Một ly cocoa mỗi ngày giúp ngăn ngừa cảm cúm

Vào mùa đông, khi mùa cúm ập đến, bạn có thèm một tách cocoa nóng dễ chịu không? Đó có thể là một phản ứng bẩm sinh của đường ruột.

Thiên nhiên hoạt động theo những cách bí ẩn. Khi thời tiết khô lạnh se sắt đến thấu xương và mùa cúm đang rộ lên, chúng ta thường thèm một ly cocoa nóng hổi dễ chịu. Hóa ra, thèm chocolate có thể là phản ứng bẩm sinh của đường ruột chúng ta.

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, một ly cocoa nóng hàng ngày trong mùa cúm có thể là điều cần thiết để tránh cảm cúm và giữ gìn sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu về chocolate gồm 3 phần: trên tế bào, thử nghiệm trên động vật và thử nghiệm trên người.

Trong các nghiên cứu tế bào, họ phát hiện ra rằng chiết xuất cocoa ức chế bệnh cúm xâm nhập vào các tế bào thận của chó. Các tế bào này đã bị nhiễm virus cúm A (H1N1, H3N2) và B ở người, cũng như virus cúm gia cầm (H5N1, H5N9).

Trong thử nghiệm trên động vật, những con chuột được cho uống chiết xuất cocoa trong 4 ngày trước khi bị nhiễm virus cúm. Kết quả, chiết xuất cocoa có tác dụng ngăn ngừa virus cúm và cải thiện đáng kể thời gian sống sót của chuột.

Liều lượng cocoa hàng ngày cho chuột tương đương với hai đến ba cốc dung dịch cocoa 10% một người có thể uống. Nói cách khác, số lượng này gần với lượng một người bình thường uống trong một cốc chocolate nóng.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 123 người, chia thành hai nhóm. Cả hai nhóm đều được chủng ngừa virus cúm A (H1N1).

Trước khi chích ngừa ba tuần và sau khi chích ngừa, một nhóm uống một cốc chocolate nóng vào mỗi buổi sáng. (Thức uống được bán trên thị trường ở Nhật Bản dưới tên Kakao 2 Bai và chứa 360mg polyphenol cocoa mỗi cốc). Nhóm đối chứng không uống cocoa.

Sau hai tuần, các kháng thể chống lại virus A (H1N1) không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm. Nhưng nhóm uống cocoa có hoạt động tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) cao hơn đáng kể. Tế bào NK nhận biết và loại bỏ các tế bào nhiễm virus cúm để ngăn virus lây lan.

Nói cách khác, hoạt động của tế bào NK là một chỉ báo về khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Mặt khác, sự gia tăng kháng thể do vaccine gây ra không nhất thiết tương đương với khả năng miễn dịch thực sự chống lại nhiễm trùng vì chỉ có hiệu lực trong mức độ hạn chế. Thực tế là khi so sánh nhóm uống cocoa với nhóm đối chứng, uống cocoa có thể ức chế sự lây nhiễm virus cúm bằng cách kích thích khả năng miễn dịch tự nhiên và do đó giúp chống lại sự khởi phát của bệnh cúm một cách thiết thực.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng chocolate làm tăng hoạt động của tế bào NK chống lại các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản tin rằng phát hiện liên quan đến hoạt động của tế bào NK có thể cho thấy polyphenol cocoa và đặc biệt là procyanidins trong chocolate có thể có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và nhiễm virus viêm gan B ở người.

(Ảnh của Maddi Bazzocco trên Unsplash)
(Ảnh của Maddi Bazzocco trên Unsplash)

Tác dụng của chocolate đối với bệnh cúm

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng uống cocoa có tác dụng theo ba cách khác nhau.

Đầu tiên, cocoa ức chế virus hấp thụ vào các tế bào đích, như đã thấy trong nghiên cứu trên tế bào.

Thứ hai, cocoa kích hoạt khả năng miễn dịch tự nhiên. Trong thử nghiệm trên người, họ phát hiện ra rằng cocoa làm tăng phản ứng miễn dịch khi chích ngừa cúm. Nhờ đó, cocoa cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ hơn để chống lại sự lây nhiễm virus cúm và sự khởi phát của bệnh.

Thứ ba, uống cocoa nóng có tác dụng chống viêm. Các nhà nghiên cứu tin rằng tỷ lệ sống sót tăng lên ở những con chuột ăn cocoa có thể là do việc loại bỏ các tế bào nhiễm virus trong giai đoạn đầu và tác dụng chống viêm.

Chocolate cũng chống lại bệnh cúm theo một cách thú vị khác nữa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ngay sau khi uống cocoa, các hợp chất chữa bệnh của cocoa sẽ xuất hiện trong miệng, hầu và khắp đường tiêu hóa với nồng độ có tác dụng ức chế nhiễm trùng. Các hợp chất này tiếp tục hoạt động trong một khoảng thời gian sau khi uống tại những nơi có thể chứa virus một cách chính xác.

Một số hợp chất này bao gồm polyphenol trong chocolate. Polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh và có hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng.

Nhưng ngay cả khi các nhà nghiên cứu loại bỏ polyphenol khỏi chiết xuất cocoa, các hợp chất còn lại trong chiết xuất vẫn có hiệu quả.

Các hợp chất có hoạt tính khác trong cocoa bao gồm:

  • thành phần đắng theobromine;
  • lignin, một chất xơ ăn kiêng;
  • acid béo tự do;
  • khoáng chất như iron (sắt), cooper (đồng) và zinc (kẽm).

Ngoài tác dụng chống lại bệnh cúm, trên thực tế, socola còn có hơn 40 lợi ích sức khỏe và được gọi là thực phẩm chữa bệnh tối ưu.

Dưới đây chỉ là một số đặc tính tuyệt vời khác của chocolate:

  • giảm căng thẳng và giảm huyết áp
  • tốt cho sức khỏe tim mạch hơn statin
  • đốt cháy mỡ bụng
  • giảm nguy cơ tiểu đường

Khi chọn chocolate thay vì chích ngừa cúm, hãy chọn loại chocolate sau:

  1. Tối thiểu 70% chocolate đen. Chocolate càng sẫm màu thì càng ít đường. Cần phân biệt 2 loại: chocolate lành mạnh chứa ít đường và chocolate ăn vặt thì chứa nhiều đường.
  1. Nguyên chất. Càng chế biến nhiều, càng có nhiều polyphenol và flavonls bị phá hủy. Vì vậy, nguồn chocolate chống oxy hóa tốt nhất đến từ chocolate đen thô chưa qua chế biến. Trên thực tế, cocoa thô có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong số các loại thực phẩm.
  1. Hữu cơ. Cocoa không hữu cơ có thể chứa dư lượng thuốc diệt cỏ nguy hiểm glyphosate (hoạt chất trong Roundup) và các loại thuốc trừ sâu khác được dùng trong canh tác thông thường.
  1. Thương mại tự do. Việc buôn bán cây cocoa thường không công bằng.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The EpochTimes

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn