một cuộc sống hài hoà và tĩnh tại trong tâm trí của bạn.

Những điểm khác cần lưu ý

Đừng thêm muối hay bất kỳ loại gia vị nào vào thức uống này. Các nguyên liệu trong công thức chỉ gồm bốn loại rau củ ngọt và nước. Bạn có thể thử các loại rau củ khác, như củ cải đường và khoai lang.

Bảo quản nước hầm rau củ trong tủ lạnh, bởi vì không như các loại nước ép rau đóng hộp hoặc đóng chai, thức uống tự nhiên này không chứa muối hay chất bảo quản nào. Tốt hơn là nên uống trong hai đến ba ngày, và làm một mẻ tươi ngon khác.

Đừng uống nước hầm rau củ ngay khi mới lấy ra từ tủ lạnh. Hãy đun nóng trên một chiếc chảo hoặc chờ nước ấm trở lại ở nhiệt độ phòng trước khi uống. Bạn có thể đổ vào chai để mang đi làm và thêm một chút nước nóng trước khi uống.

Thay vì uống một ly cà phê sữa đường, bạn có thể cân nhắc việc nhâm nhi một ly nước rau củ ngọt. Nhưng tốt nhất là không nên làm nóng bằng lò vi sóng, vì điều này sẽ làm thay đổi cấu trúc phân tử và cản trở những lợi ích sức khỏe của món nước hầm rau củ.

Lợi ích chữa bệnh

Nước hầm rau củ rất thích hợp để uống vào khoảng thời gian từ giữa đến cuối buổi chiều. Điều đó giúp giảm tác động của chứng hạ đường huyết, ổn định mức đường máu, đồng thời làm giảm cơn thèm ngọt và [các loại đồ ăn chứa] đường đơn giản (glucose, fructose và galactose).

Nếu uống thường xuyên, nước hầm rau củ có thể làm dịu tuyến tụy và giúp cân bằng âm và dương trong cơ thể. Người Trung Hoa và Nhật Bản thời xưa tin rằng cân bằng âm dương trong thực phẩm mang đến sự khỏe mạnh cho con người. Nước hầm rau củ ngọt cũng rất tốt để làm dịu cơ thể do thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm động vật như bò, gà, trứng, và phô mai.

Thịt và các sản phẩm từ sữa thuộc loại thực phẩm nóng và có tính dương, gây tích tụ năng lượng. Trong khi đó, rau mang tính âm với đặc tính khuếch tán năng lượng sẽ giúp làm dịu và thư giãn cơ thể. Vì vậy, ăn nhiều rau xanh có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm nước rau củ ngọt vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ cho nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm nấm candida, ung thư, và tiểu đường.

Nếu bạn muốn làm loại thức uống tại nhà này để hỗ trợ việc điều trị cho các vấn đề sức khỏe, thì thông thường nên uống hàng ngày trong tháng đầu [sử dụng], cách ngày vào tháng thứ hai, và hai lần một tuần vào những tháng sau, tùy thuộc vào tình trạng của bạn.

Để được tư vấn cụ thể về cách sử dụng và tần suất dùng nước hầm rau củ, tốt nhất bạn nên làm theo hướng dẫn của chuyên gia tư vấn thực dưỡng được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm.

Lưu ý: Thức uống tự nhiên này giúp hỗ trợ duy trì sức khỏe, không có tác dụng thay thế phương pháp chữa bệnh. Nếu bạn được chẩn đoán hoặc nghi ngờ mắc một bệnh lý nào đó, hãy luôn làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Tiến sĩ Margaret Trey tốt nghiệp Tiến sĩ trong lĩnh vực tư vấn tại Trường Đại học South Australia. Cô là nhà tư vấn sức khỏe tự nhiên, và là giám đốc của Spirit Shiatsu và WellnessWorks Counseling ở Úc trong hơn 10 năm. Bây giờ khi đang sống ở New York, Tiến sĩ Trey viết bài và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu về những ảnh hưởng của thiền định lên sức khoẻ và hạnh phúc của con người.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn