Mùa thu: Thời điểm triển hiện vẻ đẹp của sự buông bỏ

Đây là thời điểm để chúng ta hướng vào nội tâm và dành cho bản thân một chút yêu thương

Mùa thu báo hiệu sự chuyển mình của đất trời từ mùa hè sang mùa đông. Những ngày hè bất tận cuối cùng cũng trở nên mát mẻ và những chiếc lá đã bắt đầu khoác lên mình lớp áo với sắc vàng, cam, đỏ rực rỡ trước khi lìa cành. Đây là thời điểm mà chúng ta chuyển từ tâm thái thoải mái, vô tư của mùa hè sang năng lượng nội tại và trầm tĩnh hơn của mùa thu.

Trong thuyết ngũ hành của Đông y, mùa thu tượng trưng cho Kim. Bạn có thể nhớ đến đặc tính bền vững và tinh tế của kim loại khi nghĩ về mùa thu. Vì vậy, khoảng thời gian này có vai trò giúp chúng ta tổ chức, thiết lập giới hạn và bảo vệ ranh giới [của bản thân].

Vào mùa thu, chúng ta [có xu hướng] chuyển từ bản chất hướng ra bên ngoài của mùa hè sang nguồn năng lượng nội tại. Do đó, bạn nên hoàn thành bất kỳ dự án nào đã bắt đầu vào mùa xuân hoặc mùa hè và tận hưởng thành quả của tất cả các công việc khó khăn. Đây cũng là thời điểm tốt để bắt đầu các kế hoạch tập trung vào nội tâm, cũng như trau dồi thể chất và tinh thần.

Mùa thu, lá phổi và sự đau buồn

Trong Đông Y, mỗi mùa đều gắn liền với một tạng phủ và cảm xúc. Mùa thu là mùa của sức khỏe hai lá phổi và tâm trạng đau buồn. Năng lượng của phổi đang “giảm sút,” vì vậy mùa thu là thời điểm tốt để lưu tâm đến bất cứ điều gì chúng ta có thể níu giữ để tạo ra những trải nghiệm mới. Lá phổi có liên quan đến tư duy và giao tiếp rõ ràng, cởi mở với những ý tưởng mới, hình ảnh bản thân tích cực và khả năng thư giãn, buông bỏ và hạnh phúc.

Khi phổi mất cân bằng hoặc bạn đang phải đối mặt với nỗi đau quá mức, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đối mặt với sự mất mát và thay đổi. Bạn có thể cảm thấy bị cô lập và buồn bã không thể cải thiện.

Lá phổi đại diện cho cảm giác gắn bó của chúng ta, vì vậy nếu bạn gặp khó khăn trong việc buông bỏ mọi người, địa điểm, trải nghiệm hoặc dành nhiều thời gian để hồi tưởng lại quá khứ, điều này có thể cho thấy rằng [năng lượng] phổi đang bị thiếu hụt.

Đông Y nói về khí, là nguồn năng lượng được tạo ra từ không khí và thực phẩm mà chúng ta nạp vào. Khí có thể yếu hoặc mạnh và bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố.

Nếu năng lượng hoặc khí của phổi suy yếu, bạn có thể rơi vào trạng thái đau buồn quá mức, liên tục và không thể dịu đi. Nếu kéo dài, sự thiếu hụt này có thể dẫn đến trầm cảm và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngược lại, việc biểu lộ hoàn toàn sự đau buồn sẽ giúp cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tâm lý. Vì vậy, bạn không nên tránh né những nỗi đau, mà hãy thử giải quyết một cách lành mạnh. Đó là chìa khóa để trở nên hạnh phúc và cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Tiếp nhận cái mới, buông bỏ cái cũ

Lá phổi liên quan đến ruột già, hai cơ quan này hoạt động song song với nhau để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Phổi chịu trách nhiệm tiếp nhận những thứ mới mẻ. Về mặt thể chất, điều này thể hiện ở việc hít thở bầu không khí mùa thu trong lành, sạch sẽ, cung cấp cho chúng ta lượng oxy cần thiết để suy nghĩ sáng suốt và cho phép cơ thể hoạt động tối ưu. Bên cạnh đó, ruột già có nhiệm vụ loại bỏ chất thải. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình tiêu hóa giúp thải mọi thứ mà cơ thể không cần ra ngoài, và chỉ giữ lại những gì quan trọng để chúng ta hoạt động.

Về mặt cảm xúc, đây là lý do tại sao mùa thu là thời điểm thích hợp để nhìn lại những thứ chúng ta đang theo đuổi và nỗ lực vượt qua để có thể buông bỏ một cách tốt đẹp. Các vấn đề như táo bón thường cho thấy vấn đề với việc buông bỏ dưới dạng này hay dạng khác, và các vấn đề về phổi cũng có thể là do cơ thể và tinh thần chịu nhận sự đau buồn kéo dài.

Làm thế nào chúng ta có thể học cách buông bỏ tốt nhất trong mùa thu này? Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn bắt đầu từ bỏ những gì không còn ý nghĩa để có thêm nhiều khoảng trống.

Sắp xếp lại cuộc sống và đóng góp xã hội

Thời điểm tốt nhất để tăng sức mạnh cho lá phổi là vào mùa thu khi năng lượng của phổi ở mức cao nhất. Mùa thu là khoảng thời gian hoàn hảo để sắp xếp lại mọi thứ trong cuộc sống, và buông bỏ bất cứ điều gì không còn cần thiết. Thật tốt nếu bạn có thể thực hiện việc này trong cả thế giới vật chất cũng như thế giới cảm xúc.

Đầu tiên, hãy đến tủ quần áo và lấy tất cả những bộ quần áo cũ mà bạn đã không mặc từ lâu và quyên góp cho một tổ chức từ thiện địa phương để ai đó khác có được những bộ quần áo mới.

Bạn cũng có thể dọn dẹp máy tính và xóa đi bất kỳ thứ gì bạn không cần. Nếu máy tính của bạn giống với máy tính của tôi, việc này sẽ mất một chút thời gian nhưng rất tuyệt vời và giúp bạn có thêm dung lượng.

Sắp xếp lại các ngăn tủ và đồ đạc trong ngôi nhà cũng sẽ rất hữu ích.

Tất cả những hoạt động trên đều rất thích hợp với mùa thu, giúp củng cố vai trò ‘buông bỏ’ của phổi, đồng thời có thể mang lại cho bạn cảm giác tự do một cách đáng kinh ngạc.

Trong triết học Đông phương, để có một sức khỏe tối ưu, chúng ta cần tìm hiểu về bản chất và sống hài hòa với tinh thần của của từng mùa. Nếu chúng ta đang sống hòa hợp với thế giới xung quanh, chúng ta sẽ thấy rằng vào mùa thu, thiên nhiên đang thu mình, [vận động] chậm lại và chuẩn bị [bước vào thời kỳ] nghỉ ngơi.

Thật tốt khi chúng ta cũng có thể làm như vậy.

Ngủ lâu hơn một chút, thưởng thức các loại thực phẩm ấm, bổ dưỡng và chú ý hơn một chút đến nội tâm, tất cả đều thích hợp vào thời điểm này trong năm. Bởi vì nguyên tố kim loại mang đến cảm giác về giá trị bản thân, cho nên mùa thu chính là để quan tâm và yêu thương bản thân nhiều hơn. Thay vì tìm kiếm giá trị bên ngoài – như chạy theo địa vị, tiền bạc hoặc thành tích – chúng ta có thể hài lòng với chính mình và biết rằng chúng ta có (và luôn có) mọi thứ chúng ta cần để hạnh phúc và khỏe mạnh.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Emma Suttie
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Emma Suttie là một bác sĩ châm cứu và viết chủ yếu về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm trong thập niên qua. Cô hiện là ký giả sức khỏe cho The Epoch Times, cô chuyên viết về Trung y, dinh dưỡng, chấn thương, và y học lối sống.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn