5 lợi ích khi cai nghiện kỹ thuật số và làm thế nào để cai nghiện thành công

Từ xa xưa, khi thế giới không có Internet, không có thiết bị kỹ thuật số chiếm giữ mọi khoảnh khắc – chúng ta đã từng làm gì?

Là một Gen Y (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000), tôi đã dành toàn bộ tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành của mình để truy cập vào mạng. Tôi biết cảm giác chật vật khi tìm kiếm sự tập trung và chống lại sự phân tâm giữa dòng thông báo, cập nhật liên tục và các trò giải trí thú vị. Đối với những người tò mò, internet là một nơi chứa đầy những thú vui tiềm năng và thật dễ dàng để đắm chìm vào suốt cả ngày.

Vì những lý do đó, tôi rất ủng hộ việc rời xa khỏi các thiết bị điện tử tuy thú vị nhưng luôn được kết nối mạng và cai nghiện kỹ thuật số. Tôi sẽ giải thích lý do vì sao việc tạo ra không gian yên tĩnh này trong cuộc sống lại quan trọng đến vậy và chia sẻ một số lời khuyên về cách tự mình thực hiện cuộc hành trình.

Tầm quan trọng của việc tránh khỏi các thiết bị điện tử

Khi sử dụng siêu mạng lưới thông tin của Internet, bạn sẽ dễ có cảm giác như mình không thể bỏ lỡ bất cứ điều gì, nếu không bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Nỗi sợ này xuất hiện đủ phổ biến để người ta đưa ra thuật ngữ FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ). FOMO là một cảm xúc mạnh mẽ có thể gây căng thẳng và nhanh chóng làm xói mòn sức khỏe tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích tôi đã nhận được khi không sử dụng thiết bị điện tử trong một thời gian dài:

1. Loại bỏ nguồn cơn căng thẳng

Khi chúng ta liên tục kiểm tra điện thoại suốt cả ngày, bộ não sẽ tiếp nhận tín hiệu rằng mọi thông báo đến đều là khẩn cấp. Chúng ta bắt đầu sống trong trạng thái căng thẳng liên tục ở mức độ thấp do nhu cầu quản lý luồng thông tin liên tục và không thể đoán trước này.

2. Tập trung vào những vấn đề quan trọng dễ dàng hơn

Tôi đã nói điều đó trước đây và tôi sẽ nói lại lần nữa – tôi thích Internet. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng có nhiều lúc tôi hoàn toàn mất tập trung vào công việc quan trọng mà tôi muốn hoàn thành. Cái hay của việc cai nghiện là việc này gợi lại cho tôi cảm giác tập trung cao độ để làm việc và giúp tôi duy trì kĩ năng [tuyệt vời] này.

3. Tạo không gian để có giấc ngủ ngon hơn

Đối với nhiều người trong chúng ta, thật khó để “tắt hoạt động của não” vào ban đêm và chìm vào giấc ngủ ngon. Tôi tin rằng lý do chính cho điều này là do chúng ta mang điện thoại lên giường và ngay cả khi không làm như vậy, bộ não của chúng ta vẫn hoạt động hết công suất trước kích thích cường độ cao của việc kết nối mạng liên tục suốt cả ngày. Bằng chứng cho thấy ánh sáng từ các thiết bị cũng làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.

4. Xây dựng những mối quan hệ trực tiếp sâu sắc hơn

Càng chăm chú vào điện thoại, chúng ta càng trở nên cô đơn. Ngay cả khi đối diện với người khác trong cùng phòng, chúng ta vẫn ưu tiên cho chiếc điện thoại của mình. Nếu có tin nhắn hoặc cuộc gọi đến, chúng ta sẽ đọc hoặc nghe. Nếu cuộc trò chuyện bị tạm dừng, chúng ta sẽ chuyển sang sử dụng điện thoại. Điều này đang làm suy yếu những kỹ năng cần thiết để có những mối quan hệ ý nghĩa và cuối cùng là để sống một cuộc sống hạnh phúc.

5. Ôm trọn khoảnh khắc hiện tại bằng chánh niệm

Các thiết bị liên tục kéo chúng ta đến với những điều mới mẻ, thú vị, và một nơi nào khác. Bằng cách tạm rời xa thế giới kỹ thuật số, chúng ta có thể sống trong thời điểm hiện tại cũng như kết nối với những người và địa điểm mà chúng ta thực sự đang ở.

Làm thế nào để cai nghiện thành công khỏi thế giới kỹ thuật số

Bạn đã cảm thấy hứng thú với những lợi ích của việc cai nghiện kỹ thuật số? Hãy thực hành ngay một số lời khuyên thiết thực để biến điều đó thành hiện thực và điều chỉnh theo mục tiêu của riêng bạn. Hãy nhớ rằng, việc này sẽ khác nhau tùy vào mỗi người, vì tất cả chúng ta đều có động lực và cách kết nối [mạng] khác nhau.

1. Lập ra những giới hạn vô hình

Bạn tự quyết định sẽ sử dụng công nghệ khi nào, ở đâu và cho mục đích gì. Đặt ra mục tiêu trước sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng kiểm soát sự bốc đồng cho từng quyết định và là cách tốt hơn để hình thành thói quen mới.

2. Hãy lấp đầy thời gian trống bằng những hoạt động thực tế bổ ích

Bạn muốn khoảng thời gian không dùng mạng trở nên thú vị và ý nghĩa nhất có thể, vì vậy hãy lấp đầy bằng những hoạt động bạn yêu thích nhưng lại hiếm khi làm. Hãy đi dạo, đọc sách để giải trí, khám phá một điểm đến hoặc dành thời gian riêng tư cho những người bạn yêu thương.

3. Tắt tất cả các thông báo

Tắt mọi thông báo không cần thiết trên điện thoại. Một chiếc điện thoại yên tĩnh không liên tục phát ra tiếng kêu để thu hút sự chú ý sẽ ít gây mất tập trung hơn nhiều.

4. Tạo khoảng cách với công nghệ

Tạo ra một số khu vực nhất định trong nhà hoàn toàn không có công nghệ. Bạn thậm chí có thể khuyến khích cả nhà không mang điện thoại khi ăn tối hoặc vào phòng ngủ của bạn vào ban đêm.

5. Thực hiện các bước nhỏ theo hướng tích cực

Ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng cho việc cai nghiện kéo dài nhiều ngày, vẫn có những cách dễ dàng, phù hợp với lối sống và mục tiêu của bạn. Hãy thử không sử dụng công nghệ trong một khoảng thời gian rất ngắn, có thể vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc nửa tiếng mỗi tối khi bạn đi chơi với những người thân yêu.

6. Đừng khắt khe với chính mình

Mục tiêu của việc cai nghiện kỹ thuật số không phải là sự hoàn hảo, vì vậy đừng quá khắt khe với bản thân. Mục đích là tạo ra một khoảng yên tĩnh trong cuộc sống để quay về với những thú vui khác mà bạn có thể đã bỏ qua.

7. Tạo ra những thử thách thú vị

Bạn có thể xem việc cai nghiện của mình như một thử thách hoặc một trò chơi cá nhân. Thiết lập các mục tiêu đầy thách thức nhưng khả thi và theo dõi tiến trình một cách trực quan ở một vị trí nổi bật trong nhà.

8. Chia sẻ hành trình với người khác

Đừng cố gắng đi một mình. Việc chia sẻ hành trình này với bạn bè hoặc thành viên gia đình có thể là nguồn động viên và tạo nên những tình bạn thân thiết tuyệt vời.

9. Điều chỉnh cách thức cho phù hợp

Khi cam kết cai nghiện kỹ thuật số, tôi khuyên bạn nên cố gắng hết sức có thể để tuân theo các quy tắc đã đặt ra từ trước. Sau đó, khi bạn đã hoàn thành, hãy dành chút thời gian để suy ngẫm về điều gì hiệu quả và điều gì không. Hãy chú ý đến cảm giác của bản thân và thực hiện những điều chỉnh cần thiết cho lần tiếp theo.

Nắm bắt lợi ích của việc cai nghiện kỹ thuật số

Tất nhiên, bất kỳ sự thay đổi có ý nghĩa nào lúc đầu cũng sẽ mang đến cảm giác hơi khó chịu. Nếu bạn giống tôi, bạn đã quen với việc cho rằng điện thoại đem lại một cảm giác an toàn, sẽ bị tắt đi khi bắt đầu có dấu hiệu lo lắng hoặc buồn chán. Nhưng bằng cách tránh xa các thiết bị, chúng ta có thể thoát khỏi sự hỗn loạn thường trực của Internet, giảm bớt nguồn căng thẳng đang diễn ra, tập trung vào những gì quan trọng và dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng những niềm vui đời thường.

Hãy tiếp tục và thực hiện bước nhảy vọt ngay hôm nay. Đừng chờ đợi thời điểm hoàn hảo hoặc kế hoạch hoàn hảo. Thậm chí thay vì tự mình làm việc đó, hãy tìm đến người vợ/chồng hoặc người bạn thân có thể giúp bạn có trách nhiệm [thực hiện cam kết] hoặc tốt hơn là cùng bạn tham gia vào hành trình cai nghiện kỹ thuật số. Thay vì cảm thấy mình đang bỏ lỡ dòng nội dung liên tục trên Internet, bạn có thể khám phá những niềm vui thầm lặng đã rơi vào quên lãng và ước rằng không bao giờ bỏ qua những thú vui này lần nữa.

Nam Khanh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mike Donghia
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home. Đây là nơi họ chia sẻ những kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ đích và có tương quan trong thế giới hiện đại này. Bạn có thể theo dõi bằng cách đăng ký nhận bản tin hai lần một tuần của họ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn