Ngồi thõng vai gây đau lưng

Những người ngồi thõng vai suốt cả ngày có thể dễ bị nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả đau lưng. Vì vậy, bạn có thể giảm đau lưng chỉ bằng cách giữ thẳng người.

Đã bao lâu rồi kể từ khi ai đó bảo bạn “ngồi thẳng lưng”? Trẻ em luôn nhận được lời khuyên về tư thế [đúng], nhưng người lớn cũng nên nhớ đến điều đó để nhắc nhở chính bản thân.

Vì sao tư thế sai gây đau lưng?

Khi mọi thứ được căn chỉnh phù hợp, các khớp và cơ ở lưng sẽ dễ dàng chia sẻ gánh nặng nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Tư thế sai phá vỡ sự cân bằng này. Theo báo cáo của Cleveland Clinic, ngồi chùng xuống buộc các cơ và gân ở thắt lưng phải làm việc vất vả hơn bình thường, làm tăng nguy cơ bong gân và căng cơ. Tư thế sai cũng có thể gây mòn khớp phi tự nhiên, từ đó tạo tiền đề cho bệnh viêm khớp.

Tôi có thể làm gì để cải thiện tư thế?

Đối với đa số mọi người, thật không dễ dàng để duy trì một tư thế tốt. Trên thực tế, [chúng ta] thường phải luyện tập rất nhiều để giữ lưng ở vị trí “tự nhiên”. Nhiều người bị đau lưng cần phải nhờ đến một nhà trị liệu vật lý hoặc chuyên gia để giúp cải thiện tư thế đứng, ngồi và ngủ. Một khi đã hình thành thói quen, thì tư thế tốt cuối cùng sẽ trở thành một điều tự nhiên.

Dưới đây là những điều cơ bản về tư thế tốt:

  1. Đứng

  • Ngẩng cao đầu: Đỉnh đầu của bạn hướng lên cao về phía trần nhà.
  • Đứng thẳng người: Giữ cho dái tai, đầu vai, điểm giữa hông, mặt sau xương bánh chè đến phía trước xương mắt cá tạo thành một đường thẳng.
  • Tư thế tự hào: Ưỡn ngực, bả vai ngửa ra sau và hóp bụng vào.
  • Giữ thăng bằng: Khi đứng yên, trọng lượng cơ thể nên được phân bổ đều trên mỗi bàn chân. Bạn cũng có thể thử đứng bằng một chân trên hộp hoặc bệ để chân. Đổi chân vài phút một lần.
  • Hạn chế đi giày cao gót: Một đôi giày cao gót có thể gây sai tư thế và làm căng vùng lưng. Bạn nên đi một đôi giày bằng phẳng và thoải mái (hạn chế câu ra lệnh).
  • Đừng trở thành một bức tượng: Di chuyển xung quanh càng nhiều càng tốt và không để đầu gối bị khóa cứng.
  • Tham gia một lớp học khiêu vũ hoặc yoga.
  • Yoga và khiêu vũ nằm trong số những bài tập tốt nhất giúp hình thành một tư thế đúng. Ngoài ra việc thường xuyên dành thời gian trong ngày để vươn vai và hít thở sâu trong vài giây có thể khiến bạn nhận thức rõ hơn về cách mình đang giữ đúng tư thế.
  • Mặc quần áo thoải mái, tránh đeo ba lô và cặp quá nặng. Mang máy tính và các vật dụng nặng khác trong một chiếc vali nhỏ cũng giúp ngăn ngừa đau lưng.
  1. Ngồi

  • Ngồi thẳng: Câu thần chú của giáo viên lớp một thực sự là một lời khuyên tốt.
  • Giữ lưng trên thẳng, đầu ngẩng cao và thả lỏng vai.
  • Lựa chọn ghế một cách cẩn thận: Một chiếc ghế tựa thẳng, chắc chắn có thể trợ giúp thêm cho phần lưng. Thật lý tưởng khi chiếc ghế cũng có tay vịn. Nếu ghế của bạn tại nơi làm việc không có tay vịn, hãy đặt ghế hợp lý để bạn có thể để tay lên bàn.
  • Để đôi chân làm việc: Bạn nên để đầu gối cao bằng với hông và đặt bàn chân chạm đất.
  • Hãy cân nhắc dùng một tấm đệm: Một tấm đệm hoặc khăn nhỏ để giữa thắt lưng và ghế có thể giúp giữ cột sống thẳng. Ngoài ra bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái.
  1. Nằm

  • Đừng nằm sấp: Bạn có thể cảm thấy thoải mái nhất khi nằm nghiêng với đầu gối hơi cong hoặc nằm ngửa.
  • Gối không chỉ dành cho đầu: Nếu bạn nằm nghiêng, bạn có thể thử kê một chiếc gối giữa hai đầu gối.
  • Tìm sự trợ giúp cần thiết: Nệm lún có thể tăng thêm áp lực cho phần lưng. Hãy tìm một tấm nệm khiến bạn thấy thoải mái. Người ta thường nghĩ rằng nệm càng cứng càng tốt, nhưng đối với nhiều người, nệm có độ cứng trung bình có thể là tốt nhất.

Chris Woolston tự mô tả là mình “nhà sinh vật học đang hồi phục,” người đã rất yêu thích sự tái sinh của mình trong tư cách là một nhà văn tự do về khoa học và sức khỏe. Ông viết về sức khỏe và khoa học cho tạp chí Nature, AFAR, tạp chí Knowable, và Los Angeles Times, và gần đây ông đã có buổi nói chuyện TED về những áp lực đối với các nhà nghiên cứu trẻ tại Đại học Luxembourg … Ông đã đóng góp hàng trăm bài báo cho Thư viện sức khỏe và sức khỏe Limehealth.

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chris Woolston
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chris Woolston tự mô tả là mình “nhà sinh vật học đang hồi phục,” người đã rất yêu thích sự tái sinh của mình trong tư cách là một nhà văn tự do về khoa học và sức khỏe. Ông viết về sức khỏe và khoa học cho Tập san Nature, AFAR, Tập san Knowable, và Los Angeles Times, và gần đây ông đã có buổi nói chuyện TED về những áp lực đối với các nhà nghiên cứu trẻ tại Đại học Luxembourg … Ông đã đóng góp hàng trăm bài báo cho Thư viện sức khỏe và sức khỏe Limehealth.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn