Răng mọc lệch ảnh hưởng đến việc nhai và gây ra các bệnh nha chu

Sai khớp cắn xảy ra khi răng bị lệch lạc, bao gồm răng mọc chen chúc, răng thưa, cắn quá và cắn chéo.

Sai khớp cắn (lệch khớp cắn) không chỉ ảnh hưởng đến tướng mạo, hình dáng khuôn mặt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và chức năng ăn nhai.

Sai khớp cắn là do sự khác biệt về kích thước giữa hàm và răng và thường là do di truyền. Tuy nhiên, nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các thói quen mắc phải, chẳng hạn như mút ngón tay cái và thè lưỡi. Ngoài ra, sai khớp cắn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc ăn nhai, phát âm, phát triển xương hàm dưới và khớp thái dương hàm của bệnh nhân.

Thậm chí, nó có thể tác động tiêu cực đến tâm lý người bệnh do e ngại về ngoại hình.

Răng mọc chen chúc nghĩa là răng mọc lệch lạc hoặc mọc không thẳng hàng dẫn đến tình trạng không đều hoặc chồng lấn ở một số vị trí trên răng. Nguyên nhân là do sự mất cân đối giữa kích thước xương hàm và kích thước răng (không đủ chỗ cho răng mọc).

Răng bị hở là bất kỳ khoảng trống nào giữa hai răng, phổ biến nhất là khoảng cách lớn giữa các răng cửa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như số lượng răng không đủ hoặc khi răng quá nhỏ so với hàm, có thể xảy ra tình trạng khe hở. Di truyền cũng là một nguyên nhân phổ biến.

Răng vẩu (vẩu) tức là tình trạng môi không thể khép lại ở trạng thái tự nhiên, hàm trên chìa ra ngoài và nướu bị lộ ra ngoài quá nhiều khi cười. Điều này có thể do di truyền, nhưng nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các thói quen như mút ngón tay và thè lưỡi.

“Cắn chéo” đề cập đến vết cắn chéo của một phần của hàng răng trên và dưới. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến mòn răng, bệnh nha chu và tiêu xương ở nướu. Nguyên nhân có liên quan đến yếu tố di truyền và những thói quen xấu mắc phải.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, bác sĩ Blue Tsai của Phòng khám nha khoa Taichung Enjoy ở Đài Loan cho biết: “Cho dù đó là răng mọc lệch hay sai khớp cắn, thì nên chỉnh nha. Nếu không sẽ dễ dẫn đến sâu răng hoặc bệnh nha chu.”

Về nguyên nhân gây ra tình trạng sai khớp cắn, bác sĩ Tsai cho biết bên cạnh yếu tố bẩm sinh, những nguyên nhân sau đây cũng có thể dẫn đến vấn đề này.

  • Thở bằng miệng: Một số người, chẳng hạn như những người bị dị ứng mãn tính, đã quen với việc thở bằng miệng. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng, dẫn đến sai khớp cắn.
  • Thói quen mút ngón tay cái của trẻ: Nhiều trẻ có thói quen mút núm vú giả, ngón tay hoặc khăn tắm. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển xương của trẻ, những hành vi này dễ khiến hàm trên chìa ra ngoài, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, ảnh hưởng đến sự thẳng hàng của răng.
  • Rụng răng sữa sớm: Răng sữa rụng sớm sẽ cản trở không gian cho răng vĩnh viễn mọc lên, các răng bên cạnh sẽ xô lệch vào khoảng trống, dẫn đến sai khớp cắn.

Theo Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ, trẻ có thể được đánh giá để điều trị chỉnh nha vào khoảng 7 tuổi, khi trẻ đã có đủ răng vĩnh viễn.

Không có giới hạn độ tuổi đối với người lớn, kể cả những người ở độ tuổi 60 và 70. Tuy nhiên, tùy vào phương pháp chỉnh nha và kế hoạch điều trị mà kết quả và thời gian sử dụng có thể khác nhau tùy từng trường hợp.

Sai khớp cắn không phải là bệnh, nhưng nó có thể gây ra một số vấn đề trong cuộc sống cần được chú ý nhiều hơn.

Ngoài việc khó làm sạch, sai khớp cắn có thể gây chấn thương miệng. Điều này bao gồm các vết cắn quanh miệng, răng khấp khểnh ăn mòn bên trong miệng và trong những trường hợp nghiêm trọng, vết cắn gây đau hoặc nhức xương hàm.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 03/2017 trên Archives of Oral Biology cho thấy những bệnh nhân bị sai khớp cắn nghiêm trọng (những người cần chỉnh nha cộng với phẫu thuật chỉnh hàm) bị thiếu khả năng nhai.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia được cho nhai cà rốt và đo kích thước của những miếng cà rốt đã nhai. Người ta phát hiện ra rằng kích thước trung bình của miếng cà rốt được nhai to hơn tiêu chuẩn nhai (7.23 mm) ở những người tham gia bị sai khớp cắn nghiêm trọng, chứng tỏ rằng chức năng cắn của họ thực sự thấp hơn.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí y khoa The Angle Orthodontist cũng chỉ ra rằng sai khớp cắn dẫn đến hoạt động nhai kém hơn, đặc biệt là liên quan đến diện tích tiếp xúc khớp cắn giảm.

Ngoài ra, sai khớp cắn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí The Angle Orthodontist đã kết luận rằng sai khớp cắn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng xử lý và phân hủy thức ăn của người bị sai khớp cắn.

Bởi vì sai khớp cắn có thể có tác động tiêu cực và lâu dài đến hình dạng khuôn mặt và sức khỏe răng miệng, Tsai khuyên bạn nên điều trị chỉnh nha càng sớm càng tốt.

Kim Khuê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Weber Lee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Weber Lee là ký giả của The Epoch Times tại Đài Loan, chuyên viết về Y học Tích hợp và các vấn đề thời sự liên quan đến Đài Loan và Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn