Những cách tự nhiên phục hồi gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ đã trở nên rất phổ biến và được cho là bệnh gan phổ biến nhất ngày nay. Mặc dù gan nhiễm mỡ không có những biểu hiện rõ ràng nhưng có thể khiến não bộ bị lão hóa sớm và teo nhỏ. May mắn thay, có những cách tự nhiên để phục hồi gan nhiễm mỡ thông qua các loại thảo mộc và châm cứu.

Gan nhiễm mỡ có thể được phân thành hai loại. Thứ nhất là gan nhiễm mỡ do rượu do uống quá nhiều rượu, thứ hai là gan nhiễm mỡ không do rượu, đây cũng là loại gan nhiễm mỡ phổ biến nhất.

Theo bác sĩ Hứa Trung Nghiêm (Xu Zhongyan,) bác sĩ tại Phòng khám Trung Y Hán Bổ Thế Gia (Đài Loan) có hai nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ không do rượu. Một là hấp thụ quá nhiều calo; và hai là tiêu thụ quá ít, liên quan đến lối sống của một người.

Chất béo tích tụ trong gan chủ yếu là chất béo trung tính, và chế độ ăn uống nhiều dầu và đường là nguyên nhân chính. Ví dụ, nhiều người thích ăn gà rán với bia, đã trở thành một sự kết hợp nguy hiểm cho gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ Hứa nhấn mạnh rằng việc tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu tinh bột ngoài các bữa ăn chính trong thời gian dài sẽ tạo gánh nặng cho cơ thể. Thông thường, ăn một bát cơm trong bữa ăn được coi là bình thường. Tuy nhiên, nếu một người ăn bánh quy, bánh mì, khoai tây chiên, lượng dư thừa sẽ góp phần gây ra tình trạng sức khỏe kém.

Lối sống

Ngày nay, mọi người ít vận động hơn.

Thiếu vận động dẫn đến lượng calo tiêu thụ không đáng kể và cũng sẽ gây ra gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, căng thẳng, thức khuya, lịch sinh hoạt thất thường và nhiều yếu tố khác sẽ khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, mỡ thừa không tiêu thụ được sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Vì cơ quan chịu trách nhiệm giải độc và dự trữ năng lượng là gan nên lượng mỡ thừa sẽ được tích tụ tại đây.

Nói chung, những người béo phì và những người có trọng lượng cơ thể bình thường đều có thể bị gan nhiễm mỡ. Một số người có vóc dáng, tay chân bình thường nhưng bụng lại to. Trong trường hợp này, khả năng bạn bị gan nhiễm mỡ cũng tương đối cao.

Người béo bụng có nhiều mỡ nội tạng. Mặc dù chất béo ở bụng không thể được đánh đồng với cholesterol hoặc chất béo trung tính, nhưng theo quan sát lâm sàng của bác sĩ Hứa, những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thường có dạ dày lớn hơn.

Vì hầu như không có dấu hiệu của gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu và giai đoạn trung gian nên mọi người thường chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám sức khỏe tổng quát. Khi khám sức khỏe, người ta có thể sử dụng phương pháp siêu âm để kiểm tra gan nhiễm mỡ. Bác sĩ Hứa nói thêm rằng xét nghiệm máu không phải lúc nào cũng có thể phát hiện ra gan nhiễm mỡ; và trong trường hợp có gan nhiễm mỡ, chất béo trung tính trong máu có thể không cao, vì chúng chủ yếu được tích tụ trong gan.

Những cách tự nhiên phục hồi gan nhiễm mỡ
Thiếu vận động dẫn đến lượng calo tiêu thụ không đáng kể và cũng sẽ gây ra gan nhiễm mỡ (Ảnh: Pexel)

Tăng tốc độ lão hóa, gây tổn thương não

Gan nhiễm mỡ không chỉ kéo theo nguy cơ xơ gan, ung thư mà còn khiến não bộ bị lão hóa sớm và teo lại.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Neurology vào tháng 01/2018 cho thấy bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) có liên quan đáng kể đến việc giảm thể tích não.

Trong nghiên cứu trên 766 đối tượng về sự khác biệt tổng thể ở thể tích não, người ta thấy rằng não của những người bị gan nhiễm mỡ già hơn não của những người không bị 4,2 tuổi. Và trong số đối tượng dưới 60 tuổi, não của người bị gan nhiễm mỡ già hơn 7,3 tuổi.

Bác sĩ Hứa chỉ ra rằng phát hiện này cũng phù hợp với các lý luận Trung y. Ông giải thích rằng [người] bị gan nhiễm mỡ báo hiệu có những thay đổi trong “âm gan.”

Trung y cho rằng, các mô và cơ quan có thể nhìn thấy là âm, trong khi các mô và cơ quan thể hiện trạng thái chức năng của dương (tức là biểu hiện của năng lượng). Có thể nói rằng “thể âm” của gan đã bị tổn thương trong trường hợp gan nhiễm mỡ. Trung y xem gan và thận là một hệ thống; gan tích trữ máu và thận tích trữ tinh chất của cơ thể, và một cái có thể trở thành cái kia. Các chất “âm” bao gồm huyết, dịch, tinh chất, và mỗi chất này có thể trở thành chất kia. Thận âm còn liên quan đến dịch tủy và các thành phần của não.

Vì vậy, nếu can âm bị tổn thương thì tinh chất âm trong thận cũng bị tổn thương theo. Vì thận chi phối xương và tạo ra tủy xương, nên tinh chất âm của thận có thể nuôi dưỡng não bộ, bao gồm cả dịch não-tủy. Khi tinh chất âm của thận bị tổn thương, các chức năng của não và các mô tương ứng sẽ bị thay đổi.

Bác sĩ Hứa suy đoán rằng khi gan có nhiều chất béo trung tính, tỷ lệ chất béo trung tính phân tán trong cơ thể cũng phải tương đối lớn. Điều này có nghĩa là các mạch máu cũng sẽ có nhiều chất béo trung tính trong đó và sẽ có các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dinh dưỡng cho não bộ.

Trung y có thể phục hồi gan nhiễm mỡ

Nếu gan nhiễm mỡ không được điều trị, nó có thể gây ra nguy cơ lớn cho sức khỏe trong nhiều năm. May mắn thay, vẫn còn thời gian để đảo ngược tình trạng gan nhiễm mỡ trước khi nó phát triển thành xơ hóa gan.

Tây y hiện nay khuyến khích người bệnh kiểm soát chế độ ăn uống, giảm cân, luyện tập thể dục thể thao để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Và Trung y điều trị gan nhiễm mỡ bằng các loại thảo dược có tác dụng giảm mỡ và thúc đẩy tuần hoàn máu. Theo bác sĩ Hứa, bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ trong khoảng ba tháng sau khi dùng thuốc. Ông có một bệnh nhân đi siêu âm lại sau 3 tháng dùng thuốc thì thấy gan nhiễm mỡ đã chuyển từ mức độ trung bình sang mức độ nhẹ.

Các loại thảo mộc thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất của gan là rễ cây Đan sâm và Tam thất. Do đó, chúng có thể làm giảm dầu và mỡ trong gan. Tuy nhiên, những loại thảo dược này không thích hợp để mọi người tự ý sử dụng, nhất là đối với những người cao huyết áp và các bệnh tim mạch đang dùng thuốc chống đông máu. Để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, an toàn nhất là dựa vào tập thể dục.

Tuy nhiên, các loại thảo dược giảm béo cũng phù hợp để mọi người sử dụng theo cơ địa của mình.

Trà thảo mộc cho gan nhiễm mỡ

Sơn trà: có tính ấm, thích hợp với người có cơ địa lạnh và người dễ bị tiêu chảy.

Lạc thần hoa: có tính mát, thích hợp cho người nóng nảy và người dễ bị táo bón.

Lấy 5g đến 7g sơn trà hoặc lạc thần hoa, đun sôi với 500 – 700ml nước. Uống nước này hàng ngày.

Sơn trà và lạc thần hoa có thể làm giảm lipid máu và giảm sự hình thành lipid trong cơ thể. Tuy nhiên, cả hai loại thảo mộc này đều có tính axit, vì vậy những người có vấn đề về dạ dày không thể uống loại trà này quá thường xuyên và họ cũng không thể uống khi bụng đói. Họ có thể sử dụng lá sen và hạt muồng để thay thế.

Lá sen: Những người hay bị tiêu chảy có thể dùng lá sen trong các món ăn, hấp cá, hoặc nấu chè lá sen.

Hạt muồng: Loại này có thể làm giảm lipid máu, nhưng tác dụng nổi bật nhất của nó là kích thích nhu động ruột; thích hợp cho những người dễ bị táo bón.

Dùng 10 đến 15 gam một trong hai loại thảo mộc, thêm 500 đến 700 ml nước và đun sôi. Uống nước này hàng ngày.

Mặc dù lá sen và hạt muồng ít ảnh hưởng đến dạ dày hơn nhưng lại không có tác dụng như sơn trà hay lạc thần hoa.

Châm cứu cho gan nhiễm mỡ

Ngoài thảo mộc làm đồ uống, mọi người còn có thể ấn vào 3 huyệt đạo này trong cuộc sống hàng ngày:

Cách khắc phục gan nhiễm mỡ

Huyệt Phong long ở mặt trước của cẳng chân, trên đầu mắt cá ngoài 8 inch, và cách mép trước của xương chày hai ngón tay.

Mỡ trong gan nhiễm mỡ cũng là biểu hiện của đờm và Trung y gọi là ẩm thấp, và huyệt Phong long, thuộc kinh lạc của dạ dày, là một huyệt rất nổi tiếng để loại bỏ đờm và ẩm.

Huyệt Thái xung trên lưng bàn chân ở hõm xa ở chỗ nối của ngón chân thứ nhất và thứ hai.

Những người căng thẳng, ít vận động và thiếu vận động bị béo bụng có thể ấn huyệt Thái xung, thuộc kinh lạc gan, để khai thông năng lượng gan, tăng lưu thông năng lượng gan và máu.

Huyệt Tam âm giao ở chỗ lõm ở mép sau của xương ống chân, bốn ngón tay trên mắt cá bên trong, phía sau mép sau của xương chày.

Huyệt Tam âm giao là một huyệt đạo chính. Xoa bóp huyệt này có thể hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu của gan.

Health 1+1 là nền tảng thông tin y tế và sức khỏe Trung Hoa có uy tín nhất ở nước ngoài. Từ Thứ Ba đến Thứ Bảy hàng tuần, từ 9:00 sáng đến 10:00 sáng theo giờ EST trên TV và trực tuyến, chương trình bao gồm những thông tin mới nhất về virus corona, cách phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu khoa học và chính sách, cũng như ung thư, bệnh kinh niên, cảm xúc và sức khỏe tinh thần, hệ miễn dịch, bảo hiểm y tế, và các khía cạnh khác để cung cấp cho mọi người sự chăm sóc và trợ giúp đáng tin cậy và chu đáo. Trực tuyến: EpochTimes.com/Health TV: NTDTV.com/live

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn