10 mẹo vặt cuộc sống yêu thích của tôi

Đây là một số mẹo đơn giản và hiệu quả nhất giúp tôi sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn

Trong khi một số người cảm thấy chán ngán khi sử dụng từ “life hack” (mẹo vặt cuộc sống) trong văn hóa internet thì tôi luôn coi những mẹo vặt cuộc sống là sự chuyển thể hiện đại của một thực tiễn lâu đời. Chúng có vai trò tương tự như vai trò của các mẹo và thủ thuật từng được chia sẻ trong các cuốn niên giám (almanac) chẳng hạn như cuốn Niên lịch của Poor Rihard do Benjamin Franklin viết và được xuất bản gần 300 năm trước.

Mẹo vặt cuộc sống không gì khác hơn là các mẹo, các chiến lược và kinh nghiệm mà chúng ta thu thập được trong quá trình làm các việc để giúp bản thân điều hướng cuộc sống dễ dàng hơn một chút. Các mẹo vặt giúp công việc dễ thực hiện hơn hoặc khuếch đại nỗ lực của chúng ta để tạo ra kết quả tốt hơn.

Từ “mẹo” ngụ ý như một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề hoặc một cách nhanh chóng và khôn ngoan mưu mẹo để hoàn thành công việc. Mẹo vặt không thực sự là một giải pháp cho một vấn đề chung, mà chỉ cải thiện khả năng thành công cho một thách thức cụ thể.

Nhưng điều đó làm cho các mẹo vặt rất dễ tiếp cận. Vì mẹo vặt không thực sự là lời khuyên tuyệt đối nên bạn có thể tự do chọn những mẹo mình muốn thử mà không cảm thấy sai trái. Bạn cũng có thể sửa đổi chúng để phù hợp hơn với nhu cầu của mình và xem điều gì sẽ xảy ra.

Với tinh thần thử nghiệm và học hỏi suốt đời đó, tôi muốn chia sẻ một vài mẹo vặt cuộc sống của bản thân. Chúng có thể hiệu quả với bạn hoặc không, nhưng tôi hy vọng các mẹo này sẽ truyền cảm hứng để bạn tiếp tục tìm cách cải thiện bản thân bằng những cách nhỏ nhặt như dưới đây.

Họp hôn nhân hàng tuần

Thói quen này buộc vợ chồng tôi phải sống chậm lại ít nhất một lần mỗi tuần để trò chuyện có chủ đích. Chúng tôi khen ngợi nhau rất cụ thể, lên kế hoạch cho những khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau và trò chuyện về mọi thử thách hoặc cơ hội mà cả hai đang đối mặt. Một cuộc họp hàng tuần có thể giúp đảm bảo rằng bạn luôn nắm vững và thường xuyên chú ý đến mọi việc nhỏ nhặt, điều này thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

Hãy làm nhiệm vụ quan trọng nhất trước

Đây là lời khuyên khá phổ biến, nhưng có vẻ như tôi luôn tạo ra ngoại lệ, đặc biệt là với những công việc cảm thấy cấp bách. Khi đưa ra quy tắc cứng nhắc là làm việc quan trọng nhất trước tiên, tôi thấy bản thân có nhiều động lực hơn cho phần việc còn lại và ngạc nhiên về tốc độ tiến bộ bắt đầu tăng nhanh ra sao.

Thay thế tất cả các bài tập thể dục bằng cuộc đi bộ dài hàng ngày

Hầu như ngày nào tôi cũng đi bộ thoăn thoắt trên một quãng đường dài băng qua thị trấn. Vì yêu thích đi bộ nên tôi luôn mong chờ và hiếm khi bỏ lỡ ngày nào. Ngoài ra, việc đi bộ cho tôi một giờ mỗi ngày để suy nghĩ, cầu nguyện và thỉnh thoảng nói chuyện điện thoại với gia đình.

10 mẹo vặt cuộc sống yêu thích của tôi
Đi bộ đường dài có lợi ngay cả đối với những người có tiền sử bệnh lý. (Ảnh: nimito/Shutterstock)

Xác định và ăn thực phẩm lành mạnh mà bạn yêu thích

Bạn hầu như không thể gắn bó với bất kỳ thói quen nào mà bạn không thích. Tôi nhận ra cách ăn uống của mình bổ dưỡng hơn rất nhiều khi luôn lựa chọn những thực phẩm lành mạnh mà bản thân thích ăn. Đây không phải là việc khó gì cho lắm, nhưng tôi nghĩ mọi người đánh giá thấp lợi ích của việc kiên trì ăn uống lành mạnh. Ví dụ, tôi thích muesli (một loại ngũ cốc dinh dưỡng), sô cô la đen, rau áp chảo với gia vị ngon và đậu được tẩm ướp hoàn hảo. Khi các món này ở xung quanh, tôi biết rằng sẽ ăn chúng nhiều hơn.

Bỏ hết các quy tắc khi đọc để học

Khi nói đến sách phi hư cấu (nonfiction book) và việc đọc để phát triển cá nhân nói chung, lý do chính mà tôi thấy mọi người không đọc phần nhiều là họ bị mắc kẹt trong phần nhàm chán của sách. Tôi nói, hãy bỏ hết tất cả các quy tắc! Hãy đọc các chương mà bạn thấy thú vị nhất hoặc đọc không theo thứ tự. Hãy bỏ qua hoặc lướt qua những phần nhàm chán và đi sâu vào các phần mà bạn quan tâm. Bạn sẽ không tiếp thu được những gì bạn đọc nếu chúng không liên quan đến bạn.

Hành động trước khi bạn cảm thấy sẵn sàng

Tôi luôn có xu hướng chờ rất lâu để hành động nếu làm theo bản năng tự nhiên. Tôi sẽ nghiên cứu mọi góc độ và lập kế hoạch cho mọi khả năng trước khi thực hiện bước đầu tiên đó. Nhưng khi đã có được nhiều kinh nghiệm rồi, thì tôi sẽ bắt tay thực hiện công việc đó ngay trước khi cảm thấy sẵn sàng. Hầu hết các vấn đề với những minh họa sống động, thực tế sẽ dễ giải quyết hơn nhiều so với các bức tranh trừu tượng trong tâm trí. Giờ đây, tôi thường xuyên thúc đẩy bản thân thiên về hành động hơn.

Tìm một người hướng dẫn hoặc một đối tác

Mặc dù bạn có thể học được rất nhiều điều trong sách và từ internet, nhưng chúng ta vẫn là những con người trong xã hội. Chúng ta sẽ làm tốt nhất công việc của mình khi làm cùng người khác. So với việc đọc sách trong 10 giờ, thì dành 10 giờ với người hướng dẫn là cách học tốt hơn nhiều. Và nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc giải quyết một vấn đề hoặc dự án lớn, thì không cách nào có tác dụng đòn bẩy tốt hơn ngoài việc tìm một người bạn có cùng chí hướng để tham gia cùng bạn.

Học cách đặt câu hỏi hay

Nếu tôi có một siêu năng lực nào thì đó sẽ là khả năng luôn đặt ra câu hỏi hoàn hảo. Đúng như vậy, tôi đã đạt được rất nhiều điều trong cuộc sống bằng cách đặt nhiều câu hỏi và theo đuổi sự tò mò của bản thân theo cách này. Việc nghĩ ra những câu hỏi hay khiến tôi gần gũi hơn với bạn bè và mở ra một thế giới tri thức mà nếu không thì bản thân đã bỏ lỡ. Đây là một kỹ năng mà bất kỳ ai cũng có thể cải thiện bằng cách luyện tập.

Uống một liều melatonin nhỏ trước khi đi ngủ

Lời khuyên này rất riêng với trường hợp của tôi, nhưng đây là một sự thay đổi mạnh mẽ đến mức tôi phải chia sẻ nó. Trong thời gian dài, tôi khó ngủ hàng đêm và phải chờ đợi cho tâm trí lắng xuống. Uống một liều melatonin nhỏ trong khoảng một giờ trước khi đi ngủ sẽ cải thiện giấc ngủ và được cho là an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn. Điều này dễ dàng giúp tôi ngủ thêm 30 đến 60 phút mỗi đêm. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xem liệu melatonin có phù hợp với bạn hay không nhé!

Giữ mọi thứ đơn giản

Vì bất cứ lý do gì, con người chúng ta có xu hướng phức tạp hóa mọi thứ. Tất nhiên, tôi dễ nhận ra điều này ở người khác hơn là ở bản thân, nhưng tôi liên tục thấy những ví dụ về sự phức tạp không cần thiết. Cách làm của tôi là đặt hai câu hỏi: “Cách đơn giản nhất để bắt đầu là gì?” và “Tôi có thể loại bỏ những gì để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn?”

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn